Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201209/23049-vu-giet-nguoi-giua-dem-ram-395149/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201209/23049-vu-giet-nguoi-giua-dem-ram-395149/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ giết người giữa đêm rằm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/09/2012, 07:48 [GMT+7]
23049

Vụ giết người giữa đêm rằm

Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã có bản kết luận điều tra, chuyển VKS đề nghị truy tố Và A Hua, 41 tuổi ở bản Na Ư, xã Na Ư, huyện Điện Biên về hành vi giết người. Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây xôn xao dư luận bởi sự ra tay tàn độc của hung thủ, lại xảy ra ở một địa bàn phức tạp và nhạy cảm nhất về ma tuý ở Tây Bắc…
 
Vụ trọng án lúc 0h

Đêm 31/8, trăng rằm tháng 7 vằng vặc phủ một màu sáng bạc cùng làn sương mỏng manh xuống đỉnh Hua Thanh. Mọi người đang yên giấc nồng thì bất ngờ choàng dậy bởi tiếng kêu cứu thất thanh phát ra từ nhà vợ chồng Và A Chua ở cuối bản. Khi mọi người đốt đuốc, cầm đèn pin chạy đến thì chứng kiến một cảnh tượng kinh hoàng: vợ Và A Chua là Giàng Thị Kía đang ôm xác chồng, máu me lênh láng kêu khóc thảm thiết…

Nhận được tin báo, Công an huyện Điện Biên và Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Qua khám nghiệm tử thi cho thấy, Và A Chua bị chém 9 nhát (chủ yếu vào vùng mặt) bằng một vật sắc, nặng gây đa chấn thương, mất máu cấp dẫn đến tử vong.

Từ lâu Na Ư là một điểm nóng khét tiếng không riêng gì ở Điện Biên mà cả khu vực Tây Bắc bởi hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý. Na Ư có hơn 200 hộ dân với hơn 1.400 nhân khẩu nhưng thung lũng này có đến 13 người bị thi hành án tử hình, và cũng chừng đó cũng đang chờ thi hành án ở nhiều trại giam các tỉnh phía Bắc; 56 người đang thụ án trong các trại giam (hầu hết là ở mức đặc biệt nghiêm trọng), 9 đối tượng đang có lệnh truy nã đặc biệt với tội danh mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý; 72 người có dấu hiệu liên quan đến ma tuý hiện đi khỏi địa bàn; 90% hộ gia đình có thân nhân ít nhiều dính dáng đến thứ chất độc chết người này.

Na Ư có 34 đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, nên chỉ thấy động, đối tượng chỉ nhảy vài bước chân đã sang đất Lào. Chính các yếu tố "ngoại cảnh" này đã gây rất nhiều khó khăn trong điều tra, xác minh, làm rõ hung thủ của Ban chuyên án…

Dựng lại hiện trường vụ án.

Hành trình 96 giờ phá án

Qua phân tích kết quả khám nghiệm hiện trường và tử thi, Ban chuyên án nhận định đây là vụ giết người có chủ đích, nhiều khả năng giết người do mâu thuẫn cá nhân. Cách ra tay tàn độc, dã man cho thấy thủ phạm nhiều khả năng có mối thâm thù đặc biệt với nạn nhân.

Nhưng thủ phạm là ai thì câu trả lời thật không dễ dàng. Lời khai của chị Giàng Thị Kía cùng một người bạn của Và A Chua đêm đó ngủ lại nhà cũng không cho các điều tra nhiều thông tin. Bởi trong nhà không có điện, chị Kía chỉ thức giấc khi nghe tiếng động chồng lăn xuống đất và một bóng đen lao vụt ra ngoài sân.

Trung tá Nguyễn Lai Bình, Trường phòng PC45, Phó ban Thường trực Ban chuyên án chỉ đạo lực lượng điều tra, trinh sát phối hợp với Bộ đội Biên phòng Đồn Tây Trang và Công an huyện Điện Biên rà soát hơn 200 đối tượng hình sự, ma tuý trên địa bàn, trong đó tập trung dựng lại mối quan hệ của nạn nhân với số đối tượng bất hảo tại địa bàn.

Nạn nhân Và A Chua là người cũng có nhiều "thành tích" bất hảo. Cuối năm 2011 Chua tham gia vào đường dây trộm cắp trâu bò, bị bắt sau đó bị TAND huyện Điện Biên tuyên phạt 6 tháng tù giam. Anh ta mới ra trại vào tháng 5/2012. Một thông tin các điều tra viên lưu ý, đó là một "cánh hẩu" của Chua là Và A Hua, 41 tuổi thi hành án phạt tù cùng đợt với nạn nhân về tội trộm cắp.

Sau phiên toà, chính Và A Hua là người đã cho Và A Chua vay tiền để nộp phạt 6 triệu đồng cho người bị hại, nhưng khi ra trại, vì gia cảnh khó khăn nên Chua mới lo liệu được 1,2 triệu trả cho Và A Hua. Việc này là nguyên nhân của hai trận cãi vã tại nhà Và A Chua, có vợ Chua là Giàng Thị Kía chứng kiến.

Tiếp tục đi sâu xác minh, Ban chuyên án nhận được nguồn tin từ trinh sát địa bàn Đồn Biên phòng Tây Trang cung cấp, đó là Và A Chua còn có biểu hiện nghiện hút ma tuý. Mặc dù chưa bắt được quả tang về hành vi này nhưng nhiều lần người dân và trinh sát gặp anh ta đi vào rừng với các đối tượng nghiện hút.

Đáng chú ý, hồi đầu tháng 8/2012, Và A Chua còn vắng mặt tại địa bàn 3 ngày, vợ con cũng không biết anh ta đi đâu. Sau chuyến "mất tích" đó trở về, Và A Chua đưa cho vợ mấy trăm ngàn - một việc làm chưa từng có từ trước đến nay!?

Ban chuyên án tập trung vào đối tượng Và A Hua. Và A Hua sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá "nổi tiếng"; anh trai và em gái đều tham gia vào các đường dây ma tuý và đang có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm. Bản thân Và A Hua cũng là đối tượng nghiện hút, từ ngày ra tù anh ta cũng chẳng làm việc gì ra đầu đũa nhưng vẫn có tiền hút xách và đặc biệt nhiều người dân bản Hua Thanh rất hãi gặp Hua vì anh ta hay gây gổ, sinh sự. Nhiều gia đình vừa mất công phát xong mảnh nương, Và A Hua ngang nhiên vào "cướp nương", trồng cây, gieo hạt mà không ai dám làm gì.

Ngày 4/9, Và A Hua bị tạm giữ vì hành vi vi phạm giao thông trên đường 7/5 TP Điện Biên Phủ. Tại cơ quan điều tra, chân tướng Và A Hua được các điều tra viên bóc trần, đến buổi tối cùng ngày, anh ta đã phải khai báo toàn bộ hành vi tội lỗi…

Sau khi ra tù, Và A Hua vẫn tiếp tục "kết thân" với nạn nhân Và A Chua với mục đích đòi lại số tiền 6 triệu đồng anh ta đã đứng ra trả giúp thi hành án nhưng Và A Chua vẫn khất lần. Mặc dù rất tức giận nhưng bề ngoài Hua vẫn ra vẻ tử tế để còn lợi dụng Chua vào việc giúp anh ta mua lẻ ma tuý về sử dụng.

Tháng 8/2012, Hua đưa cho Và A Chua 9 triệu đồng "xúi" anh này vượt biên sang Lào mua ma tuý về bán kiếm lời; và A Chua sang Lào nhưng bị "bạn hàng" xù mất 6 triệu, còn 3 triệu chỉ mua được một cục nhỏ heroin mang về và cũng lờ luôn Và A Hua nên anh ta rất tức giận. Và đỉnh điểm của cơn tức giận này kết thúc bằng cái chết của Và A Chua.

Đêm 31/8, Rằm tháng 7, qua theo dõi biết nhà Và A Chua có khách ăn cơm, uống rượu và anh ta chọn hôm đó để thanh toán mối thâm thù. Nằm phục đến 0h, Và A Hua cắt dây cửa lẻn vào nhà, sau đó đến bên giường ngủ của vợ chồng Và A Chua. Anh ta còn cẩn thận bật đèn pin của điện thoại soi mặt rồi mới vung búa lên hạ sát nạn nhân bằng 9 nhát rìu sắc bén…


CAND
.