Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/dieu-dung-vi-bi-lua-xuat-khau-lao-dong-440156/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/dieu-dung-vi-bi-lua-xuat-khau-lao-dong-440156/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điêu đứng vì bị lừa xuất khẩu lao động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/01/2014, 08:22 [GMT+7]

Điêu đứng vì bị lừa xuất khẩu lao động

(Congannghean.vn)-Với chi phí thấp bất ngờ, Ngô Thị Bách đã hứa đưa người dân sang Úc để làm việc lương cao nhưng chỉ vì giấc mộng đó đã khiến nhiều người dân ở Hà Tĩnh phải lao đao trong nợ nần.

Giấc mộng đổi đời

Với giấc mộng thoát nghèo, vào tháng 3-2011, khi nghe tin Ngô Thị Bách (SN 1985, trú tại thôn An Việt, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đang du học tại Thái Lan, chuẩn bị tiếp tục du học ở Úc có khả năng đưa người thân đi XKLĐ sang Úc làm ăn với giá rẻ bất ngờ, nhiều bà con trong vùng đến để nhờ Bách giúp đỡ. Nào ngờ họ lại bị “dính” phải quả lừa, tiền mất, nợ bủa vây.

Chị Trần Thị Ngụ (SN 1961, trú tại xã Cẩm Thành) kể lại: tháng 3/2011, chị đến nhà Bách chơi. Tại đây, Bách tự giới thiệu có các mối quan hệ này nọ để đưa người sang Úc với giá 170 triệu đồng. Sau nhiều lần đắn đo, bàn bạc, chị Ngụ và gia đình quyết định nhờ Bách lo cho con trai thứ hai là Hoàng Văn Lực (SN 1986) đi Úc.

Bà Ngụ và Anh Cần (trú tại huyện Cẩm xuyên, Hà Tĩnh) đang bức xúc kể lại chuyện Bách lừa XKLĐ sang Úc
Bà Ngụ và Anh Cần (trú tại huyện Cẩm xuyên, Hà Tĩnh) đang bức xúc kể lại chuyện Bách lừa XKLĐ sang Úc

Cũng rơi vào hoàn cảnh như chị Ngụ, chị Nguyễn Thị Giang (34 tuổi, ngụ ở xã Cẩm Hà - là một trong số nhiều nạn nhân bị lừa đi XKLĐ sang Úc) đã có đơn gửi Công an huyện Cẩm Xuyên tố cáo Ngô Thị Bách đã lừa đảo của chị 150 triệu đồng.

Chị Giang kể lại: “Nghe tin Bách có khả năng đưa người đi XKLĐ nên vợ chồng tôi tìm đến nhà hỏi thăm và Bách hứa sẽ đưa đi được với mức phí 150 triệu đồng, hưởng lương gần 30 triệu đồng/tháng, thời hạn đi là 3 năm. Sau đó, tôi đã về cầm cố tài sản vay mượn ngân hàng, anh em họ hàng và chồng đủ số tiền 150 triệu cho Bách trong 2 lần (lần 1 là 15 triệu không có giấy biên nhận, lần 2 là 135 triệu có giấy biên nhận). Cho đến ngày 21-7-2011, tôi cùng với khoảng 20 người khác đã được Bách đưa ra thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An rồi bay vào Sài Gòn để chuẩn bị bay sang Úc”.

"Dính" lừa đi Úc… người dân lao đao trong nợ nần

Cuối tháng 7-2011, như đã hứa sau khi nhận tiền cùng với giấy ghi biên nhận, Bách đưa mọi người vào TPHCM để chờ ngày bay sang Úc. Ở khách sạn 10 ngày mà không làm được visa nên Bách đã đưa mọi người về lại Hà Tĩnh. Sau đó Bách lại đưa họ sang Thái Lan để tiếp tục chờ và tìm việc bán hàng thuê ở một cửa hàng tạp hóa, một số người khác phục vụ bồi bàn ở khách sạn...

“Sau khi làm việc ở Thái Lan được 10 ngày, do có việc gia đình nên tôi về nước, sau khi về đến nhà, nghi có vấn đề nên tôi gọi điện nói với Bách do người thân đau ốm không đi Úc nữa và xin rút lại tiền, nhưng Bách cứ trấn an chờ đợi thêm thời gian nữa sẽ bay được. Vậy mà đến nay đã hơn 2 năm nhưng Bách vẫn chưa chịu trả tiền cho tôi. Vì theo cái XKLĐ “ma” này mà hiện gia đình tôi đang phải ôm nợ nần nhiều lắm, giờ biết lấy chi đây mà trả nợ đây" - chị Giang bức xúc kể lại.

Tương tự chị Giang, gia đình ông Hoàng Văn Hoa (ở xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) cũng đã có đơn tố cáo bị Bách lừa đưa con trai là Hoàng Văn Lực (28 tuổi) đi XKLĐ sang Úc với số tiền 170 triệu đồng. Thế nhưng đến nay vẫn chưa lấy lại được.

Giấy biên nhận mà Ngô Thị Bách ghi cho gia đình chị Ng Thị Giang
Giấy biên nhận mà Ngô Thị Bách ghi cho gia đình chị Ng Thị Giang

Ông Hoa nói: “Cùng là người trong xã nên chúng tôi mới tin tưởng, chạy vạy, vay mượn khắp nơi, cầm cố hết tài sản mới đủ số tiền Bách yêu cầu. Tháng 7-2011, đưa cho Bách 170 triệu đồng, Bách đã viết giấy biên nhận và hứa sẽ đưa con tôi sang Úc ngày, ai ngờ nó dám lừa đảo trắng trợn như thế. Gia đình tôi là nông dân, vay mượn ngân hàng số tiền lớn như vậy. Giờ con thì không sang được Úc mà còn phải còng lưng trả lãi nữa".

Cùng gửi đơn tố cáo hành về vi lừa đi XKLĐ sang Úc của Bách còn có gia đình ông Trần Đình Tuần (trú tại xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên) với số tiền bị lừa là 170 triệu đồng; Hoàng Thị Hoài (trú thôn Phượng Đông, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà) với số tiền 200 triệu đồng…ngoài ra còn nhiều người khác cũng là nạn nhân của Bách với số tiền bị lừa hàng triệu đồng nhưng chưa viết đơn tố cáo.

Trao đổi với Ông Nguyễn Khánh Toàn – Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên, ông cho biết: Sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, cơ quan này đã tiến hành triệu tập đối tượng Ngô Thị Bách đến để làm việc…Hiện vụ việc này rất phức tạp lắm, chúng tôi đang tiếp tục điều tra, làm rõ và sẽ thông tin sau.

Nuôi giấc mộng đổi đời bằng cách bán sức lao động ở xứ người, song điều kiện kinh tế lại quá eo hẹp, nhiều người đã mạo hiểm đánh cược "canh bạc cuộc đời" vào một cuộc chơi đầy may rủi: "Xuất khẩu lao động" nhưng giấc mộng đó không đẹp như nhiều người thường nghĩ mà đó còn là cái kẻ hở để nhiều đối tượng lợi dụng niềm tin mà lừa đảo. Qua đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định xuất khẩu lao động bằng những con đường “tắt” với chi phí cực thấp lương cao trong giấc mộng thoát nghèo…

.

Bùi Trung