Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201805/ky-niem-51-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-thanh-tra-cong-an-nhan-dan-2851967-2852018-doi-moi-va-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-thanh-tra-gop-phan-xay-dung-luc-luong-cong-an-nghe-an-trong-sach-vung-manh-796346/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201805/ky-niem-51-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-thanh-tra-cong-an-nhan-dan-2851967-2852018-doi-moi-va-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-thanh-tra-gop-phan-xay-dung-luc-luong-cong-an-nghe-an-trong-sach-vung-manh-796346/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, góp phần xây dựng lực lượng Công an Nghệ An trong sạch, vững mạnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/05/2018, 08:38 [GMT+7]
Kỷ niệm 51 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh tra Công an nhân dân (28/5/1967 - 28/5/2018)

Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, góp phần xây dựng lực lượng Công an Nghệ An trong sạch, vững mạnh

(Congannghean.vn)-Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an về tăng cường công tác thanh tra trong tình hình mới, những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, Thanh tra Công an tỉnh đã tập trung vào công tác xây dựng lực lượng và hoạt động nghiệp vụ; từ đó có những đổi mới góp phần nâng cao hiệu quả công tác, là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng lực lượng Công an Nghệ An trong sạch, vững mạnh, đáp ứng mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

Lực lượng Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An tổ chức dâng hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh
Lực lượng Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An tổ chức dâng hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh

Trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh, sự chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Thanh tra Bộ Công an, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, địa phương, Thanh tra Công an tỉnh đã đạt được những kết quả đáng tự hào trên các mặt công tác về xây dựng lực lượng và hoạt động nghiệp vụ thanh tra, đảm bảo khách quan, chính xác, đạt lý, thấu tình, xứng đáng là một lực lượng quan trọng trong việc thực hiện chức năng thiết yếu quản lý Nhà nước về ANTT.

Đặc biệt, trong 10 năm  qua (2008 - 2018), các mặt công tác thanh tra đã được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. Trong đó, Thanh tra Công an tỉnh đã tổ chức 58 cuộc thanh tra chuyên đề tại 468 lượt đơn vị. Đã tập trung vào các lĩnh vực công tác trọng điểm, nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm, kịp thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật liên quan công tác Công an để kiến nghị, khắc phục. Thông qua thanh tra, đã có 574 kiến nghị nhằm khắc phục những sơ hở, thiếu sót, góp phần phòng ngừa sai phạm của CBCS.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Công an tỉnh đã tổ chức 2 cuộc thanh tra,  trong đó 1 cuộc thanh tra hành chính và 1 cuộc thanh tra chuyên ngành với 9 đối tượng thanh tra. Qua thanh tra, phát hiện 11 nhóm với 41 loại tồn tại và đã có 21 kiến nghị, đề xuất chấn chỉnh khắc phục các tồn tại với các đơn vị được thanh tra.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng giải quyết 376 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến sai phạm của CBCS Công an, đã làm rõ trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý theo quy định.

Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Hàng tháng, trong các cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đều có nội dung kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời biểu dương những đơn vị làm tốt, phê bình nhắc nhở những đơn vị chưa thực hiện tốt, giải quyết chậm, sai quy trình... Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị được tính chỉ tiêu phân loại thi đua quý, năm. Hàng năm, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn đạt tỉ lệ trên 95%.

Thanh tra Công an tỉnh cũng đã tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) của Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) - lãng phí (LP), Luật PCTN, Nghị quyết số 21 của Chính phủ về ban hành Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020. Theo đó, đã tổ chức nhiều hội nghị để quán triệt, triển khai thực hiện trong lực lượng Công an Nghệ An. Đồng thời, tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTN - Thực hành tiết kiệm - Chống lãng phí Công an tỉnh, trong đó Thanh tra Công an tỉnh là cơ quan thường trực và lãnh đạo một số đơn vị có liên quan là thành viên trong Ban chỉ đạo.

Tham mưu Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện Đề án phòng, chống tiêu cực, sai phạm trong lực lượng Công an Nghệ An. Trong đó, tham mưu thực hiện 9 giải pháp quan trọng, như: Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp; chú trọng công tác quản lý cán bộ; tập trung hoàn thiện quy trình, chế độ công tác; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực công tác Công an, giảm bớt các thủ tục, rút ngắn thời gian trả kết quả; tập trung đấu tranh làm rõ, xử lý nghiêm những CBCS có hành vi sai phạm...; góp phần củng cố, xây dựng đoàn kết nội bộ, tăng cường sức chiến đấu và hiệu quả công tác ở Công an các đơn vị, địa phương; củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an Nghệ An.

Cán bộ Thanh tra Công an tỉnh tiếp công dân tại đơn vị
Cán bộ Thanh tra Công an tỉnh tiếp công dân tại đơn vị

Nhằm đáp ứng nhiệm vụ công tác thanh tra trong tình hình mới, Thanh tra Công an Nghệ An đã được củng cố một bước về công tác tổ chức. Đến nay, 100% cán bộ làm công tác thanh tra có trình độ đại học, đã được trưởng thành trong các lĩnh vực công tác nghiệp vụ của ngành.

Song song với kiện toàn tổ chức, Thanh tra Công an Nghệ An đã kịp thời tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành các văn bản triển khai thực hiện Luật Thanh tra năm 2010, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Phòng, chống tham nhũng... Thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư trong lực lượng Công an Nghệ An; phân loại, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, nhờ đó công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Công an Nghệ An đã có tiến bộ rõ rệt.

Trong quá trình theo dõi công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, khi phát hiện những đơn vị có khó khăn, vướng mắc, phức tạp, Thanh tra Công an tỉnh đã chủ động phối hợp, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương giải quyết, nhờ đó vụ việc đã được giải quyết ngay ở cơ sở, hạn chế đơn thư vượt cấp, kéo dài.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong quản lý, thực hiện chính sách, pháp luật, quy trình và chế độ công tác để kiến nghị với thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền các biện pháp khắc phục, phát huy nhân tố tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về ANTT; bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền lợi và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Cùng với lực lượng Thanh tra Công an nhân dân, trải qua 51 năm xây dựng và trưởng thành, với mục tiêu góp phần xây dựng lực lượng Công an Nghệ An trong sạch, vững mạnh và phục vụ nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong tình hình mới, bản thân mỗi CBCS Thanh tra Công an tỉnh hôm nay vẫn thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh; có bản lĩnh nghề nghiệp; có trình độ, năng lực chuyên môn, thực tiễn, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; không tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ trong sạch, vững mạnh, kỷ cương.

Bên cạnh đó, trong hoạt động của lực lượng Thanh tra Công an tỉnh luôn lấy xây làm chính, phòng ngừa là chính. Trong hoạt động thanh tra cũng tập trung phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, các biện pháp, kiên quyết phát hiện, đấu tranh với các hành vi sai phạm của CBCS; gắn đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính với thực hiện quy chế dân chủ, nhất là những lĩnh vực công tác trực tiếp phục vụ nhân dân. Từ đó kịp thời tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh nhanh chóng chỉ đạo chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót trong quá trình công tác của mỗi CBCS, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

.

Đại tá Mai Chiến Thắng, Chánh Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An

.