Thứ Năm, 21/11/2019, 08:13 [GMT+7]

Công an TX Thái Hòa: Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT trong trường học

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, số lượng các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên (HSSV) có xu hướng gia tăng qua các năm và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Trước tình hình đó, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Công an TX Thái Hòa triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả; trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT cho học sinh trên địa bàn.
Công an TX Thái Hòa tổ chức ký cam kết cho học sinh  chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ
Công an TX Thái Hòa tổ chức ký cam kết cho học sinh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ
Ngay từ thời điểm đầu năm học 2019 - 2020, Công an TX Thái Hòa đã có văn bản gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, các trường THPT Thái Hòa, Đông Hiếu, Tây Hiếu và các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn về công tác phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, văn hóa và kỹ năng tham gia giao thông an toàn thông qua các hoạt động ngoại khóa đầu năm học cho HSSV. Thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở HSSV chấp hành các quy tắc khi tham gia giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy như: Không điều khiển môtô, xe gắn máy khi chưa có giấy phép lái xe; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe máy điện, xe đạp điện phải đi đúng phần đường, làn đường quy định; ngồi xe ôtô phải thắt dây an toàn; chú ý quan sát, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước... Bên cạnh đó, triển khai ngay các giải pháp đảm bảo TTATGT tại cổng trường học, không để xảy ra tình trạng ùn tắc. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; tăng cường trách nhiệm của nhân viên bảo vệ trong việc quản lý, kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông trong khuôn viên trường học đúng quy định, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, nhân viên và các em học sinh. 
 
Đặc biệt, khoảng đầu tháng 10, Đội CSGT đã chủ động phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an thị xã trực tiếp đến các trường học để tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ bằng hình thức sân khấu hóa, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo học sinh; đồng thời, lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong học đường và các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ trái phép. Thông qua hoạt động này, các em được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông, hệ thống biển báo và đèn tín hiệu giao thông, các hành vi có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông…
 
Trong đó, ngoài các câu hỏi tình huống thông thường, học sinh còn được xem nhiều tư liệu hình ảnh về các vụ TNGT. Nhờ vậy, các em thấy được những hậu quả của việc thiếu ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Công an thị xã còn tập trung thực hiện chuyên đề xử lý học sinh vi phạm TTATGT hàng tuần và hàng tháng theo kế hoạch. Riêng trong tháng 10, đã tiến hành xử lý 50 trường hợp học sinh vi phạm pháp luật về TTATGT với một số lỗi chủ yếu như: Điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, xe máy điện không gắn biển kiểm soát...; đồng thời, thống kê, lập danh sách gửi về các cơ sở có HSSV vi phạm để biết, theo dõi theo đúng nội dung quy chế phối hợp đã ký kết giữa 2 ngành Công an và Giáo dục.
 
Ngoài ra, lực lượng Công an còn tham mưu cho các trường học đóng trên địa bàn mời Hội phụ huynh tham gia xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” và ký cam kết với nhà trường về việc đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên môtô, xe gắn máy; không giao môtô, xe gắn máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe. Phối hợp với các đơn vị phường, xã xử lý các điểm, nhà dân cho học sinh gửi xe máy nhằm đảm bảo ANTT xung quanh khu vực trường học.
 
Trong thời gian tới, Công an TX Thái Hòa sẽ tăng cường phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể để thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong HSSV. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT” trên toàn địa bàn thị xã; đồng thời, huy động sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, hội phụ huynh học sinh, đặc biệt là nhà trường trong việc phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
.

Ngọc Anh

.