Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201209/23032-bo-mat-me-mac-benh-tam-than-giac-mo-giang-duong-do-dang-395163/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201209/23032-bo-mat-me-mac-benh-tam-than-giac-mo-giang-duong-do-dang-395163/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bố mất, mẹ mắc bệnh tâm thần, giấc mơ giảng đường dở dang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/09/2012, 10:00 [GMT+7]
23032

Bố mất, mẹ mắc bệnh tâm thần, giấc mơ giảng đường dở dang

Trong ngôi nhà cũ nhếch nhác, em Đinh Văn Nhân (SN 1994) trú tại xóm 6, xã Đồng Văn (Thanh Chương, Nghệ An) rầu rầu tâm sự, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh vô cùng éo le. Bố mẹ sinh được bốn anh chị em, Nhân con thứ ba.
 
Bố em (ông Đinh Văn Hùng) bị mù cả hai con mắt. Để nuôi đàn con ăn học, hằng ngày ông phải chống gậy ra các khu chợ quê lân cận thị trấn huyện để ăn xin. Bữa người cho nhúm gạo, bữa ít rau, bữa con cá ươn, cục xương thịt lợn… mang về để nấu ăn.
 
Mới đây, sau một ngày mưa lạnh đi xin ăn về, bố đốt lửa sưởi và ngủ luôn dưới bếp rồi bị chết lúc nào không ai hay. Nỗi đau này tiếp tục lại đè nặng lên ngôi nhà hoàn cảnh éo le.
 
“Tuy bị mù lòa nhưng ít ra, bố còn đi xin ăn để mang về nuôi sống gia đình. Còn mẹ em thì bị bệnh tâm thần từ khi mới lấy bố nên cả đời không làm được việc gì. Suốt ngày chỉ biết khóc cười như bữa mưa, bữa nắng”, em Nhân tâm sự.
 
Nhân bên em trai và người mẹ mắc bệnh tâm thần

Thấy hoàn cảnh gia đình, chính quyền cùng với bà con địa phương đã giúp đỡ ông bà dựng lên ngôi nhà nhỏ hai gian nhưng nay đã mục nát. Theo quan sát chúng tôi thấy, trong ngôi nhà này không có cái gì trị giá hơn năm mươi nghìn đồng.
 
Suốt quãng thời gian theo học phổ thông là quãng thời gian Đinh Văn Nhân phải chịu nhiều vất vả nhất. Để kiếm tiền, một buổi đi học, buổi còn lại em phải đi nhặt ve chai khắp nơi để bán cho các bà đồng nát. Ngày nào kiếm được nhiều cũng chỉ khoảng 15.000 đồng. Một phần tiền Nhân để giành mua sách vở và trang trải cho việc học hành, phần còn lại thêm vào mua gạo nuôi gia đình. Có thời gian Nhân phải đi chăn bò thuê cho bác Năm, người hàng xóm tốt bụng để kiếm cơm ăn.

Điều đáng nói, dù hoàn gia đình vô cùng khó khăn nhưng anh chị, em của Nhân đều được đi học hết phổ thông. Người anh đầu đang đi vào miền Nam làm thuê. Tuy nhiên, do bị đục tinh thể từ nhỏ nên mắt kém, vì thế đi xin làm thuê ở đâu người ta cũng không muốn nhận. Còn chị gái học xong cũng đã vào Tây Nguyên làm thuê, cách đây mấy hôm nhận được tin chị bị máy cắt đứt hai ngón tay.
 
“Thấy chị bị tai nạn thật đau đớn, thương lắm nhưng giờ hoàn cảnh gia đình ở nhà như thế này tụi em không biết làm sao mà chỉ biết ôm nhau khóc”, Nhân ngấn lệ cho biết.

Mấy hôm nay nhận được giấy báo điểm và giấy báo nhập học vào Học viện Quản lý Giáo Dục (Hà Nội) em chưa kịp mừng thì lại buồn hơn. Vì không biết lấy đâu ra tiền mà theo học suốt bốn năm trời trên đất thủ đô. Hơn nữa, giờ nếu Nhân đi học thì mẹ ở nhà đang bị bệnh tâm thần,  một mình em trai út gầy gò, ốm yếu quanh năm và đang theo học lớp 8 không thể nào nuôi mẹ được. Nói xong, Nhân mở rương ra lấy tờ giấy báo nhập học đưa cho mọi người xem rồi em nói “cất đó làm kỷ niệm”.

Cô Trần Thị Kim Anh, giáo viên chủ nhiệm em Nhân cho biết, tuy gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng em Nhân đã rất ngoan và cố gắng học tập. Hầu như năm nào cũng đạt học sinh tiên tiến. Trong quá trình đi học, em Nhân được thầy cô, bạn bè, nhà trường giúp đỡ rất nhiều. Biết hoàn cảnh của em như thế nên những buổi học thêm ngoài giờ các thầy cô, giáo không ai lấy tiền của em. Không những thế mà ba năm học cấp ba ở Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân (Thanh Chương) nhà trường còn miễn học phí cho em.

Nhân cho biết, ước mơ lớn nhất của em là sau này được làm thầy giáo dạy học, nhưng giấc mơ ấy với em chỉ là giấc mơ. Chia tay mọi người, Nhân liền lên chiếc xe đạp đã cũ nát lao mình trong mưa để tiếp tục đi nhặt ve chai về bán kiếm tiền nuôi mẹ và em trai.

Phan Sáng
.