Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201808/lang-nghe-tam-tu-nguyen-vong-cua-pham-nhan-va-than-nhan-809676/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201808/lang-nghe-tam-tu-nguyen-vong-cua-pham-nhan-va-than-nhan-809676/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của phạm nhân và thân nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/08/2018, 10:03 [GMT+7]

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của phạm nhân và thân nhân

(Congannghean.vn)-Đều đặn 2 năm 1 lần, Hội nghị gặp mặt gia đình phạm nhân được Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An tổ chức. Đây chính là dịp để đơn vị, gia đình và các phạm nhân gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi về những vấn đề xung quanh công tác quản lý, giáo dục, dạy nghề và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân.

Người thân luôn là động lực để cho các phạm nhân cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình
Người thân luôn là động lực để cho các phạm nhân cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình

Công tác giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của CBCS Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Đặc thù của Trại là quản lý, giam giữ, cải tạo các phạm nhân phạm tội lần đầu, ít nghiêm trọng, phạm tội do vô ý và có mức án dưới 5 năm. Mặc dù mức án không dài nhưng khi bước vào cánh cửa buồng giam, ai cũng đều có tâm lý chán nản, buông xuôi, vì thế, nếu không có phương pháp giáo dục, không tạo được sự tin tưởng đối với các phạm nhân thì dễ tạo ra hành vi chống đối cán bộ, ảnh hưởng đến quá trình chấp hành án.

Hội nghị gặp mặt gia đình phạm nhân đã tạo ra một diễn đàn, một không gian riêng cho các phạm nhân và gia đình có điều kiện gặp gỡ để chia sẻ tâm tư, nguyện vọng; đồng thời là dịp để phạm nhân, người nhà phạm nhân và CBCS Trại Tạm giam trao đổi, phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành án của phạm nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho người đang chấp hành án yên tâm cải tạo để sớm được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

Các phạm nhân khi vào Trại được học lớp giáo dục pháp luật, giáo dục công dân với các nội dung cơ bản của Luật Hình sự, Luật Dân sự; các nội dung tuyên truyền về phòng chống ma tuý, phòng chống HIV/AIDS…; qua đó, giáo dục cho người chấp hành án thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh, nghiêm túc, từng bước xây dựng nếp sống, tác phong, thái độ ứng xử văn hoá, chuẩn mực và tiến bộ hơn.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ người chấp hành án tái hòa nhập cộng đồng, thời gian qua, Trại Tạm giam đã tổ chức 5 lớp giáo dục kỹ năng tái hòa nhập cộng đồng cho 202 người sắp chấp hành xong hình phạt tù; đồng thời, Trại đã phối hợp với Trường Trung cấp Kỹ thuật nghiệp vụ Vinh mở 4 lớp với hơn 130 phạm nhân theo học. Nhiều người mãn hạn tù, trở về địa phương đã trở thành những điển hình trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần đảm bảo ANTT tại khu dân cư.

Tại Hội nghị gặp mặt gia đình phạm nhân 2018, Ban giám thị đã mời một số điển hình hoàn lương đến chia sẻ kinh nghiệm với các phạm nhân. Từ 1 người cán bộ không giữ được mình, ông Đặng Xuân Bình trú tại huyện Quỳ Hợp đã phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” và chấp hành hình phạt tù tại Trại Tạm giam Công an tỉnh. “Những ngày đầu vào Trại, tôi vô cùng suy sụp và cảm thấy chán nản. Nhờ sự động viên, chia sẻ của các cán bộ quản giáo mà tôi đã lấy lại được tinh thần, tự nhận ra lỗi lầm của mình để nỗ lực cải tạo. Tuy nhiên, ngày ra tù, thay vì cảm giác vui mừng được trở về với gia đình thì tôi lại cảm thấy lo lắng và sợ hãi khi phải đối mặt với người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Về nhà, tôi không dám tiếp xúc với ai vì mặc cảm, nhưng thay vì xa lánh tôi thì người thân, bạn bè đều động viên tôi đứng lên để tiếp tục sống có ích. Lúc ở Trại, tôi được bố trí lao động ở Đội trồng trọt nên với kiến thức đã có, tôi quyết định làm lại cuộc đời từ việc trồng cây ăn quả và đã có những thành công nhất định”, ông Bình chia sẻ.

Đại diện cho thân nhân các phạm nhân, bà Nguyễn Thị Thu cho biết rất vui mừng khi thấy sự tiến bộ của con mình. Theo bà Thu, bất cứ người làm cha, làm mẹ nào cũng mong muốn con mình ngoan ngoãn, trưởng thành nhưng có những lý do khách quan đã khiến con vướng vòng tù tội. Trước sự vấp ngã của con, bà Thu cũng như nhiều ông bố, bà mẹ khác đã không bỏ mặc mà luôn kết hợp chặt chẽ với Ban giám thị Trại giam và cán bộ quản giáo để động viên, khích lệ kịp thời, giúp con vượt qua giai đoạn khó khăn, yên tâm lao động, cải tạo, chuẩn bị tâm thế và các điều kiện khác để tái hòa nhập, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

.

Nhật Minh

.