Thứ Sáu, 08/11/2019, 08:04 [GMT+7]
Giải cứu 20 người mắc kẹt trong vụ cháy chung cư Tân Thịnh sáng 6/11

Quên mình vì nhiệm vụ

(Congannghean.vn)-Giữa mịt mù khói lửa và khí độc, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã căng sức chiến đấu, vừa dập lửa, vừa tổ chức giải cứu những nạn nhân còn bị mắc kẹt. Có 20 người đã được các CBCS kịp thời giải cứu, đưa ra ngoài an toàn, trong đó nhiều trường hợp là người già, trẻ nhỏ và cả phụ nữ mới sinh.

Chung cư cháy trong đêm, hàng trăm người hoảng loạn

Vài giờ sau khi vụ cháy chung cư Tân Thịnh (phường Vinh Tân, TP Vinh) xảy ra, người dân sống xung quanh khu vực này vẫn chưa hết bàng hoàng. Theo chân đoàn cán bộ Công an Nghệ An khám nghiệm hiện trường vụ cháy vào sáng 6/11, chúng tôi bắt gặp những gương mặt thất thần, mệt mỏi của nhiều người dân đang sống trong các căn hộ của chung cư Tân Thịnh. Sau sự cố cháy, nổ vào rạng sáng nay, nhiều người đã trở về nhà thu dọn đồ đạc để sơ tán đến nơi khác. Hệ thống điện của chung cư vẫn đang bị ngắt, lực lượng điện lực cũng đã có mặt từ sớm để tiến hành sửa chữa. Toàn bộ tòa nhà vẫn sặc mùi khói, khí độc. Sáng nay, ban quản lý tòa nhà đã thuê công nhân vệ sinh tiến hành dọn dẹp phía hành lang bên ngoài các tầng.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường phòng kỹ thuật nơi phát sinh ngọn lửa
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường phòng kỹ thuật nơi phát sinh ngọn lửa

Anh Giãn Viết Khánh, một trong những người phát hiện vụ cháy đầu tiên cho biết: “Khoảng 3 giờ 45 phút, tôi đang ngủ dưới tầng 1 thì nhận được điện thoại của người thân ở tầng 9 báo cháy. Tôi hốt hoảng chạy ra phòng kỹ thuật ngắt cầu giao điện của tòa nhà, hô hoán mọi người rời khỏi hiện trường”. Anh Khánh trước đây từng là thợ sửa chữa điện, nước của tòa nhà, bản thân anh cũng tham gia nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC nên anh am hiểu và thành thạo các thao tác xử lý sự cố cháy, nổ. Sau khi được thông báo cháy, anh cùng lực lượng PCCC cơ sở và các thanh niên sống trong tòa nhà sử dụng các phương tiện tại chỗ nỗ lực dập tắt đám cháy, đồng thời chạy đi gõ cửa từng căn hộ để thông báo cho mọi người, hướng dẫn mọi người tản ra theo 2 hướng cầu thang bộ ở 2 bên tòa nhà nhanh chóng ra khỏi hiện trường. Chỉ riêng từ tầng 8 trở lên, do khói nhiều nên mọi người không thể tiếp cận.

Căng sức chữa cháy và CNCH

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo cháy, Đội Cảnh sát chữa cháy và CNCH số 1, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh xuất 4 xe chữa cháy, 1 xe tiếp nước cùng 40 CBCS khẩn trương có mặt tại hiện trường. Thời điểm lực lượng Cảnh sát PCCC có mặt, toàn bộ hệ thống điện tại các phòng kỹ thuật tầng 8, 9, 10 bốc cháy dữ dội, khói đen bao trùm toàn bộ hành lang của các tầng này. Hàng trăm người dân ở trong tình trạng hoảng loạn, cố gắng tìm cách thoát ra bên ngoài. Lúc này, nhiều hộ dân ở các tầng này vẫn đang mắc kẹt bên trong các căn hộ chưa thể ra ngoài. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã nhanh chóng triển khai các mũi công tác, một mặt tiếp cận gốc lửa tại các phòng kỹ thuật, nỗ lực dập tắt ngọn lửa, phun nước làm mát toàn bộ tòa nhà, ngăn chặn cháy lan sang các tầng khác. Để tiếp cận các phòng kỹ thuật, lực lượng chữa cháy đã sử dụng kìm cộng lực phá cửa.

Ngọn lửa phát sinh từ phòng kỹ thuật tầng 8, theo đường ống kỹ thuật, khói lửa lan xuống tầng 7 và các tầng phía trên. Ngọn lửa bao trùm từ tầng 7 của tòa nhà, khói, khí độc tỏa ra nghi ngút. Lẫn trong đó là tiếng khóc, gào thét của những người dân đang bị mắc kẹt. Với phương châm “Cứu người như cứu hỏa”, bằng mọi giá phải nhanh chóng đưa người ra ngoài an toàn, các mũi công tác còn lại tỏa đi các tầng 7 đến tầng 13 để tổ chức CNCH.

Trong số 20 người bị mắc kẹt được lực lượng Cảnh sát PCCC giải cứu, chủ yếu là người già, phụ nữ, trẻ nhỏ, trong đó có trường hợp mẹ con chị Nguyễn Thị Thủy ở phòng 1208 vừa mới sinh được hơn 1 tuần. Giữa mịt mù khói lửa, khí độc, lực lượng Cảnh sát PCCC cơ động giữa các tầng để giải cứu từng người bị mắc kẹt. Nhiều đồng chí, một tay bế các em nhỏ, một tay giữ chặt khăn ướt trùm mặt giữ cho các cháu, vừa hướng dẫn người nhà. Vừa đưa được các nạn nhân này ra ngoài, họ lại dốc toàn bộ sức lực chạy lên tiếp tục giải cứu những nạn nhân khác. Sự mệt mỏi hiện rõ trên từng khuôn mặt, mồ hôi ướt đẫm trên vai áo nhưng tất cả họ đã chiến đấu bằng tất cả sức lực còn lại, không ngại hiểm nguy, gian khổ, lao vào khói lửa, giành giật với giặc lửa để cứu sống các nạn nhân.

Quên mình vì nhiệm vụ

Trở về đơn vị sau nhiều giờ điều trị tích cực tại bệnh viện, sức khỏe Trung úy Hồ Đình Khánh đã dần hồi phục. Vì không muốn mọi người phải lo lắng nên sau khi tỉnh lại, anh đã xin phép các bác sĩ và lãnh đạo đơn vị cho về đơn vị điều trị. Trong vụ cháy chung cư Tân Thịnh, đồng chí Khánh đã trực tiếp giải cứu 12 người, trong đó có 4 cháu nhỏ. Do quá trình di chuyển liên tục, hít nhiều khói độc giữa các tầng, đồng chí Khánh đã bị ngất do ngạt khói. Rất may, đồng chí được lực lượng y tế và đồng đội kịp thời cứu chữa và đưa vào bệnh viện thở oxy nên đã nhanh chóng hồi phục.

“Sau khi đến hiện trường, nhận mệnh lệnh từ chỉ huy, tôi đeo bình khí, mặt nạ lên các tầng để tìm kiếm CNCH. Sau khi lên tầng 7, gõ cửa các phòng thì phát hiện phòng 710 người có 3 người, một người già và 2 mẹ con. Sau khi nói mẹ cháu bé nhúng khăn ướt để trùm cho cháu, tôi bế cháu nhỏ và hướng dẫn người nhà ra ngoài. Sau khi đưa được 3 người xuống dưới an toàn, tôi tiếp tục lên tầng 9, 13 giải cứu các trường hợp khác cho đến khi bị ngất đi”, đồng chí Khánh chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Đình Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thăm hỏi, động viên đồng chí Hồ Đình Khánh, bị ngạt khói khi làm nhiệm vụ
Đồng chí Nguyễn Đình Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thăm hỏi, động viên đồng chí Hồ Đình Khánh, bị ngạt khói khi làm nhiệm vụ

Không chỉ riêng Trung úy Hồ Đình Khánh, tất cả 40 CBCS làm nhiệm vụ tại hiện trường lúc đó đã chiến đấu bằng tất cả sức lực của mình, không một chút do dự, không một giây phút nghỉ ngơi, không màng hiểm nguy, gian khổ, lao vào biển lửa để cứu người, giành giật sự sống dưới bàn tay tử thần. Là đồng chí Tuấn đã bế người phụ nữ mới trải qua cuộc sinh mổ hơn 1 tuần từ tầng 10 chạy xuống; là đồng chí Sỹ một tay bế đứa trẻ 6 tháng tuổi thoát ra khỏi đám cháy mặc cho đứa trẻ liên tục gào khóc, la hét vì hoảng sợ… Họ là hiện thân cho sự quả cảm, sáng ngời phẩm chất cao đẹp của người chiến sỹ Công an Nghệ An “Vì nước quên thân, vì dân quên mình”.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, nạn nhân được Trung úy Hồ Đình Khánh giải cứu cho biết: “Tôi ở tầng 9, lúc đó khói đã bao trùm toàn bộ căn hộ và hành lang nên không thể đưa con xuống. Chúng tôi vô cùng hoảng loạn và lo lắng. Rất may đồng chí Khánh đã kịp thời có mặt và giải cứu gia đình. Nếu không có đồng chí Khánh, có lẽ chúng tôi không thể nào ra khỏi đó. Đồng chí là ân nhân của gia đình tôi, tôi biết ơn các đồng chí nhiều lắm”.

Nhiều thiếu sót về PCCC ở chung cư Tân Thịnh

Ngay trong sáng 6/11, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với các lực lượng chức năng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ cháy chung cư Tân Thịnh (phường Vinh Tân, TP Vinh). Chung cư Tân Thịnh do Tập đoàn Tecco chi nhánh Nghệ An làm chủ đầu tư, được xây dựng năm 2011. Chung cư được đưa vào sử dụng năm 2014 với 14 tầng, trong đó tầng 1 chủ yếu là các đơn vị thuê mặt bằng để kinh doanh, các tầng còn lại mỗi tầng có 17 căn hộ.

Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: “Hiện nay, lực lượng chức năng đang khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ cháy. Rất may công tác chữa cháy được triển khai kịp thời, hiệu quả nên không gây thiệt hại về người. Chung cư Tân Thịnh được đưa vào sử dụng từ năm 2014 nhưng đến nay chủ đầu tư và ban quản trị vẫn chưa bàn giao xong. Trước đó, ngày 9/9/2019, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tiến hành kiểm tra PCCC tại chung cư này và phát hiện nhiều sai phạm. Theo đó, Đoàn đã ra quyết định xử phạt chủ đầu tư số tiền 23 triệu đồng về các lỗi: Vi phạm cải tạo một số hạng mục chung cư gây ảnh hưởng đến công tác PCCC và không làm tốt công tác bảo trì, bảo dưỡng gây hư hỏng hệ thống PCCC của chung cư. Đoàn kiểm tra cũng đã kiến nghị chủ đầu tư, Ban quản trị tòa nhà khắc phục các sai phạm, thiếu sót. Thời điểm xảy ra vụ cháy, chung cư này đang trong quá trình khắc phục những tồn tại nói trên”.

Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh cũng thông tin thêm: Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại; đến tận các chung cư tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định về đảm bảo an toàn PCCC, kỹ năng thoát nạn trong đám cháy. Cùng với đó, Phòng cũng đã tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lực lượng cơ sở của các chung cư và các đơn vị thuê mặt bằng hoạt động của chung cư. Nhờ đó, trong vụ cháy này, lực lượng PCCC cơ sở đã kịp thời phát hiện, thông báo cho người dân, làm tốt công tác xử lý sự cố ban đầu, hướng dẫn người dân ở các tầng dưới kịp thời sơ tán khỏi hiện trường một cách an toàn.

.

Huyền Thương

.