Thứ Tư, 13/11/2019, 08:40 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát Hình sự

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự

(Congannghean.vn)-10 tháng đầu năm 2019, Công an Nghệ An tấn công mạnh vào các loại tội phạm, tỉ lệ điều tra, khám phá án cao, nhất là tội phạm hình sự và TNXH, góp phần kìm giữ, làm giảm sự gia tăng của tội phạm. Có được những kết quả đó không thể không nhắc tới những nỗ lực của lực lượng Cảnh sát Hình sự (CSHS) - “quả đấm thép” trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm của Công an Nghệ An. 

Phòng Cảnh sát Hình sự bàn giao các đối tượng truy nã (X) lẩn trốn nhiều năm tại các tỉnh phía Nam cho Công an các đơn vị, địa phương
Phòng Cảnh sát Hình sự bàn giao các đối tượng truy nã (X) lẩn trốn nhiều năm tại các tỉnh phía Nam cho Công an các đơn vị, địa phương
Là đơn vị tham mưu cho Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự và TNXH, ngay từ đầu năm, Phòng CSHS đã chủ động tham mưu có hiệu quả cho Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo một cách toàn diện các mặt công tác của lực lượng CSHS toàn tỉnh, trong đó tập trung đánh mạnh vào các loại tội phạm nổi, tội phạm tiềm ẩn, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. 
 
Với quyết tâm tạo sự đột phá trong năm 2019, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Phòng CSHS đã xác định nhiệm vụ trọng tâm đó là nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, góp phần triệt xóa nhiều băng, ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm hoạt động xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như giết người, hiếp dâm trẻ em, mua bán người; tội phạm sử dụng công nghệ cao; “tín dụng đen”... Đến thời điểm này, Công an Nghệ An được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã phối hợp với Phòng Tham mưu, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định 04/QĐ-UBND ngày 5/1/2019 về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại các cơ sở hoạt động ngân hàng, tín dụng. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch phòng ngừa đấu tranh các hành vi lợi dụng kinh doanh cầm đồ, dịch vụ tư vấn tài chính. Trong đợt kiểm tra này, Phòng CSHS đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra đồng loạt, đột xuất tại 40 cơ sở dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính phát hiện, xử phạt nhiều cơ sở vi phạm. 
 
Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, 10 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã đánh trúng, đánh mạnh nhiều ổ nhóm tội phạm hình sự và TNXH. Theo đó, đã điều tra, làm rõ 104 vụ, bắt giữ 284 đối tượng, trong đó khám phá 38 chuyên án, bắt 95 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật có liên quan. Nhiều chuyên án lớn gây được tiếng vang, được lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng. Với mục tiêu phấn đấu kìm giữ, làm giảm ít nhất 4% tội phạm xâm phạm TTXH so với năm 2018, ngay từ đầu năm lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các Đội nghiệp vụ làm tốt công tác phòng ngừa. Theo đó, đơn vị đã tăng cường bám địa bàn, tăng cường quản lý, rà soát, quản lý đối tượng, phòng ngừa hiệu quả, thường xuyên gọi hỏi, răn đe các đối tượng, ổ nhóm, do đó tỉ lệ các vụ phạm pháp hình sự giảm đáng kể. 
 
Bên cạnh đấu tranh có hiệu quả với tội phạm hình sự và TNXH, trong năm 2019, đơn vị đã đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán người. Từ cuối năm 2018, tội phạm mua bán người tại Nghệ An diễn biến phức tạp, nổi lên là tình trạng mua bán bào thai ở các huyện miền núi rẻo cao. Để ngăn chặn tình trạng này, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo tăng cường đấu tranh, triệt xóa các đường dây mua bán người, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho bà con ở các huyện miền núi.
 
Bám sát sự chỉ đạo đó, Phòng CSHS đã tập trung rà soát, nắm chắc tình hình tội phạm cũng như xác định địa bàn trọng điểm, lập kế hoạch phòng ngừa; mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm và xác lập các chuyên án, đi sâu điều tra, bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm mua bán người. Từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 22 vụ, khởi tố 40 bị can về hành vi mua bán người, giải cứu thành công 17 nạn nhân. Tất cả những vụ việc được phát hiện, điều tra, làm rõ hầu hết là những đường dây mua bán người diễn ra từ năm 2018 trở về trước. Hiện nay, Phòng CSHS vẫn đang tiếp tục thu thập các thông tin tài liệu để điều tra, làm rõ các đối tượng móc nối tổ chức mua bán người từ Việt Nam sang Trung Quốc. 
 
Với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo và tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của lãnh đạo và CBCS Phòng CSHS đã đấu tranh quyết liệt các loại tội phạm, bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn toàn tỉnh, xứng đáng là “quả đấm thép” của Công an Nghệ An.
.

Huyền Thương

.