Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/noi-kinh-hoang-tren-nhung-tuyen-duong-469135/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/noi-kinh-hoang-tren-nhung-tuyen-duong-469135/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi kinh hoàng trên những tuyến đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/04/2014, 14:25 [GMT+7]

Nỗi kinh hoàng trên những tuyến đường

(Congannghean.vn)- Tình trạng những chiếc xe máy tự chế ngày càng xuất hiện nhiều ở nông thôn, miền núi Nghệ An. Những chiếc xe tự chế không chỉ gây nguy hiểm cho người điều khiển, mà còn gây lo lắng cho người tham gia giao thông. Điều đáng nói, ngày ngày, những chiếc xe máy tự chế không có biển kiểm soát, lẽ ra không được phép lưu thông vẫn ngược xuôi chạy trên đường.

Trên đường vùng nông thôn, miền núi, tại các cửa hàng sửa chữa hay các trạm đổ xăng dầu, chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe máy tự chế. Những bó dây cao su chằng chịt, những thanh gỗ hoặc sắt được gia cố chống lên yên xe. Hầu như bộ phận nào của chiếc xe cũng bị biến dạng, chiếc xe máy trơ trụi chỉ còn lại một số bộ phận xấu xí đến thảm hại, nhưng ngược lại nó lại làm cho khả năng chở hàng của xe có thể tăng lên gấp 2 - 3 lần.

Theo dân trong nghề cho biết, đây là các loại xe "nồi đồng, cối đá" chạy bền, dùng chở hàng, chạy đường rừng rất phù hợp. Nhiều chiếc phân khối nhỏ không cần bằng lái, giấy tờ, nếu bị phạt họ sẵn sàng bỏ xe vì giá trị của nó cũng chẳng còn đáng giá, nhưng quan trọng là xe chạy được đường rừng và tốn ít xăng.

Mỗi lần loại xe máy tự chế tham gia giao thông là mỗi lần, người dân đều lo ngại, chỉ riêng tiếng động cơ của nó cũng đã là nỗi ám ảnh. Những chiếc xe máy tự chế chạy với tốc độ không giới hạn sẽ gây nguy hiểm cho người điều khiển và người tham gia giao thông. Theo cách lý giải quen thuộc của người sử dụng xe máy tự chế thì do đường sá miền núi khó khăn, thường xuyên đi rẫy, đường đi dốc mà loại xe này có thể chở được nhiều, leo dốc khỏe.

Xe máy tự chế đang là nỗi ám ảnh cho người dân khi tham gia giao thông
Xe máy tự chế đang là nỗi ám ảnh cho người dân khi tham gia giao thông

Luật Giao thông đường bộ đã quy định: Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo, hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, tất cả những bộ phận, chi tiết cấu thành xe đều phải bảo đảm như thiết kế của nhà sản xuất đã được kiểm định. Rõ ràng lưu thông xe máy tự chế là vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Luật đã cấm, song người dân vẫn tùy tiện, thiếu ý thức khi thay đổi kết cấu xe, thêm chi tiết vào xe gắn máy. Thiếu hiểu biết về pháp luật hoặc cố tình vi phạm làm người “chế” xe và người điều khiển xe tự chế đối mặt với nguy hiểm. Không ít người là nạn nhân của những vụ tai nạn đáng tiếc từ xe gắn máy tự chế dạng “nồi đồng, cối đá”. Nhiều người vì sở thích cá nhân đã thay đổi hoàn toàn cấu tạo của xe.

Một số thanh niên "sành điệu" đã trang trí những thiết bị khác thường mà không biết mình đang phạm luật. Những chiếc xe gắn máy này, nếu gây tai nạn cho người khác rồi bỏ chạy sẽ gây nhiều khó khăn trong xác minh chủ phương tiện, do hình dạng của xe và biển kiểm soát đã bị thay đổi. Khi xe bị “chế”, thiết kế ban đầu của xe bị phá vỡ, điều này ảnh hưởng đến độ bền của xe, gây nguy hiểm cho chính người điều khiển chiếc xe đó.

Việc sử dụng xe máy tự chế vận chuyển hàng hóa và chở gỗ lậu ở những địa phương có rừng là vấn đề nhức nhối ở vùng miền núi trong nhiều năm qua. Những chiếc xe tự chế luôn là mối nguy làm mất an toàn giao thông và gây khó khăn trong việc ngăn chặn vận chuyển lâm sản trái phép. Người dân thì vẫn lấy việc tiện lợi và hiệu quả để đặt lên hàng đầu, trong lúc đó các cơ quan chức năng trong công tác quản lý về Nhà nước lại đang trông chờ vào việc tuyên truyền và nhận thức của người dân.

Ðể giải quyết tận gốc nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ xe máy tự chế, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xe máy tự chế nhằm góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

 

.

Trường Khuyên