Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19539-thoi-tiet-chuyen-mua-tre-nhap-vien-tang-dot-bien-397933/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19539-thoi-tiet-chuyen-mua-tre-nhap-vien-tang-dot-bien-397933/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thời tiết chuyển mùa, trẻ nhập viện tăng đột biến - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/04/2012, 08:00 [GMT+7]
19539

Thời tiết chuyển mùa, trẻ nhập viện tăng đột biến

Hiện tượng này xảy ra do quá nhiều bệnh nhân nhi phải nhập viện vì mắc các bệnh như: sốt virus, các bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá... Theo đó, trung bình một ngày, bệnh viện phải khám từ 600 - 700 bệnh nhi. Thậm chí vào ngày cao điểm nhất, con số trẻ em tới viện khám và điều trị lên tới 800 cháu.
 
Các khoa như Hô hấp, Truyền nhiễm, Sơ sinh, Hồi sức... đều là những khoa đang rơi vào tình trạng quá tải. Khó khăn nhất vẫn là khoa Truyền nhiễm. Chỉ có 30 giường bệnh nhưng có thời điểm khoa phải tiếp nhận trên 100 cháu. Các cháu vào điều trị chủ yếu sốt vi rút, sốt cao vào ban đêm, mệt mỏi, nôn mửa, tiêu chảy...
 
Trước tình hình này, nhiều khoa đã phải sắp xếp mở thêm giường bệnh theo yêu cầu. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết như hiện nay thì tình trạng quá tải vẫn sẽ tiếp diễn ở mức độ nặng hơn vì lượng bệnh nhân dự báo sẽ mỗi ngày một đông. 

 Bệnh viện Nhi trong tình trạng quá tải
 
Chị Nguyễn Thanh Giang, từ xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu đưa con trai là cháu Nguyễn Văn Thắng (5 tuổi) nhập viện vì bị viêm họng nặng, sốt cao và tiêu chảy. Lúc đầu, ở nhà chị cho cháu uống thuốc cảm thông thường nhưng vẫn không đỡ.
 
Xem báo, lo con bị bệnh chân tay miệng nên chị vội đưa thẳng xuống Bệnh viện Nhi để kịp thời chữa trị. Do bệnh nhân quá đông nên Thắng phải nằm chung giường với 2 cháu nữa. Còn chị thì phải trải chiếu nằm sát ngay hành lang để thuận tiện chăm sóc con. Không riêng gì chị Giang mà nhiều bậc phụ huynh cũng rơi vào tình trạng khổ sở như vậy.

Bác sỹ Phạm Văn Diệu - Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Thời tiết chuyển mùa là nguyên nhân cơ bản khiến bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ này có tăng cao hơn. Ngoài lý do thời tiết thì sự cảnh báo về bệnh chân tay miệng ở nguy cơ cao cũng khiến cho nhiều gia đình có con nhỏ luôn lo sợ. Vì thế, cũng giống như chị Giang, nhiều bậc phụ huynh chỉ cần thấy con sốt là ngay lập tức đưa trẻ tới bệnh viện khám vì nghi ngờ con mình bị mắc bệnh chân tay miệng.
 
Trước đó, phương tiện thông tin đại chúng cũng đã đưa tin tại huyện Kỳ Sơn, dịch bệnh chân tay miệng bùng phát mạnh. Chỉ trong mấy ngày đã có 22 ca phải nhập viện vì mắc bệnh chân tay miệng với các triệu chứng sốt nhẹ, mệt mỏi, viêm miệng, nổi ngứa.
 
Trong khi đó, trên thực tế, các trường hợp chân tay miệng ở Nghệ An đều ở thể nhẹ, được chỉ định điều trị ngoại trú, chưa phát hiện chủng vi rút nặng như các tỉnh phía Nam. Việc các phụ huynh quá hoang mang, lo lắng vội vã đưa con đi viện cũng là nguyên nhân khiến lượng người trong viện những ngày qua tăng đột biến.

Còn theo bác sỹ Nguyễn Văn Sơn - Trưởng khoa truyền nhiễm bệnh viện Nhi thì hiện tại khoa đang tiếp nhận và điều trị 6 trường hợp mắc bệnh chân tay miệng. Đại đa số đều ở thể trạng nhẹ, chỉ điều trị trong một vài ngày là có thể xuất viện, chưa có trường hợp nào biến chứng và tử vong.
 
Theo lời khuyên của các bác sĩ, để giữ gìn sức khỏe cho các em trong thời điểm giao mùa, bố mẹ nên cho trẻ ăn uống đầy đủ, giữ vệ sinh thân thể, hạn chế để trẻ ở ngoài trời quá lâu…

M.H.H
.