Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201712/phong-canh-sat-hinh-su-cong-an-nghe-an-nhieu-thanh-tich-trong-dau-tranh-voi-toi-pham-mua-ban-nguoi-770932/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201712/phong-canh-sat-hinh-su-cong-an-nghe-an-nhieu-thanh-tich-trong-dau-tranh-voi-toi-pham-mua-ban-nguoi-770932/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều thành tích trong đấu tranh với tội phạm mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/12/2017, 09:08 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An

Nhiều thành tích trong đấu tranh với tội phạm mua bán người

(Congannghean.vn)-Với “lợi nhuận” cao từ việc mua bán người (MBN), cộng với sự hạn chế trong nhận thức của một bộ phận người dân nên các đối tượng MBN vẫn đang hoạt động khá phức tạp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trong những năm qua, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An đã đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này, qua đó giải cứu được nhiều nạn nhân thoát khỏi cuộc sống “địa ngục trần gian” nơi đất khách để trở về quê hương.

Các nạn nhân được giải cứu trong vụ mua bán người đoàn tụ với người thân
Các nạn nhân được giải cứu trong vụ mua bán người đoàn tụ với người thân

Chia sẻ với phóng viên, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS Công an Nghệ An cho biết: Thời gian qua, mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường các phương thức phòng chống tội phạm MBN, mua bán trẻ em (MBTE), tuy nhiên, do nhận thức còn hạn chế nên một số người dân ở các huyện miền biên viễn vẫn tiếp tục “mắc bẫy” của các đối tượng MBN, MBTE. Hoạt động của tội phạm MBN trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến nay vẫn đang diễn ra khá phức tạp. Phần lớn số phụ nữ, trẻ em bị các đối tượng mua bán sang Trung Quốc chủ yếu nhằm mục đích mại dâm; chỉ có một số ít bị bán sâu vào nội địa để làm vợ người Trung Quốc... Với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, các đối tượng MBN thường nhằm vào phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau đó chúng đánh vào tâm lý mong muốn tìm việc làm lương cao của họ để lừa đảo.

Trong năm  2017, với sự chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất của lãnh đạo Công an tỉnh, Cục C45 - Bộ Công an và sự quyết tâm cao độ của Đảng ủy, chỉ huy và tập thể CBCS của đơn vị, Phòng CSHS đã trực tiếp điều tra, khám phá và thụ lý 17 vụ, 25 đối tượng; ngoài ra, phối hợp với Tổ chức trẻ em Rồng Xanh, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an Trung Quốc giải cứu 13 nạn nhân trong các vụ MBN, MBTE.

Điển hình, ngày 17/8, Phòng CSHS đã phá Chuyên án 817N, điều tra làm rõ, bắt 2 đối tượng về hành vi MBN, gồm: Vi Văn Toán (SN 1992) trú tại bản Đỉnh Sơn II, xã Hữu Kiệm và Moong Thị Búa (SN 1994) trú tại bản Po Ca, xã Nậm Cắn, cùng huyện Kỳ Sơn. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: Vào tháng 8/2013, 2 đối tượng đã lừa phỉnh 2 cháu là Moong Thị Quế (SN 1998) và Vi Thị Phon (SN 1996) trú tại bản Đỉnh Sơn II, xã Hữu Kiểm, đưa sang Trung Quốc để lấy chồng. Khi được 2 nạn nhân đồng ý, bọn chúng đã đưa 2 cháu sang Trung Quốc và trao cho Lữ Thị Thẩm để bán cho người Trung Quốc với giá từ 6,5 - 6,8 vạn nhân dân tệ (tương đương khoảng 210 - 230 triệu đồng).

Trước thực trạng phức tạp của tội phạm MBN trên địa bàn các huyện biên giới, Phòng CSHS đã áp dụng nhiều biện pháp, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. Ngay từ đầu năm 2017, Phòng đã quán triệt, triển khai các kế hoạch, chỉ thị của Chính phủ, Bộ Công an, C45 và UBND tỉnh về phòng, chống tội phạm MBN. Trên cơ sở đó, Phòng CSHS đã xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm MBN. Vào cuối tháng 11/2017, để nâng cao hiệu quả đấu tranh với tội phạm MBN và thực hiện Kế hoạch số 1825/C45-P6 của C45, Phòng CSHS đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm MBN cho lực lượng Công an cấp cơ sở.

Với những kết quả đạt được, Phòng CSHS Công an Nghệ An đã được Bộ Công an đánh giá cao về công tác đấu tranh với tội phạm MBN. Đặc biệt, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm MBN năm 2017, Phòng đã được Bộ Công an khen thưởng về thành tích phá 2 chuyên án, bắt 6 đối tượng và giải cứu 8 nạn nhân của các vụ MBN.

.

Như Phương

.