Thứ Sáu, 12/02/2021, 10:34 [GMT+7]
Công an tỉnh Nghệ An

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác Công an năm 2021

(Congannghean.vn)-Năm 2020 là năm ghi dấu ấn đặc biệt với nhiều sự kiện chính trị - xã hội trọng đại của đất nước, của ngành Công an cũng như của tỉnh nhà. Trong bối cảnh đó, Công an tỉnh Nghệ An đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an, của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự; xây dựng lực lượng tinh gọn, trong sạch, vững mạnh, góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh… Nhân dịp chuẩn bị đón mừng năm mới - Xuân Tân Sửu 2021, phóng viên Báo Công an Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Thiếu tướng Võ Trọng Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh về những kết quả đạt được trong năm qua và phương hướng, nhiệm vụ của năm 2021. 
Bộ Trưởng Tô Lâm trao Cờ thi đua Chính phủ cho Công an tỉnh Nghệ An
Bộ Trưởng Tô Lâm trao Cờ thi đua Chính phủ cho Công an tỉnh Nghệ An
Phóng viên (P.V): Thưa đồng chí Giám đốc, năm 2020, Công an tỉnh Nghệ An đã ghi dấu ấn đặc biệt quan trọng trong quá trình chiến đấu và trưởng thành, khi mà 06 năm liên tục vinh dự được nhận “Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ”, 05 năm liền xếp thứ Nhất về cải cách hành chính trong toàn lực lượng Công an. Vậy, đồng chí có thể đánh giá khái quát những thành tích mà Công an tỉnh Nghệ An đã đạt được trong năm qua?
 
Thiếu tướng Võ Trọng Hải: Năm 2020, thế giới đối mặt với nhiều vấn đề mới mang tính toàn cầu, ảnh hưởng đến cục diện chính trị, cạnh tranh chiến lược giữa các quốc gia; đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực, gây suy thoái kinh tế thế giới nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội trong nước, trong tỉnh nói chung và công tác bảo đảm an ninh, trật tự của lực lượng Công an nói riêng. Tuy vậy, nhờ chủ động bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Bộ Công an, của cấp ủy, chính quyền tỉnh nhà, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các ngành chức năng và sự giúp đỡ vô cùng to lớn của nhân dân, Công an tỉnh Nghệ An đã nỗ lực cố gắng, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, nổi bật là: 
 
Thứ nhất, chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, giải pháp lớn mang tính chiến lược, lâu dài; đồng thời, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. 
 
Thứ hai, kịp thời nắm chắc và phối hợp tham mưu xử lý hiệu quả các tình hình, vụ việc nổi lên về an ninh, trật tự, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, hình thành “điểm nóng” phức tạp. Có thể khẳng định rằng, năm 2020 là năm bình yên nhất, ổn định nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. 
 
Thứ ba, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm liên quan “tín dụng đen”…, được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng, được nhân dân ủng hộ, tin yêu.  
 
Thứ tư, chú trọng và thực hiện tốt các hoạt động hướng về nhân dân, vì nhân dân phục vụ, như: Đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục được Bộ Công an xếp thứ nhất toàn lực lượng, được UBND tỉnh xếp thứ nhất trong các sở, ngành cấp tỉnh; chủ động triển khai lực lượng cùng với nhân dân phòng, chống thiên tai, lũ lụt xảy ra ở Nghệ An, Hà Tĩnh; tích cực quyên góp, ủng hộ và hoạt động tình nghĩa, nhân đạo với số tiền hơn 10 tỷ đồng… 
 
Thứ năm, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng đạt kết quả toàn diện. Đặc biệt, đã hoàn thành chủ trương chính quy hóa Công an xã với cách làm quyết liệt, khách quan, bài bản, nhờ vậy tình hình an ninh, trật tự ổn định hơn ngay tại cơ sở. 
 
Với sự đoàn kết “trên dưới một lòng”, đổi mới, sáng tạo của Đảng ủy, lãnh đạo và toàn thể cán bộ, chiến sỹ, Công an tỉnh Nghệ An đã gặt hái được nhiều thắng lợi to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. 
Đ/c Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an duyệt đội danh dự của Công an tỉnh Nghệ An.
Đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an duyệt đội danh dự của Công an tỉnh Nghệ An.
 
P.V: Cùng với các mặt công tác khác, trong năm qua Công an Nghệ An đã ghi nhiều dấu ấn trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng chí có thể nói rõ thêm về vấn đề này? 
 
Thiếu tướng Võ Trọng Hải: Với tính chất Nghệ An là một địa bàn trọng yếu, chiến lược về an ninh, trật tự; là địa bàn phức tạp về các loại tội phạm… Chính vì vậy, trong năm qua, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh quyết liệt, hiệu quả đối với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, triệt xóa các ổ nhóm tội phạm, không để xảy ra tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, gây bức xúc cho nhân dân, với mục tiêu xây dựng “xã hội kỷ cương, an toàn, lành mạnh”. Nổi bật là: 
 
- Làm tốt công tác phòng ngừa, kéo giảm 6,9% tội phạm về trật tự xã hội, không để xảy ra vụ án gây dư luận xấu; tỷ lệ điều tra khám phá đạt 89,1%; đấu tranh triệt xóa 62 ổ nhóm tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản… 
 
- Đấu tranh quyết liệt và hiệu quả với tội phạm ma túy, trong năm đã phát hiện, bắt giữ gần 1.500 vụ, 2.000 đối tượng, thu giữ hơn 660kg ma túy các loại (chiếm 1/9 lượng ma túy thu giữ trong cả nước); khám phá 64 chuyên án lớn, làm sạch 07 địa bàn cấp xã có tệ nạn ma túy. 
 
- Tập trung đấu tranh, xử lý tội phạm liên quan “tín dụng đen”, tội phạm sử dụng công nghệ cao (trong năm đã bắt, khởi tố 55 vụ, 65 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, 37 vụ, 192 bị can về các tội sử dụng công nghệ cao để đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm rõ số tiền cho vay, đánh bạc và lừa đảo tài sản hơn 1.200 tỷ đồng); được Bộ Công an đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong đấu tranh với các loại tội phạm này. 
 
Với những kết quả đó, có nhiều lượt tập thể, cá nhân đã được Chính phủ, Bộ Công an, các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. 
Đồng chí Thiếu tướng Võ Trọng Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh lắng nghe ý kiến người dân tại vùng biên giới rẻo cao huyện Kỳ Sơn.
Đồng chí Thiếu tướng Võ Trọng Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh lắng nghe ý kiến người dân tại vùng biên giới rẻo cao huyện Kỳ Sơn.
 
P.V: Thưa đồng chí, một trong những điểm nhấn của chuỗi thành tích xuất sắc là công tác cải cách hành chính. Với vinh dự là đơn vị 05 năm liền được Bộ Công an xếp thứ nhất toàn lực lượng, đồng chí có thể cho biết Công an tỉnh đã triển khai những giải pháp cụ thể nào? 
 
Thiếu tướng Võ Trọng Hải: Thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác cải cách hành chính và với phương châm xuyên suốt “hướng về nhân dân, vì nhân dân phục vụ”, Công an tỉnh Nghệ An luôn xác định cải cách là nhiệm vụ công tác quan trọng hàng đầu, là khâu đột phá nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác công an, góp phần xây dựng lực lượng Công an Nghệ An chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Chính vì vậy, năm qua, Công an tỉnh đã tập trung triển khai sáng tạo, hiệu quả nhiều biện pháp, giải pháp mới, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và chất lượng phục vụ nhân dân, như: 
 
- Đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai hiệu quả nhiều văn bản, chủ trương, chỉ đạo quan trọng, chiến lược, có yếu tố mấu chốt quyết định sự thành công của công tác cải cách hành chính trong nội bộ và ngoài xã hội. 
 
- Tổ chức đăng ký, cam kết thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính từ Công an cấp tỉnh đến Công an cấp xã, từ đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy đến từng cán bộ, chiến sỹ trong Công an Nghệ An.
 
- Tăng cường trao đổi, đối thoại cải cách hành chính với công dân, cơ quan, doanh nghiệp, qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và giải quyết những kiến nghị, đề xuất.
 
- Chú trọng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, giảm thiếu tối đa chi phí, công sức và thời gian đi lại của người dân, của các tổ chức, doanh nghiệp (đến nay đã rút ngắn thời gian gần 100 thủ tục hành chính)… Đặc biệt, đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tích cực về cơ sở, vùng sâu, vùng xa để tổ chức cấp CMND cho người già, người nghèo, các đối tượng chính sách (trong năm đã cấp miễn phí hơn 20.000 CMND cho các đối tượng chính sách trên địa bàn).
 
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác, tính đến nay đã xây dựng và ứng dụng hơn 50 phần mềm tin học. 
Công an Nghệ An tổ chức cứu nạn cứu hộ trong mùa mưa bão
Công an Nghệ An tổ chức cứu nạn cứu hộ trong mùa mưa bão
 
P.V: Công An Nghệ An được đánh giá là một trong những đơn vị quyết liệt sắp xếp lại tổ chức bộ máy với phương châm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, nhất là việc bố trí cán bộ Công an chính quy về địa bàn xã, thị trấn. Đồng chí có thể cho biết những hiệu quả bước đầu?
 
Thiếu tướng Võ Trọng Hải: Việc đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là một chủ trương lớn và rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an. Quán triệt phương châm “tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, Công an tỉnh Nghệ An đã tập trung triển khai quyết liệt việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hoàn thành sớm chủ trương chính quy hóa Công an xã trong điều kiện là địa phương có diện tích lớn nhất cả nước với 460 xã, phường, thị trấn. 
 
Ngay sau khi bố trí Công an chính quy về xã, các mặt công tác công an được triển khai sát cơ sở hơn và mang lại hiệu quả rõ nét hơn, các loại tội phạm ngày càng bị kiểm soát, kìm giữ và có rất ít điều kiện để hoạt động, tình hình an ninh, trật tự được chuyển biến rõ nét. Có thể khẳng định rằng, chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an thực sự rất đúng đắn, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở cơ sở ủng hộ, tin tưởng tuyệt đối. 
 
Nhân đây, thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự; đồng thời, xin chúc các đồng chí là lực lượng Công an bán chuyên trách mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công. Mong rằng thời gian tới, các đồng chí tiếp tục quan tâm, phối hợp, giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 
Cán bộ Công an đến tận nhà làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân
Cán bộ Công an đến tận nhà làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân
P.V: Trên cơ sở thành tích đã đạt được trong năm qua, xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 của Công an tỉnh Nghệ An?
 
Thiếu tướng Võ Trọng Hải: Năm 2021, trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới, thiên tai, dịch bệnh... tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; đồng thời đây cũng là năm nước ta diễn ra nhiều sự kiện chính trị - xã hội đặc biệt quan trọng. Do vậy, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự của lực lượng Công an nói chung và của Công an Nghệ An nói riêng hết sức nặng nề. 
 
Trong năm 2021, Công an tỉnh đã đề ra khẩu hiệu hành động “Chủ động nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống” và 03 nhiệm vụ trọng tâm đột phá, với 05 nhiệm vụ trọng tâm lớn là: 
 
Thứ nhất, tập trung cao độ, huy động mọi nguồn lực bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, không để xảy ra bất cứ sơ suất nào (đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của lực lượng Công an các cấp trong năm 2021).
 
Thứ hai, tiếp tục kéo giảm 05% tội phạm về trật tự xã hội so với năm 2020. Tập trung đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tuyệt đối không để gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, xây dựng xã hội an toàn, thân thiện, người dân yên tâm sinh sống, làm việc và đến thăm quan, du lịch. 
 
Thứ ba, đẩy mạnh xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân gắn với việc chuyển đổi phương thức quản lý cư trú bằng hộ khẩu giấy sang quản lý bằng điện tử thông qua mã số định danh cá nhân (đây là nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử hiện nay). 
 
Đồng thời, tập trung nghiên cứu và ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại vào các mặt công tác công an, đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phục vụ kịp thời, chu đáo yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
 
Thứ tư, tiếp tục kiện toàn tổ chức, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện khung tiêu chuẩn, tiêu chí bố trí cán bộ Công an ở các cấp, đặc biệt là củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Công an xã chính quy với yêu cầu “có Công an chính quy về xã thì tội phạm trên địa bàn phải giảm hơn, phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở phải mạnh hơn, nhân dân càng yên tâm hơn”. 
 
Thứ năm, cùng với cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm “chống dịch như chống giặc”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
Đồng chí Lê Hồng Vinh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an Nghệ An trong đấu tranh, phòng chống tội phạm
Đồng chí Lê Hồng Vinh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an Nghệ An trong đấu tranh, phòng chống tội phạm
 
P.V: Thưa đồng chí Giám đốc, đất nước đã bước sang năm mới 2021, Tết Cổ truyền của dân tộc cũng đã đến gần. Nhân dịp này, đồng chí có nhắn gửi điều gì tới cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an toàn tỉnh?
 
Thiếu tướng Võ Trọng Hải: Nhân dịp đầu năm mới và chuẩn bị đón mừng Xuân Tân Sửu 2021, thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, tôi chân thành gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ Công an Nghệ An lời cảm ơn sâu sắc vì những cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự trong năm qua và lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc các đồng chí cùng gia đình năm mới an khang, thịnh vượng, gặt hái nhiều thắng lợi mới!
 
P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
.

Hải Việt thực hiện