Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/24367-them-mot-vu-tai-bien-san-khoa-394068/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/24367-them-mot-vu-tai-bien-san-khoa-394068/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thêm một vụ tai biến sản khoa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/11/2012, 13:51 [GMT+7]
24367

Thêm một vụ tai biến sản khoa

 Bấm Play để xem video. (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình) Nguồn: Tuoitre
Vụ việc xảy ra tại Quảng Ngãi vào ngày 22.11. Chồng sản phụ là anh Lê Văn Vũ cho biết, vợ chồng lấy nhau hơn 10 năm qua mà không có mụn con trai. "Suốt 10 năm qua, khó khăn lắm vợ chồng tôi mới có được bé trai, vậy mà giờ gần như tính mạng cháu vuột khỏi tầm tay", anh Vũ nói. Hai vợ chồng đã có con đầu lòng là một bé gái.

Người cha cho biết, vợ anh bị bệnh tim và huyết áp. Nhập viện trưa 11/9, anh Vũ yêu cầu bác sĩ mổ bắt con cho vợ anh ngay để tránh nguy hiểm. Bác sĩ không đồng ý, cho rằng sức khỏe sản phụ ổn định. Chồng sản phụ kể: "Hơn 9 giờ sau, khi vợ tôi bị vỡ ối thì họ mới phát hoảng đưa cô ấy lên băng ca đẩy chạy ào ào đến phòng mổ. Hậu quả là con tôi chào đời trong tình trạng ngưng thở, rồi hôn mê sâu rồi".

Anh Vũ cũng bức xúc bày tỏ băn khoăn không hiểu lý do y bác sĩ yêu cầu gia đình mua rất nhiều đá lạnh. "Tôi nghĩ con mình đã chết rồi nên mới phải mua đá nhiều như vậy để ướp xác", anh Vũ thảng thốt.

Nhiều người nhà bệnh nhân đã tập trung tại bệnh viện để bày tỏ nỗi bức xúc. Để giải tỏa đám đông, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi điều động lực lượng bảo vệ vãn hồi trật tự. Một số nhân viên bảo vệ lớn tiếng với người nhà bệnh nhân, gây căng thẳng thêm bầu không khí ở bệnh viện.

Tường trình tại cuộc họp sáng nay với lãnh đạo bệnh viện, bác sĩ Huỳnh Ngọc Thanh, Trưởng khoa Sản cho biết, khi sản phụ Bùi Thị Mỹ Ly (30 tuổi) ở phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi, nhập viện, các y bác sĩ chẩn đoán sức khỏe cả mẹ lẫn con đều bình thường, ghi nhận chuyển dạ, tiền sử sản phụ có huyết áp mãn tính.

Đến 20h10 cùng ngày, cổ tử cung sản phụ mở 5 phân, đột ngột vỡ ối, dây rốn sa ra ngoài âm đạo. Kíp y, bác sĩ khẩn cấp đưa sản phụ đi cấp cứu, phẫu thuật lấy thai nhi là bé trai, cân nặng 3,3 kg trong tình trạng ngạt nặng, ngưng thở do dây rốn sa chèn gây thiếu oxy từ mẹ sang con.

Theo bác sĩ Thanh, trong trường hợp sản phụ vỡ ối, sa dây rốn, nguy cơ trẻ tử vong rất cao. Trường hợp sa dây rốn chỉ có thể phát hiện sớm đối với những sản phụ đa ối, còn với chị Ly ối bình thường nên không thể biết trước được.

Sau ca phẫu thuật, khoa Sản bàn giao cháu bé cho khoa Nhi hồi sức tiếp tục cấp cứu. Bác sĩ Huỳnh Duy Thám ở Khoa Nhi xác nhận thêm, lúc tiếp nhận, bé trai ngạt nặng, không có nhịp tim. Sau 10 phút hút đờm nhớt, hồi sức tích cực, nhịp tim cháu mới ổn định trở lại. Đến sáng nay, cháu bé thở thụ động hoàn toàn theo máy, hôn mê sâu, tiên lượng tử vong rất cao. "Sở dĩ các y bác sĩ bảo anh Vũ mua đá là để hỗ trợ cấp cứu tăng cường oxy cho não bé chứ không phải ướp xác như gia đình phỏng đoán", bác sĩ Thám cho biết thêm.

Theo các bác sĩ Khoa Nhi, nếu qua khỏi cơn nguy kịch, cháu phải chịu di chứng, ở mức độ nhẹ thì giảm trí nhớ, còn nặng sẽ lâm vào cảnh sống thực vật.

Lực lượng bảo vệ giải tỏa đám đông, vãn hồi trật tự ở hàng lang khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Ảnh: Trí Tín
Lực lượng bảo vệ giải tỏa đám đông, vãn hồi trật tự ở hàng lang khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Ảnh: Trí Tín

Ông Phạm Ngọc Lân, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi chia sẻ, các y bác sĩ đã nỗ lực hết sức để cấp cứu sản phụ Ly và thai nhi. Bệnh viện sẽ thành lập ngay Hội đồng chuyên môn để xác định rõ nguyên nhân gây nguy kịch cho cháu bé. "Nếu phát hiện y bác sĩ nào sai trái liên quan đến vụ việc này, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm", ông Lân nhấn mạnh.

Trong tháng 4 đến tháng 6, khoa Sản bệnh viện này đã xảy ra 3 vụ tai biến sản khoa, trong đó 2 ca chết cả mẹ lẫn thai nhi và một trường hợp trẻ sơ sinh tử vong. Lãnh đạo bệnh viện đã kỷ luật 4 bác sĩ và 3 nữ hộ sinh vì chưa thực hiện đúng quy chế chuyên môn, gây hậu quả nghiêm trọng. Sở Y tế Quảng Ngãi cũng đã cách chức Phó khoa Sản Võ Thị Bích Vân và khiển trách trưởng khoa Sản Huỳnh Ngọc Thanh do liên quan đến những vụ tai biến vừa qua.

Sáng 2/11, 2 cháu bé song sinh con của vợ chồng anh Phạm Văn Nam - Nguyễn Thị Nở cũng đã tử vong tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi sau ca mổ khẩn cấp.


T.H
.