Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/an-toan-ve-sinh-thuc-pham-dip-tet-den-hen-lai-lo-440187/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/an-toan-ve-sinh-thuc-pham-dip-tet-den-hen-lai-lo-440187/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
An toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết: Đến hẹn lại lo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/01/2014, 08:41 [GMT+7]

An toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết: Đến hẹn lại lo

(Congannghean.vn)-Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đã cận kề, các cửa hàng thực phẩm đã chuẩn bị hàng hóa hết sức đa dạng để phục vụ người dân. Mọi người cũng đã bắt đầu mua sắm hàng hóa phục vụ Tết, trong đó, thực phẩm luôn là nhu cầu quan trọng. Tuy nhiên, cứ mỗi khi Tết đến Xuân về, nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm luôn thường trực. Năm nay, nỗi lo ấy càng thêm hiện hữu khi hàng ngày, hàng giờ, chúng ta đều chứng kiến những hành vi vi phạm về ATVSTP như sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản, thịt, nội tạng thối, rượu độc…
 
Trong thời gian qua, người dân thực sự bàng hoàng trước tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm đã đến mức báo động sau khi xảy ra vụ xét nghiệm 4 mẫu cà phê ở Quảng Ngãi mà không phát hiện ra chất cà phê, 6 người tử vong ở Quảng Ninh do uống Rượu nếp 29 Hà Nội có hàm lượng methanol cực cao. Người dân ở Nghệ An cũng hoảng hồn khi các cơ quan chức năng liên tiếp bắt được những vụ vận chuyển thực phẩm thối.
 
Điển hình như ngày 21/12, trên đường tránh Vinh, đoạn qua huyện Hưng Nguyên, Đội CSGT Công an Hưng Nguyên phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3 phát hiện xe khách BKS 93N - 0035 chạy tuyến Bắc - Nam có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 5 tải đựng nầm bò đã qua sơ chế và bốc mùi hôi thối được giấu dưới gầm xe. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế đã không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh số hàng trên là hợp pháp. Ngày 25/12, Phòng CSPCTP về Môi trường Công an tỉnh phát hiện trên xe ôtô BKS 76M - 1472 chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM có 20 thùng xốp chứa nội tạng động vật, mỗi thùng nặng khoảng 50 kg, tổng trọng lượng gần 1 tấn. Trong đó, có 6 thùng chứa chân giò hun khói, 7 thùng chứa 400 kg nội tạng động vật đã bốc mùi hôi thối và 7 thùng carton đựng gần 400 con chim chào mào… Đây chỉ là một trong hàng chục vụ vận chuyển, cất giữ thực phẩm không có giấy tờ hợp lệ mà các cơ quan chức năng ở Nghệ An phát hiện.
 
Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại một nhà hàng kinh doanh đồ ăn sẵn
Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại một nhà hàng kinh doanh đồ ăn sẵn
Theo thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An, trong năm 2013, Chi cục đã thành lập 974 đoàn thanh tra, kiểm tra tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã. Các đoàn đã kiểm tra 20.786 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống và phát hiện 4.151 cơ sở vi phạm Luật an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý 1.283 cơ sở vi phạm, phạt gần 90 triệu đồng, sản phẩm tiêu hủy tại chỗ giá trị khoảng 120 triệu đồng. Trong đó buộc 8 cơ sở đóng cửa, 66 cơ sở đình chỉ lưu hành sản phẩm, 669 cơ sở buộc phải tiêu hủy sản phẩm. Các nội dung vi phạm chủ yếu vẫn là điều kiện vệ sinh cơ sở, điều kiện trang thiết bị dụng cụ, điều kiện con người, công bố tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm… So sánh với năm 2012 thì số lần kiểm tra có tăng nhưng không nhiều trong khi số cơ sở vi phạm lại tăng nhanh. Điều này cho thấy các cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận đã sẵn sàng vi phạm pháp luật, hành nghề vô đạo đức.
 
Dạo qua các chợ đầu mối tại TP Vinh đã thấy bà con tiểu thương bày bán hàng hóa Tết phục vụ người dân, trong đó, hàng thực phẩm chiếm đa số. Các mặt hàng năm nay đều rất đa dạng, phong phú, đầy đủ chủng loại, màu sắc bắt mắt. Có những mặt hàng có đầy đủ nhãn mác, chủng loại, xuất xứ nhưng không ít mặt hàng không hề có nhãn mác, xuất xứ hay nhãn mác chỉ là tờ giấy photo không được bất cứ cơ quan chức năng nào kiểm chứng. Trao đổi về một số mặt hàng thực phẩm không có nhãn mác chỉ được gói sơ sài bằng túi ni lông được bày bán trong cửa hàng, chị Nguyễn Thị T., chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm ở chợ Quán Lau cho biết: “Đó là những mặt hàng người trong xóm tự chế biến và nhờ bán hộ, nể nên mình nhận bán thôi”.
 
Quả thật, nhân dịp Tết, một số hộ gia đình tự chế biến thực phẩm như mứt, thịt muối, giò lụa, hành muối… rồi tung ra thị trường mà không có bất kỳ sự đảm bảo nào về an toàn vệ sinh thực phẩm. Ai cũng biết những lô thịt thối, nội tạng bẩn, rượu độc nếu qua mặt được các cơ quan chức năng sẽ được tung ra thị trường sau khi được chế biến bằng những chất phụ gia độc hại. Người tiêu dùng ở nước ta vẫn chưa coi trọng nhãn mác, thông tin về sản phẩm mà vẫn mua dùng theo thói quen. Bà Nguyễn Thị N., ở xã Hưng Lộc, TP Vinh cho biết: “Đi chợ chỉ sắm ít hương vàng, hoa quả thôi, mứt, giò, thịt bò khô, bánh chưng tôi đã đặt sẵn các mối quen cả, họ tự làm nhưng ăn ngon lắm”. Chính vì thói quen tiêu thụ thực phẩm của những người như bà N. đã vô tình tạo điều kiện cho thực phẩm bẩn có môi trường sống.
 
Vừa qua, Nghị định 178 của Chính phủ đã có hiệu lực từ ngày 31/12, đây sẽ là chế tài xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Nghị định 178 có quy định mức xử phạt hành chính bằng tiền nặng gấp nhiều lần so với Nghị định 91 hiện hành. Ngoài ra, những cá nhân, tổ chức có hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán thực phẩm bẩn, mất an toàn còn phải chịu nhiều hình phạt bổ sung khác. Đối với vi phạm nghiêm trọng còn có thêm chế tài trong Luật Hình sự.
 
Để triển khai Nghị định 178 và đối phó với nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết, ông Đào Trọng Dũng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An cho biết: “UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 669 ngày 18/12/2013 về thanh tra, kiểm tra liên ngành nhằm đảm bảo an toàn dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Kế hoạch 669 tập trung vào việc thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm”.  UBND tỉnh cũng giao cho các ngành, các địa phương chủ động tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, thời gian tiến hành thanh, kiểm tra từ ngày 20/12/2013 đến ngày 10/2/2014, hiện nay, phần lớn các địa phương đã thành lập các đoàn thanh tra chủ động đối phó với nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Tết đang đến gần, các bà nội trợ đang tất bật lo sắm Tết với vô vàn nỗi lo, trong đó lo nhất vẫn là mua gì, ăn gì để đảm bảo sức khỏe cho gia đình trong những ngày Tết. Việc thực phẩm độc xâm nhập thị trường là khó tránh khỏi nên người dân hãy là nhà mua sắm thông minh, lựa chọn những mặt hàng ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo Tết không còn nỗi lo về an toàn thực phẩm.
.

Ngọc Hùng