Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201706/cong-an-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-lam-tot-cong-tac-cap-chung-minh-nhan-dan-742130/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201706/cong-an-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-lam-tot-cong-tac-cap-chung-minh-nhan-dan-742130/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm tốt công tác cấp chứng minh nhân dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/06/2017, 15:25 [GMT+7]
Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

Làm tốt công tác cấp chứng minh nhân dân

(Congannghean.vn)-Bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh tại Kế hoạch số 66/KH-CAT (PV11) ngày 27/2/2017, đồng thời xuất phát từ yêu cầu, thực tế địa bàn, Công an huyện Đô Lương đã trực tiếp xây dựng Kế hoạch số 33/KH-CAH (QLHC) ngày 14/3/2017 để triển khai công tác cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là tiến hành làm thủ tục cấp CMND cho người cao tuổi, người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, thân nhân và những người có công với cách mạng trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Đô lương đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người cao tuổi
Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Đô lương đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người cao tuổi

Qua đó, đã tiến hành rà soát công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn thuộc diện trên, sau đó thống kê, lập danh sách cụ thể để phối hợp với Ban Công an 33 xã, thị trấn đến từng địa bàn để thực hiện công tác cấp mới, cấp lại CMND. Quá trình triển khai đã thường xuyên hướng dẫn Ban Công an 33 xã, thị trấn hướng dẫn cho các công dân thuộc diện về quy trình, thủ tục làm CMND theo hướng nhanh, gọn, thuận tiện và đúng quy định của pháp luật.

Đối với các đối tượng có sức khỏe và đang có khả năng đi lại được thì cán bộ Công an huyện sẽ tập trung làm thủ tục cấp CMND cho công dân tại UBND các xã, thị trấn. Riêng đối với những người cao tuổi, người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo và những người có công với cách mạng không đi lại được hoặc đi lại khó khăn, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện sẽ trực tiếp đến tận từng nhà để tiến hành các thủ tục cấp phát CMND.

Để cấp mới, cấp đổi giấy CMND cho những trường hợp đặc biệt khó khăn, tuổi cao, sức yếu... và nhằm giải quyết các nhu cầu bức thiết của người dân trong việc hợp lý hóa các giấy tờ tùy thân khác để làm các thủ tục về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và hưởng một số quyền lợi công dân theo quy định của pháp luật.

Đại úy Trần Thị Phi Yến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện  cho biết : Hàng năm, bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh và các phòng nghiệp vụ, Đội đã trực tiếp xây dựng kế hoạch tham mưu cho lãnh đạo đơn vị về công tác cải cách thủ tục hành chính và luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, nhất là trong công tác cấp phát CMND và giải quyết đăng ký quản lý cư trú cho công dân trên địa bàn được thuận lợi, dễ dàng. Ngoài lịch làm thủ tục cấp CMND tại đơn vị, hàng tuần, Đội còn thành lập 1 tổ lưu động tiến hành làm thủ tục cấp CMND cho các đối tượng thuộc diện trên.

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH còn phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình huyện, Đài truyền thanh 33 xã, thị trấn trên địa bàn tuyên truyền các nội dung liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, cấp CMND để người dân nắm rõ; đồng thời sắp xếp thời gian để liên hệ giải quyết. Với phương châm vì nhân dân phục vụ, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Đô Lương đã không quản ngại khó khăn, ngoài công tác theo giờ hành chính, tập thể Đội còn bố trí làm thêm ngoài giờ, nhất là vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần.

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã giải quyết 1.512 trường hợp thuộc diện trên, trong đó đặc biệt đã tiến hành cấp phát tại nhà cho khoảng 251 giáo dân ở các xã, thị trấn có đồng bào theo đạo Công giáo trên địa bàn. Cụ thể, đã tiến hành làm thủ tục cấp CMND cho 1.152 trường hợp là người cao tuổi, 236 trường hợp là người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, 124 trường hợp người có công với cách mạng.

Thời gian tới, Công an huyện Đô Lương sẽ tiếp tục duy trì cách làm này, đồng thời sẽ triển khai xuống các địa phương, trường học để làm thủ tục cấp CMND cho học sinh từ đủ 14 tuổi trở lên. Đây là những kết quả thiết thực trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (Khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm  theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, góp phần tạo niềm tin, xây dựng hình ảnh đẹp về lực lượng Công an trong lòng nhân dân…

.

Xuân Cầm

.