Thứ Ba, 13/08/2019, 09:24 [GMT+7]

Những người lính cụ Hồ với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(Congannghean.vn)-Sau những năm tháng cống hiến trong quân ngũ, trở về cuộc sống đời thường, những người lính cụ Hồ vẫn âm thầm góp sức cho quê hương, đặc biệt là gương mẫu đi đầu trong cuộc vận động “Cựu chiến binh Việt Nam tham gia đảm bảo TTATGT”. Họ là tấm gương sáng và là những người lính trên “mặt trận” giao thông.

Hội Cựu chiến binh thị trấn Quán Hành đảm bảo ATGT tại các trường học
Hội Cựu chiến binh thị trấn Quán Hành đảm bảo ATGT tại các trường học

Thực hiện cuộc vận động “Cựu chiến binh Việt Nam tham gia đảm bảo TTATGT” và xây dựng văn hóa giao thông, những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Nghi Lộc bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật còn xây dựng được nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, vừa có giá trị thiết thực trong việc đảm bảo TTATGT, vừa mang tính nhân văn sâu sắc.

Huyện Nghi Lộc có gần 100 trường học, từ trường mẫu giáo cho đến các trường THPT. Các trường học này được xây dựng tập trung gần nhau và nằm trên trục đường giao thông chính, vì vậy thời gian vào lớp, tan trường hay những giờ cao điểm, phương tiện lưu thông với mật độ lớn, dễ xảy ra tình trạng ùn tắc, va quệt, gây gổ lẫn nhau. Trước tình trạng trên, Hội Cựu chiến binh cơ sở đã xây dựng mô hình “Tổ giữ gìn ANTT và ATGT nơi cổng trường”. Tổ này có nhiệm vụ hướng dẫn, nhắc nhở các phụ huynh đưa đón con em phải có trật tự, thu xếp khu vực để phương tiện, không gây ùn tắc giao thông, nhắc nhở người, phương tiện tham gia giao thông hạn chế tốc độ khi đi qua khu vực trường học; đồng thời chỉ dẫn, dìu dắt các em học sinh khi đi qua đường để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh cơ sở tổ chức các đợt tuyên truyền cho các bậc phụ huynh, học sinh về các quy định của pháp luật về giao thông. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Mô hình này được thí điểm ở Hội Cựu chiến binh thị trấn Quán Hành và xã Nghi Long. Đến nay, đã được nhân rộng trong toàn huyện. Có thể thấy rằng, mô hình “Tổ giữ gìn ANTT và ATGT nơi cổng trường” có hiệu quả thiết thực, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, góp phần đảm bảo TTATGT, được chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Một trong những mô hình thể hiện tinh thần trách nhiệm, là tâm huyết của những người lính Bộ đội cụ Hồ huyện Nghi Lộc đó là mô hình “An toàn đường ngang dân sinh đi qua đường sắt” do Cựu chiến binh huyện Nghi Lộc đảm nhiệm. Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Nghi Lộc cho biết, huyện có đường sắt Bắc - Nam chạy qua với chiều dài gần 10 km. Thời kỳ chưa có dự án đường gom, có tới 16 đường ngang dân sinh đi qua đường sắt. Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Trước thực trạng trên, Thường trực Hội Cựu chiến binh huyện đã tham mưu cho Ban ATGT huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, giao trách nhiệm cho các địa phương có đường sắt đi qua, có những giải pháp thiết thực, để giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt.

Mô hình “An toàn đường ngang dân sinh đi qua đường sắt” được Hội Cựu chiến binh cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể, thông qua cấp ủy, chính quyền. Nòng cốt là các hội viên Cựu chiến binh các chi hội ở gần đường tàu; ngoài ra còn có lực lượng dân phòng, Công an viên cùng phối hợp thực hiện.

Cũng từ mô hình này, đã xuất hiện nhiều tấm gương Cựu chiến binh tiêu biểu như trường hợp hội viên Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Vui ở tổ cảnh giới số 2 thuộc Chi hội 10, Hội Cựu chiến binh xã Nghi Trung. Ông đã không quản nguy hiểm, lao vào cứu 2 mẹ con bị mắc kẹt xe đạp giữa đường ray khi tàu sắp tới gần. Thật may, hai mẹ con được cứu, bản thân ông Vui bị thương do tàu lôi đi khoảng 10 m. Thực tế, khi có các tổ cảnh giới đường ngang dân sinh đi qua đường sắt do hội viên Cựu chiến binh đảm nhận đã chấm dứt được tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Ngoài 2 mô hình nói trên, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh huyện Nghi Lộc còn xây dựng được nhiều mô hình mang lại hiệu quả rất lớn, góp phần quan trọng đảm bảo TTATGT như “Thắp sáng đường quê”, “Đoạn đường Cựu chiến binh an toàn, xanh - sạch - đẹp”, “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”…

Có thể thấy, những cống hiến hy sinh của anh bộ đội ngày nào nay được thể hiện bằng hình ảnh người Cựu chiến binh gần gũi, mộc mạc, thân thương trong phong trào xây dựng nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông. Chính những Cựu chiến binh này đã thể hiện được bản chất sáng ngời của người lính cụ Hồ.

.

Phan Tuyết

.