Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201209/23107-chung-suc-tre-vi-an-sinh-xa-hoi-395098/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201209/23107-chung-suc-tre-vi-an-sinh-xa-hoi-395098/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chung sức trẻ vì an sinh xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/09/2012, 08:11 [GMT+7]
23107

Chung sức trẻ vì an sinh xã hội

Một trong những chương trình được triển khai trong năm nhận được sự hưởng ứng đông đảo của tuổi trẻ trên toàn tỉnh là việc hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2012.
 
Tỉnh Đoàn Nghệ An đã phát động thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông”, phối hợp với Ban An toàn giao thông cấp huyện, các ngành liên quan tổ chức được 530 hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông, xây dựng được 78 mô hình thanh niên giữ gìn trật tự an toàn giao thông như bến đò ngang an toàn; đoạn đường thanh niên tự quản...
 
Tổ chức cho hội viên thanh niên ký cam kết không vi phạm Luật giao thông đường bộ, xây dựng ý thức văn hóa, văn minh khi tham gia giao thông. Cùng với đó, đã thành lập, duy trì và đẩy mạnh hoạt động của 22 đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tu sửa 560 km đường giao thông nông thôn và xây dựng 60 cổng trường xanh - sạch - đẹp, an toàn giao thông.
 
Tuổi trẻ Trại tạm giam Công an tỉnh giúp dân thu hoạch lúa
 
Hiện nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đảm nhận, xây dựng được 322 công trình thanh niên, phần việc thanh niên, giải quyết các vấn đề về môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu, tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất và Ngày Môi trường thế giới.
 
Tiêu biểu có công trình thu dọn vệ sinh, rác thải tại huyện Nam Đàn, Con Cuông, Diễn Châu, Kỳ Sơn. Tỉnh Đoàn cũng đã tổ chức 35 diễn đàn, cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, sáng kiến bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ở các cấp, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân và thanh niên. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, các tổ chức đoàn thể đã thăm hỏi, giúp đỡ, tặng quà cho 1.560 người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
 
Chương trình “Tết ấm miền Tây” cũng đã huy động các nguồn lực hỗ trợ đồng bào miền núi, vùng đặc biệt khó khăn về nhu yếu phẩm đảm bảo sinh hoạt cho đồng bào. Đặc biệt, 8 tháng đầu năm, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tổ chức được 4 đợt khám, phát thuốc miễn phí cho 2.000 đối tượng tại Kỳ Sơn, Quế Phong, Nam Đàn, Xiêng Khoảng (Lào) và các Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ cấp huyện tổ chức 20 đợt khám, phát thuốc cho 4.000 đối tượng, tổng trị giá 400 triệu đồng.
 
Song song với hoạt động này là phong trào hiến máu tình nguyện đang ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo thanh niên. Các cấp Hội đã tổ chức được 12 đợt hiến máu tình nguyện, với sự tham gia của gần 4.000 hội viên thanh niên, thu được 2.700 đơn vị máu.
 
Hoạt động có tính chất mới mẻ song đã nhận được sự hưởng hứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên là việc triển khai công tác hỗ trợ, tạo cơ hội cho thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thanh niên yếu thế cơ hội phát triển, hòa nhập xã hội.
 
Để làm được vấn đề này, tuổi trẻ các đơn vị, nhất là các đơn vị trong lực lượng vũ trang đã thành lập các Câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tuyên truyền pháp luật, hỗ trợ thanh niên vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội trong tạo lập cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Nhờ vậy, tình trạng thanh, thiếu niên phạm pháp tại cộng đồng dân cư có xu thế giảm, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
Cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” đã thu được những kết quả ngoài mong đợi. Công tác hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế được chú trọng. Đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân hơn 20 tỷ đồng từ các nguồn vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế, nâng tổng số dư nợ hiện nay là hơn 440 tỷ đồng.
 
Cùng với đó, triển khai thực hiện Đề án “Khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho thanh niên”, đã tổ chức được 145 hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nhân thành đạt với thanh niên, phối hợp có hiệu quả với các Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm trong việc tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên, tổ chức 67 diễn đàn hướng nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm cho 6.800 thanh niên.
 
Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo’’ được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức và nội dung, tổ chức giao lưu, phối hợp với Bộ đội Biên phòng nâng cao chất lượng các hoạt động của tổ chức đoàn thể tại địa bàn xung yếu, vùng khó khăn. Chương trình “Góp đá xây Trường Sa’’ đã vận động đóng góp hơn 500 triệu đồng.
 
Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đã tổ chức đoàn đại biểu thanh niên Nghệ An tham gia giao lưu với thanh niên Xiêng Khoảng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho 150 người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Xiêng Khoảng, trị giá tiền thuốc hơn 20 triệu đồng.

Thiên Thảo
.