Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201803/70-nam-cand-hoc-tap-thuc-hien-6-dieu-bac-ho-day-1131948-1132018-khac-sau-loi-nguoi-day-trong-tim-784076/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201803/70-nam-cand-hoc-tap-thuc-hien-6-dieu-bac-ho-day-1131948-1132018-khac-sau-loi-nguoi-day-trong-tim-784076/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khắc sâu lời Người dạy trong tim - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/03/2018, 08:30 [GMT+7]
70 năm CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy (11/3/1948 - 11/3/2018)

Khắc sâu lời Người dạy trong tim

(Congannghean.vn)-Đến nay, đã tròn 70 năm thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Trải qua nhiều đổi thay, biến thiên của lịch sử dân tộc, lời dạy của Người vẫn là động lực thôi thúc lực lượng CAND nói chung và CBCS Công an Nghệ An nói riêng vươn lên, nỗ lực rèn luyện, xứng đáng với niềm tin yêu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt trọn cho lực lượng luôn hy sinh thầm lặng vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Đồng chí Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác
Đồng chí Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác

Đặt trọn tin yêu

Lúc sinh thời, dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng dành tình cảm đặc biệt cho lực lượng CAND. Trong điều kiện lực lượng Công an vừa mới ra đời còn thiếu kinh nghiệm, lại đang phải làm nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ, trực tiếp cầm súng chiến đấu bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có lời huấn thị sâu sắc. Ngày 11/3/1948, Bác Hồ đã có thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII - thời kỳ đó gồm 5 tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Ninh và Hòn Gai chỉ rõ những phẩm chất đạo đức và tư cách người Công an cách mạng phải có, đó là:

“Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính

Đối với đồng sự phải thân ái giúp đỡ

Đối với Chính phủ phải tuyệt đối trung thành

Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép

Đối với công việc phải tận tụy

Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo”.

Thư của Bác Hồ gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu XII cũng là lời huấn thị chung cho toàn lực lượng CAND, là di sản tinh thần thiêng liêng, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng; đồng thời còn là chuẩn mực đạo đức, phương châm xử thế và hành động, là động lực tinh thần, cội nguồn sức mạnh làm nên chiến công của lực lượng CAND trong suốt chặng đường cách mạng đầy chông gai, thử thách của đất nước và dân tộc. Những lời dạy của Người thể hiện sự toàn diện mà mỗi CBCS phải tự rèn luyện, phấn đấu trên mọi phương diện, lĩnh vực, trong mọi hoàn cảnh. Lời dạy ấy là sự quan tâm đặc biệt, được thể hiện một cách rất bình dị nhưng sâu sắc, tạo thành cội nguồn sức mạnh của mỗi CBCS.

Có thể thấy, hiếm có lực lượng Công an của quốc gia nào trên thế giới có vinh dự được chính lãnh tụ tối cao đề ra nội dung huấn thị, trở thành kim chỉ nam cho toàn bộ hoạt động nghiệp vụ. Đến nay, mỗi lần nhắc đến 6 điều Bác Hồ dạy CAND, mỗi CBCS đều rưng rưng xúc động, càng thấy phải quyết tâm hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu.

Cho đến nay, những chuẩn mực đạo đức đó của người Công an vẫn có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, bền vững và sức lan tỏa đặc biệt không chỉ trong lực lượng CAND mà trong toàn hệ thống chính trị. 6 nội dung trong lời dạy của Người trở thành máu thịt, là hơi thở, là nghĩ suy, trăn trở hằng ngày của mỗi một CBCS; đồng thời, trở thành phong trào thi đua, thôi thúc mỗi chiến sỹ Công an nỗ lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhớ lời Bác dạy, càng cố gắng hơn

Có thể thấy, trong hoàn cảnh hiện nay, 6 điều Bác Hồ dạy càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động, công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND. Trong suốt thời gian qua, cùng với lực lượng CAND, tập thể lãnh đạo, CBCS Công an Nghệ An qua các thời kỳ đã phát huy truyền thống cách mạng, lập nhiều chiến công trên nhiều mặt trận, ở mọi lĩnh vực.

Thời gian qua, Công an Nghệ An đã đạt nhiều thành tích, lập nên những chiến công xuất sắc trong phòng, chống tội phạm (Trong ảnh: Các lực lượng nghiệp vụ kiểm tra tang vật pháo bị thu giữ)
Thời gian qua, Công an Nghệ An đã đạt nhiều thành tích, lập nên những chiến công xuất sắc trong phòng, chống tội phạm (Trong ảnh: Các lực lượng nghiệp vụ kiểm tra tang vật pháo bị thu giữ)

Công an Nghệ An đã đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo ANTT, bảo vệ bình yên cuộc sống cho nhân dân. Lực lượng Công tỉnh luôn đề cao phương châm hành động “Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, nhất là phải giáo dục bản lĩnh chính trị vững vàng cho CBCS, không được lơ là, mất cảnh giác trước các thế lực thù địch và tội phạm.

Nhận trọng trách đảm bảo ANTT ở một địa bàn có nhiều đặc thù, Công an Nghệ An phải gánh trọn nhiệm vụ vẻ vang nhưng không kém phần nặng nề. Tuy nhiên, lúc nào, ở đâu, lời dạy của Người vẫn cuộn chảy trong trái tim mỗi CBCS Công an xứ Nghệ. Là lúc trực diện với hiểm nguy khi trước mặt là tên “trùm” ma túy khét tiếng có vũ khí “nóng”, là những tháng ngày lăn lộn với người dân trong cơn lũ nước trắng trời, là khi giải đáp những tâm tư, thắc mắc của người dân rất đỗi bình dị trong cuộc sống hàng ngày… Mọi thời điểm, lời dạy của Người đều trở thành động lực để mỗi CBCS khắc phục khó khăn, không ngại vất vả, xứng đáng với niềm tin yêu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó.

Trong thời điểm Nghệ An hội nhập sâu rộng, các loại tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, nhiệm vụ đảm bảo ANTT của Công an Nghệ An lại càng nặng nề hơn bao giờ hết. Những mặt trái của nền kinh tế thị trường đã làm thay đổi nhiều giá trị cuộc sống, làm biến chất, thay đổi không ít bộ phận cán bộ, đáng viên. Cuộc chiến đấu chống tội phạm không còn là sự rạch ròi giữa trắng - đen, mà còn là cuộc đấu tranh đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, thậm chí phải đánh đổi bằng máu xương. Chính lúc này, tình cảm của Người, lời dạy bảo ân cần, thấm đẫm yêu thương mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại càng phát huy giá trị bền vững, trở thành điểm tựa, soi đường dẫn lỗi mỗi cán bộ Công an trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Khắc sâu lời Bác dạy trong tim, mỗi CBCS Công an Nghệ An đều không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Bởi ngoài niềm tự hào chung của lực lượng CAND, CBCS Công an Nghệ An luôn thấy tự hào vì được trưởng thành từ mảnh đất quê hương của Người, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy gắn kết chặt chẽ với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; đồng thời, tiếp tục khẳng định là đơn vị dẫn đầu trong mọi phong trào thi đua, xem mỗi thành tích, chiến công là việc cụ thể hóa sâu sắc nhất 6 điều Bác Hồ dạy CAND.

.

Mai Hậu

.