Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/24366-lam-gi-de-keo-chieu-luu-tro-ve-binh-yen-394069/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/24366-lam-gi-de-keo-chieu-luu-tro-ve-binh-yen-394069/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm gì để “kéo” Chiêu Lưu trở về bình yên? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/11/2012, 08:10 [GMT+7]
24366

Làm gì để “kéo” Chiêu Lưu trở về bình yên?

Xã Chiêu Lưu vốn là một vùng đất yên bình nằm dọc bên Quốc lộ 7A trên đường lên huyện biên giới Kỳ Sơn, là nơi sinh sống của đồng bào Thái, Khơ Mú. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, cùng với sự phát triển về kinh tế, cơ sở hạ tầng… tệ nạn xã hội đã và đang “len lỏi" đến nơi đây, làm đảo lộn cuộc sống của người dân, ảnh hưởng đến ANTT, khiến những người đã từng biết đến vùng đất này không khỏi day dứt.
 
Thực trạng này là tiếng chuông báo động cần được gióng lên, cần sự chung tay của cả cộng đồng, nhằm "kéo" Chiêu Lưu trở về chốn bình yên vốn có!
 
Vùng đất không bình yên
 
Từ thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương men theo QL7A quen thuộc chừng 50 cây số chúng tôi đến với xã Chiêu Lưu, xã mạn đầu của huyện Kỳ Sơn. Tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc chật chội, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh Vượng nói với vẻ buồn phiền: Chiêu Lưu là một trong những xã có số người nghiện cao nhất huyện và đang có xu hướng gia tăng nhanh, ngoài ra, trên địa bàn cũng manh nha xuất hiện loại tệ nạn khác là mua bán người.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn hiện có trên 200 đối tượng được xác định là nghiện và nghi nghiện ma túy và trên 130 người là con em địa phương bị bán đi các địa phương và nước ngoài. Điều đáng nói, những đối tượng nghiện đang ngày càng gây nhức nhối ở một vùng quê nghèo khó này. Theo những người cao tuổi ở đây cho rằng, hiện nay các loại hình karaoke, bài bạc, bi-a đã gây không ít đảo lộn trong sinh hoạt văn hóa, đời sống cộng đồng của họ.
 
Trưởng Công an xã Chiêu Lưu Lê Thanh Bình cho biết: Hiện toàn xã có 10/11 xóm, bản có người nghiện, tập
 
Lưu Thắng, bản làng có nhiều người nghiện và đối tượng mua bán người
 
trung ở các bản Khe Chang, Khe Nằn, bản Cù, Lưu Thắng, đáng lưu tâm hơn trong số đó đối tượng nghiện là thanh niên, trung niên và cả phụ nữ, thậm chí trong một gia đình có 2-3 thế hệ đều dính vào tệ nạn này. Cùng với ma túy, nạn buôn người cũng khiến chính quyền địa phương lo ngại. Nhận thức hạn chế, cạm bẫy vật chất đã làm cho tội phạm này ngày một diễn biến phức tạp.
 
Có trường hợp khi phát hiện trên đường "vượt biên" thì họ đưa ra lý do đi chơi, thăm người thân nên lực lượng công an khó xử lý. Khi lập biên bản xử phạt hành chính thì thời gian sau đó lại lén lút đi, tập trung ở các bản Lưu Thắng, Khe Tang, Lưu Tiến...
 
Nỗ lực " hạ nhiệt"?
 
Theo thống kê của ngành chức năng huyện Kỳ Sơn, trên địa bàn huyện, cùng với “điểm nóng" Mỹ Lý, xã Chiêu Lưu là một trong những xã có số người nghiện nhiều nhất. Người nghiện ở Kỳ Sơn hiện chưa có chế tài để điều chỉnh và bài toán cai nghiện tập trung cho các đối tượng này hiện rất nan giải, bởi tình trạng tái nghiện còn rất cao.
 
Nguyên nhân dẫn đến tệ nạn ma tuý tràn qua xã Chiêu Lưu là do một số thanh niên đi làm ăn xa ở các tỉnh trong Nam, ngoài Bắc đã “rước” những tệ nạn về quê nhà. Trong muôn vàn nguyên do của nó, không khỏi nhắc đến sự khác biệt cho vùng quê này.
 
Tệ nạn ma tuý đã làm cho cuộc sống người dân nơi đây thêm khốn khó
 
Nằm tiếp giáp với 4 mặt theo tự nhiên vốn có là người Mông ở xã Na Ngoi, từ Lào về QL7A qua xã Hữu Kiệm, người Khơ'mú ở xã Bảo Nam và xã điểm nóng ma túy Lượng Minh (Tương Dương). Giờ đây nhắc đến các địa danh Khe Hán (Hồng Tiến), Khe Tang với các tụ điểm ma túy khiến người dân không khỏi bất an.
 
Lời tâm sự bộc bạch của Chủ tịch xã Lương Thịnh Vượng như đã phần nào chứng minh được khó khăn của cuộc chiến chống ma túy nơi đây "không phân biệt thành phần, lực lượng tham gia, để "hạ nhiệt" nhiều lần đích danh chủ tịch cũng có mặt "đánh án".
 
Nạn ma túy ở Chiêu Lưu qua nhiều con đường, cách thức khác nhau, mua bán có, tàng trữ vận chuyển qua các bản làng biên giới cũng có; tinh vi hơn khi một số đối tượng gây tai nạn, lực lượng khám nghiệm mới “tòi ra"... ma túy. Hậu quả của tệ nạn ma túy kéo theo các loại tệ nạn xã hội như cờ bạc, trộm cắp, cướp giật... Từ con gà, xoong nồi đến các vật dụng sinh hoạt trong gia đình phải chắt chiu mới có cũng bị mất cắp như tivi, xe máy đều là “miếng mồi” của đối tượng nghiện hút.
 
Tệ nạn ma túy đã làm bao gia đình tan nát, vợ xa chồng, con mất bố, mẹ... Điều đáng lo ngại là công tác cai nghiện hiện nay tựa như tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”. Nhiều đối tượng bị bắt vào trung tâm cai nghiện được vài tháng thả ra rồi lại bị bắt vào; cai nghiện được một thời gian rồi lại tái, điệp khúc ấy khiến cho cấp ủy, chính quyền gần như bất lực.
 
Trước thực trạng tệ nạn ma túy có chiều hướng gia tăng và phát triển ở phạm vi rộng, nhiều thủ đoạn tinh vi hơn trước, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý của cấp trên, xã đã có nhiều giải pháp tích cực hưởng ứng nhưng để "hạ nhiệt" điểm nóng này xem ra là bài toán còn nan giải.
 
Nước mắt người dân Chiêu Lưu đã từng rơi và sẽ còn dai dẳng, nhưng nỗi đau lớn hơn là tình trạng này đã và đang làm băng hoại đạo đức, phá vỡ sự yên bình vốn có của bản làng. Hồi chuông cảnh báo cần phải nhanh chóng được gióng lên không chỉ với chính quyền xã Chiêu Lưu mà cả huyện Kỳ Sơn và cả vùng đồng bào dân tộc, miền núi, vùng sâu, vùng xa khác trên tuyến biên giới này.

Xuân Thống - Tr. Khuyên
.