Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201209/23007-bong-dung-mat-dat-395183/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201209/23007-bong-dung-mat-dat-395183/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bỗng dưng mất đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/09/2012, 14:00 [GMT+7]
23007

Bỗng dưng mất đất

Chúng tôi tìm về gia đình bà Nguyễn Thị Tam (SN 1945) ở xóm 5, xã Đức Lâm, một gia đình chính sách, thuộc diện hộ nghèo có 7 người con, chồng bà là Thái Bá Nhụy - thương binh (đã mất) lại ở trong căn nhà “tạm” (gọi là nhà nhưng thực chất chỉ là những cái sào và vài miếng bạt rách được dựng  lên). Căn nhà tạm được dựng lên cạnh UBND xã là nơi “chui vào chui ra” của con, cháu bà Tam mấy năm nay. 
 
Năm 1988, bà Nguyễn Thị Tam có làm đơn trình lên UBND xã xin được mua đất làm nhà ở, buôn bán. Năm 1993, gia đình bà Tam (thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo của xã Đức Lâm) được UBND xã cấp cho một miếng đất số 13/QĐ mặt đường Quốc lộ 15A, với 40m2 có giá là 800.000 đồng trước kho lương thực A37 để vừa làm nhà ở vừa là nơi buôn bán kiếm kế sinh nhai cho gia đình.
 
Đến năm 2007, khi chủ trương “Về việc giải phóng hành lang ATGT Quốc lộ 15A” gia đình bà thực hiện gương mẫu tháo dỡ nhà không suy nghĩ thiệt hơn. Bà Tam tâm sự: Khi thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc giải phóng hành lang giao thông, gia đình bà không nghĩ đến chuyện một ngày chỗ nương thân, nơi kiếm sống của gia đình bỗng dưng bị mất, giờ không chỗ ở.
 
Căn lều rách nát, tạm bợ mà bà Tam ở sau khi mất đất
 
Bà Tam xót xa: Cũng vì tin vào lời hứa của UBND xã Đức Lâm mà bà mất đất, Chủ tịch xã đương nhiệm lúc đó là ông Thái Vĩnh Long có đến nói với gia đình bà rằng vì là gia đình ở tuyến đầu, lại là gia đình chính sách nên nếu gia đình bà chuyển, tháo dỡ nhà để hành lang giao thông rộng hơn thì các hộ khác sẽ nhìn vào đó mà làm theo. Nếu gia đình bà chưa thực hiện chủ trương thì nhiều gia đình sẽ chống đối.
 
Theo đó là lời hứa sẽ cấp cho bà Tam một miếng đất tương đương để gia đình bà làm nơi sinh sống, bán buôn. Nhưng đến nay đã gần 6 năm trôi qua không một cơ quan chức năng nào vào cuộc giải quyết cho bà “lời hứa năm nào vẫn chỉ là lời hứa”.  

Vì không còn chỗ nào để ở có thời gian bà Tam đưa con gái và cháu mình vào nhà để xe của UBND xã Đức Lâm ở tạm bợ. Được một thời gian bị đuổi, thương tình ông Phan Hảo (cùng xã) có miếng đất ngay cạnh UBND xã đã cho bà mượn dựng tạm túp lều làm nơi ở nuôi con bị bệnh và cháu nhỏ. Nơi tạm bợ rách nát đó chưa mưa nước đã ngập, không có chỗ ngủ, trời nắng thì quá nóng không thể ở được.
 
Vì thương cháu còn quá nhỏ, không thể ở một nơi ẩm thấp thế này, năm 2009, bà Tam có làm đơn gửi các ngành, các cấp chức năng xin được giải quyết về vấn đề đất đai. UBND huyện Đức Thọ có ý kiến chỉ đạo UBND xã Đức Lâm cấp cho gia đình chính sách - Nguyễn Thị Tam một suất đất ở. Khi bà Tam trình đơn có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Đức Thọ thì bà chỉ nhận được câu trả lời “hứa sẽ sớm giải quyết cấp đất cho gia đình bà”.
 
Năm 2010, khi biết vào tháng 8/2010 xã Đức Lâm có đợt xét cấp đất bà tiếp tục trình đơn lên UBND xã thì nhận được câu trả lời “Bà không được cấp đất vì bà không phải là người Đức Lâm” (bà Tam gốc là người Nghi Xuân lấy chồng người Đức Lâm và sinh sống trên mảnh đất Đức Lâm). Cứ thế, hết lần này đến lần khác, mỗi lần bà hỏi về vấn đề của bà là mỗi cách trả lời khác nhau và cũng đã không biết mấy lá đơn được bà Tam viết đi gửi lên các cơ quan chức năng xin được giúp đỡ về trường hợp của bà nhưng không một cơ quan nào đứng ra giải quyết. 

Bà Tam khẩn thiết: “Tôi chỉ mong các ban ngành, đoàn thể sớm giúp gia đình tôi có một mảnh đất đúng danh nghĩa để tôi cùng con, cháu có chỗ trú ẩn khi mùa mưa bão sắp về”.

Khi chúng tôi tìm đến trụ sở UBND xã Đức Lâm thì ông chủ tịch không ở phòng làm việc. Trao đổi với ông Phan Thuận - Chủ tịch UBND xã (qua điện thoại) ông cho hay: “Trường hợp của bà Tam chúng tôi đang xem xét và giải quyết, hỗ trợ cho gia đình bà một chỗ ở nơi tái định cư”. Tuy nhiên, khi hỏi đến bao giờ thì ông Thuận lại không trả lời được.

Không biết đến bao giờ gia đình bà Nguyễn Thị Tam, xóm 5, xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ lại có cuộc sống như xưa và một miếng đất để cắm dùi. Trong khi đó miếng đất của bà trước đây đã bị thu hồi một cách bất hợp pháp. Câu trả lời này xin gửi về chính quyền sở tại nơi đây và các cơ quan chức năng.

Lê Nga - Hảo Văn
.