Thứ Tư, 29/05/2019, 09:41 [GMT+7]

Dấu ấn sức trẻ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Được ví như “Quả đấm thép” của Công an Nghệ An, Phòng Cảnh sát Hình sự luôn là đơn vị chủ công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của Công an tỉnh nhà. Trong mỗi chiến công đấu tranh phòng, chống tội phạm đều mang dấu ấn đậm nét của lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Công trình “Đoàn viên, thanh niên xung kích bắt các đối tượng gây án bỏ trốn” ghi dấu với nhiều chiến công xuất sắc (Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên Phòng Cảnh sát Hình sự dẫn giải các đối tượng truy nã bị bắt ở các tỉnh phía Nam về quy án)
Công trình “Đoàn viên, thanh niên xung kích bắt các đối tượng gây án bỏ trốn” ghi dấu với nhiều chiến công xuất sắc (Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên Phòng Cảnh sát Hình sự dẫn giải các đối tượng truy nã bị bắt ở các tỉnh phía Nam về quy án)

Chiếm tỉ lệ 34% tổng số CBCS của đơn vị, ĐVTN Phòng Cảnh sát Hình sự là lực lượng nòng nốt, xung kích trong mọi lĩnh vực công tác của đơn vị. Được đào tạo và làm việc trong môi trường gian khổ, thường xuyên đối diện với những hiểm nguy, cám dỗ trong khi độ tuổi còn rất trẻ, vì vậy công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống cũng như siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm điều lệnh CAND luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm đặc biệt. Để rồi càng trong khó khăn, họ lại càng thể hiện được bản lĩnh, sự mưu trí của mình trong từng vụ án, chuyên án và dù ở vị trí công tác nào cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện sức trẻ, tính năng động, sáng tạo xung kích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đảm nhận 2 công trình thanh niên “ĐVTN xung kích bắt các đối tượng gây án bỏ trốn” và “ĐVTN xung kích điều tra các vụ trọng án tại các huyện miền núi rẻo cao”, tuổi trẻ Phòng Cảnh sát Hình sự đã khẳng định được sức trẻ, dấu ấn của mình trong 2 công trình này. Ở đó, lực lượng ĐVTN đã không ngại khó khăn, hiểm nguy, kiên trì đấu tranh với bọn tội phạm, đấu tranh không khoan nhượng với các đối tượng sừng sỏ, manh động đưa các đối tượng về quy án. Trong nhiệm kỳ qua, ĐVTN Phòng Cảnh sát Hình sự đã tiến hành tham gia điều tra 412 vụ việc các loại. Chủ trì công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi kịp thời, chính xác đảm bảo công tác điều tra đúng tiến độ, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm, phục vụ có hiệu quả yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về ANTT trên địa bàn.

Đặc biệt, trong công tác truy nã, đã truy bắt thành công 50 đối tượng truy nã gây án bỏ trốn, trong đó có nhiều đối tượng lẩn trốn hơn 25 năm sống biệt lập trong rừng sâu. Mới đây nhất phải kể đến việc truy bắt thành công 5 đối tượng trốn nã ở các tỉnh phía Nam. Trong đó, có những đối tượng có tới 2 - 3 lần trốn truy nã, thay tên đổi họ, thường xuyên thay đổi nơi ở để trốn tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Bên cạnh đó, các ĐVTN đã chủ động, tích cực tìm nguồn tin để lập án đấu tranh, trong đó có nhiều chuyên án đấu tranh với tội phạm có tổ chức, “tín dụng đen”, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản…, gây được tiếng vang lớn, được lãnh đạo các cấp và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ngoài ra, chủ động tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm mua bán người ở các địa bàn miền núi rẻo cao, vùng dân tộc thiểu số, tuyên truyền phòng, chống các vi phạm về pháo tại các trường học… cũng như tổ chức tuyên truyền trên mạng xã hội qua trang fanpage của Phòng Cảnh sát Hình sự thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, góp phần nâng cao cảnh giác cho người dân.

Xung kích, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, ĐVTN đơn vị còn ra sức thi đua làm nhiều việc tốt vì dân thông qua các phong trào tình nguyện, chung sức vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động từ thiện xã hội nhằm xây dựng hình ảnh đẹp về người CBCS trong lòng nhân dân.

Đơn cử như việc nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời đối với mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Hòa (SN 1923) ở Kim Liên, Nam Đàn; xây dựng 2 nhà nhân ái cho 2 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Nghi Thiết (Nghi Lộc) và xã Châu Lộc (Quỳ Hợp) với trị giá 150 triệu đồng; các chương trình Đông ấm cho em; các hoạt động Chung tay làm sạch biển, Tết vì người nghèo, giúp dân khắc phục thiên tai, bão lũ… với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Thông qua các chương trình này đã làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của tuổi trẻ, mỗi đoàn viên thể hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, đồng thời để lại tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân.

.

Huyền Thương

.