Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/19904-canh-bao-tai-nan-duoi-nuoc-o-tre-em-397627/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/19904-canh-bao-tai-nan-duoi-nuoc-o-tre-em-397627/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/05/2012, 08:00 [GMT+7]
19904

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Chỉ tính riêng trong tháng 4 năm nay, khi mà mùa nắng nóng mới chỉ bắt đầu, trên địa bàn Nghệ An đã có tới 8 em học sinh tử nạn vì đuối nước. Điều đáng nói là hầu hết những nạn nhân xấu số này đều đang là học sinh. Nhiều em chết do bất cẩn rơi xuống nước hoặc có em do rủ nhau xuống nước tắm để “hạ nhiệt” cơn nắng nóng vào mùa này.
 
Ngày 27/4 vừa qua, một nhóm học sinh Trường THCS Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn rủ nhau đi tắm sông khiến 2 em Lê Văn Ánh và Trần Văn Minh (đều SN 1999) trú cùng xóm Tân Khánh bị chết đuối. Nguyên nhân là do trời nắng nóng nên các em ra sông tắm mà người lớn không hay biết gì.
 
Trước đó, cũng tại đoạn sông này, vì hè đến các em nhỏ rủ nhau ra sông tắm nên đã liên tiếp xảy ra tình trạng chết đuối. Theo như người dân sinh sống ở đây, tại khúc sông này chẳng hề có biển cấm hay biển báo hiệu nguy hiểm khi tắm sông. Còn các em nhỏ thì vẫn hàng ngày đùa giỡn với “tử thần” nên mới xảy ra sự việc đau lòng vừa qua.
 
Còn vào sáng 24/4, tại xã Quỳnh Lập (Quỳnh Lưu), 2 em Vũ Đức Tư (SN 1998) học lớp 8 Trường THCS Quỳnh Lập và Văn Hữu Hổ (SN 2002) học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Quỳnh Lập rủ nhau ra bãi biển tắm khi gặp thuỷ triều lên đã bị nước cuối trôi. Cái chết đau lòng của 2 em cũng do đi tắm biển mà không có sự quản lý, giám sát của người lớn.
 
Trước đó nữa, vào chiều ngày 20/4, sau khi đá bóng, một nhóm học sinh 4 người xuống sông Lam (TP Vinh) tắm. Do không biết bơi, các em đã bấu víu vào nhau, rồi dần dần bị con nước cuốn trôi. Các nạn nhân xấu số là Hồ Thanh Đạt (SN 1995), Chu Thanh Khôi (SN 1995), cả hai đều là học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật và Hồ Thanh Cường (SN 1994), học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn.
 
Trong số những nạn nhân xấu số nói trên, có cả những em đã sắp sửa kết thúc chương trình phổ thông, tuổi đã 18 nhưng vẫn bị đuối nước khi tắm sông, tắm hồ.
 
Theo thống kê của Sở LĐ - TB&XH, trong số trẻ bị tử vong do tai nạn thương tích thì tai nạn đuối nước chiểm tỷ lệ cao nhất. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều trẻ em (chủ yếu từ 1 - 15 tuổi) bị chết đuối. Những vụ trẻ đuối nước thương tâm cũng có phần trách nhiệm của người lớn trong việc thiếu quản lý, giám sát hoạt động vui chơi của con em mình.

Thiết nghĩ, để giảm thiểu tai nạn thương tích nói chung và tai nạn do đuối nước nói riêng, đối với gia đình cần có sự quan tâm, hướng dẫn cho con em mình biết cách phòng chống tai nạn thương tích ngay từ khi trẻ biết nhận thức được hành vi của mình. Hơn nữa, trách nhiệm của người lớn cũng không kém phần quan trọng trong việc quan tâm, quản lý hoạt động vui chơi của trẻ. Và, đối với môi trường vui chơi của trẻ em (đặc biệt vào mỗi dịp hè về) cần có sân chơi phù hợp để tránh tai nạn xảy ra.
 
Một điều ai cũng dễ nhận ra là môi trường giải trí, vui chơi của các em nhỏ hiện nay đang bị thu hẹp trầm trọng. Chính vì điều đó, nhiều trò tiêu khiển hay hành động tự phát của các em nằm ngoài vòng kiểm soát của người lớn là điều dễ hiểu.

Ai cũng muốn con em mình vui chơi trong an toàn, nhưng những con số tử nạn do đuối nước trong thời gian qua thực sự gây bất an cho toàn xã hội trong mỗi dịp hè về. Vì vậy, chúng ta phải có những hành động thiết thực hơn nữa để tránh tang thương do đuối nước đang rình rập như hiện nay.

Ngọc Thái
.