Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201209/23137-ho-tro-sinh-ke-co-hoi-thoat-ngheo-cho-nguoi-khuyet-tat-395072/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201209/23137-ho-tro-sinh-ke-co-hoi-thoat-ngheo-cho-nguoi-khuyet-tat-395072/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hỗ trợ sinh kế, cơ hội thoát nghèo cho người khuyết tật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/09/2012, 15:30 [GMT+7]
23137

Hỗ trợ sinh kế, cơ hội thoát nghèo cho người khuyết tật

Toàn xã có gần 130 người khuyết tật, trong đó có 45 người khuyết tật nặng, 52 trẻ mồ côi. Hầu hết số đối tượng này đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, sinh hoạt phải phụ thuộc vào gia đình và sự giúp đỡ của cộng đồng. Chính vì vậy, được tham gia Dự án hỗ trợ sinh kế, người khuyết tật và trẻ mồ côi xã Ngọc Sơn có cơ hội để thoát nghèo.

Gia đình chị Mai Thị Hà ở xóm 8 thuộc diện nghèo nhất nhì của xã Ngọc Sơn. Chồng chị mất sớm, gánh nặng mưu sinh đều dựa vào đôi vai chị. Hoàn cảnh mẹ góa con côi, cuộc sống chỉ dựa vào 2 sào ruộng khoán, đầu tắt mặt tối quanh năm nhưng vẫn luôn  thiếu đói. Để có tiền cho con ăn học, ngoài làm ruộng, ai thuê gì chị Hà làm nấy.
 
Được tham gia Dự án hỗ trợ sinh kế của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, đợt này chị Hà được nhận một con bò giống trị giá 15 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình chị đã có cơ hội thoát nghèo. Chị Hà cảm động nói: “Lâu nay tôi cũng muốn mua con bò về chăn nuôi nhưng nhà làm gì có tiền, nay được dự án cấp bò, tôi vui lắm”.

Ngọc Sơn là xã miền núi nằm cách trung tâm huyện Quỳnh Lưu 8 km về phía Tây. Mặc dù là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện nhưng đến nay cuộc sống của các hộ nghèo, nhất là gia đình người tàn tật, trẻ mồ côi xã Ngọc Sơn vẫn đang còn gặp rất nhiều khó khăn.
 
Nhiều người khuyết tật đã tìm được hướng thoát nghèo từ dự án hỗ trợ sinh kế
 
Để góp phần giúp đỡ, hỗ trợ cho người khuyết tật và trẻ mồ côi vươn lên trong cuộc sống, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã lựa chọn xã Ngọc Sơn triển khai Dự án hỗ trợ sinh kế.
 
Tham gia dự án có 32 người khuyết tật và trẻ mồ côi được hỗ trợ, giúp đỡ thông qua các hình thức: Cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ vốn mua bò giống, lợn giống; hướng dẫn cách chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; sửa chữa nhà cửa, làm đường tiếp cận; trao xe lăn, học bổng... với nguồn kinh phí hơn 220 triệu đồng.
 
Trong đó, có 13 hộ được nhận 13 con bò sinh sản và tiền hỗ trợ làm chuồng tổng trị giá gần 120 triệu đồng, 3 gia đình trẻ mồ côi và gia đình liệt sỹ được hỗ trợ sửa chữa nhà ở trị giá 60 triệu đồng. Ngoài ra, Dự án còn hỗ trợ gần 40 triệu đồng làm đường tiếp cận cho 2 người khuyết tật và trao 12 xe đạp, xe lăn cho trẻ mồ côi, người khuyết tật… Chương trình hỗ trợ sinh kế đã mở ra nhiều cơ hội thoát nghèo cho những gia đình người khuyết tật trên địa bàn xã Ngọc Sơn.
 
Ông Hồ Văn Lập, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban quản lý Dự án hỗ trợ sinh kế xã Ngọc Sơn cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả Dự án, UBND xã Ngọc Sơn đã thành lập Ban quản lý dự án phối hợp cùng Hội Bảo trợ NKT và TMC xã từng bước khảo sát, phân luồng mức độ từng đối tượng, giúp họ từng giai đoạn một”.

Trước xã Ngọc Sơn, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã triển khai thành công Dự án hỗ trợ sinh kế tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn với tổng kinh phí gần 250 triệu đồng. Bước đầu đã tạo niềm tin, ý chí phấn đấu cho các hộ gia đình người khuyết tật, giúp họ có được “cần câu” có tính chất thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống. Tới đây, Hội sẽ tiếp tục kêu gọi nguồn vốn của Nhà nước, nguồn hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ để nhân rộng mô hình sinh kế cho người khuyết tật trong phạm vi cả tỉnh.
 
Ông Nguyễn Hải Thanh - Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh trao đổi: “Lần này triển khai tại xã Ngọc Sơn với phương thức mới, tạo điều kiện cho các hộ có nguồn vốn để chăn nuôi bò, chúng tôi tin rằng các gia đình sẽ phát huy hiệu quả. Chúng tôi cũng mong sẽ có nhiều sự trợ giúp của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp để chương trình hỗ trợ sinh kế sẽ tiếp tục đến với người khuyết tật ở các vùng quê nghèo trong tỉnh”.

Tham gia Dự án hỗ trợ sinh kế, người khuyết tật không chỉ được vay vốn, được dạy nghề, tạo việc làm mà còn được hướng dẫn các kỹ thuật chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình... Thông qua việc thực hiện Dự án sẽ góp phần giúp đỡ người khuyết tật có việc làm, ổn định cuộc sống. Điều có ý nghĩa hơn, từ việc triển khai Dự án sẽ từng bước tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của những người xung quanh đối với người khuyết tật, từ đó giúp họ tự tin hơn, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Hiến Chương
.