Thứ Sáu, 10/07/2020, 09:09 [GMT+7]

Lực lượng An ninh Công an tỉnh Nghệ An: Thầm lặng những chiến công

(Congannghean.vn)-Phát huy bề dày truyền thống, thời gian qua, lực lượng An ninh Công an tỉnh Nghệ An đã lập nhiều thành tích xuất sắc, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, góp phần hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ tiêu mà Công an tỉnh đề ra và tiếp tục tạo sự ổn định, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Đồng chí Đại tá Lê Xuân Hoài, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác cấp hộ chiếu cho người dân tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh
Đồng chí Đại tá Lê Xuân Hoài, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác cấp hộ chiếu cho người dân tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh
Nghệ An là địa phương có diện tích lớn nhất, dân số đứng thứ tư so với các tỉnh, thành phố trong cả nước; có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội, có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh. Những năm qua, Nghệ An luôn là địa bàn trọng điểm phức tạp của cả nước không chỉ về lĩnh vực phòng, chống tội phạm mà trên cả lĩnh vực an ninh quốc gia. Tuy vậy, từ năm 2018 trở lại đây, tình hình an ninh, trật tự nói chung, tình hình an ninh quốc gia trên địa bàn nói riêng ngày càng được giữ vững ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp lớn; đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2020 được đánh giá là ổn định, bình yên nhất trong nhiều năm trở lại đây. Có được kết quả đó, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện của Bộ Công an, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, ngành, sự cổ vũ, động viên, giúp đỡ to lớn của nhân dân thì phải kể đến vai trò nòng cốt của lực lượng Công an Nghệ An; trong đó, lực lượng An ninh đóng vai trò rất quan trọng với những chiến công thầm lặng nhưng cũng rất đỗi tự hào.
 
Lực lượng An ninh đã làm tốt công tác tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận lòng dân vững chắc. Đã tập trung thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh đối nội, an ninh đối ngoại, an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh thông tin; bắt giữ, xử lý nhiều đối tượng hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, không để chúng thực hiện hành vi gây rối, khủng bố, phá hoại nhằm bảo vệ sự bình yên cuộc sống cho nhân dân và giữ vững sự ổn định chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Bên cạnh đó, lực lượng An ninh luôn giữ vững tâm thế đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng đối với các loại tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan An ninh điều tra, nhất là tội phạm tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, tội phạm mua bán vũ khí quân dụng, tội phạm mua bán, vận chuyển vật liệu nổ...; vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. 6 tháng đầu năm 2020, đã bắt giữ, xử lý 21 vụ, 25 bị can thuộc thẩm quyền của cơ quan An ninh điều tra; thu giữ hơn 150 kg thuốc nổ, 430 kíp nổ, 10 triệu tiền giả...; đồng thời, đã tập trung lực lượng chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm 3 vụ án, 5 đối tượng về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, liên quan đến vụ việc đưa 39 người Việt Nam sang Anh quốc bị tử vong trong xe container.
 
Song song với kết quả đó, lực lượng An ninh cũng làm tốt công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xuất, nhập cảnh gắn với công tác cải cách hành chính. 6 tháng đầu năm 2020 đã đề nghị Bộ Công an cấp hơn 31.000 hộ chiếu; cấp gần 4.000 giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào; phát hiện, xử phạt 205 trường hợp vi phạm pháp luật về xuất, nhập cảnh... Cán bộ, chiến sĩ nhiệt tình, chu đáo, tận tuỵ trong thực hiện nhiệm vụ làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành qua biên giới Việt Nam - Lào, thẻ tạm trú cho người nước ngoài...; các thủ tục được rút ngắn ít nhất 2/3 thời gian làm việc so với quy định của pháp luật, nhất là ngay sau dịp Tết Nguyên đán hàng năm, lực lượng quản lý xuất, nhập cảnh đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, phương tiện, huy động tối đa lực lượng để kịp thời làm thủ tục hộ chiếu, giấy thông hành cho hàng chục nghìn lượt người đi làm ăn xa về quê ăn Tết, có nhiều cán bộ đã “đến sớm, về khuya”, “chưa hết việc là chưa hết giờ” và đăng ký không nghỉ bù dịp Tết để sớm hoàn thành thủ tục cho nhân dân.
 
Đặc biệt, trong thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành và toàn dân, lực lượng An ninh Công an Nghệ An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc đẩy lùi dịch bệnh, giữ vững ổn định xã hội, trong đó: Tiếp nhận, tổ chức cách ly và bảo đảm an ninh, trật tự cho số lượng lớn công dân Nghệ An nhập cảnh về địa phương trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, đồng thời phối hợp tổ chức quản lý, cách ly cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp... nhập cảnh vào Nghệ An để thực hiện các công trình, dự án kinh tế theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, tỉnh Nghệ An về việc khôi phục, phát triển kinh tế sau đại dịch; phát hiện, xử lý gần 100 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên không gian mạng; phối hợp tổ chức trao tặng số lượng lớn các vật phẩm (như: Khẩu trang kháng khuẩn, máy đo thân nhiệt, dung dịch và bình phun diệt khuẩn...) giúp Công an các tỉnh Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Hủa Phăn (nước CHDCND Lào) phòng, chống dịch COVID-19, góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ đoàn kết giữa hai dân tộc, hai ngành...
 
Ngoài ra, là lực lượng “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ”, cùng với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, lực lượng An ninh đã tích cực thực hiện các hoạt động tình nguyện, tình nghĩa hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với những nghĩa cử đầy ý nghĩa, như: Xây dựng, trao tặng 1 ngôi nhà tình nghĩa; tổ chức hơn 100 buổi phát cháo miễn phí tại các cơ sở y tế cho người bệnh và thân nhân; tặng sách, vở, quần áo, chăn, màn, xe đạp cho học sinh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn... với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.
 
Với những thành tích, chiến công thầm lặng trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, lực lượng An ninh Công an Nghệ An đã và đang từng ngày viết thêm những trang sử vẻ vang của Công an Nghệ An trong quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ Công an trên quê hương Xô viết anh hùng, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu.
.

Thuỳ Anh

.