Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201711/cong-an-tp-vinh-tinh-nghe-an-day-manh-tan-cong-tran-ap-cac-loai-toi-pham-768595/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201711/cong-an-tp-vinh-tinh-nghe-an-day-manh-tan-cong-tran-ap-cac-loai-toi-pham-768595/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/11/2017, 10:22 [GMT+7]
Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm

(Congannghean.vn)-So với các địa phương khác, TP Vinh có những đặc thù nhất định. Yêu cầu về sự phát triển để tương xứng với mục tiêu là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa - khoa học của khu vực Bắc Trung bộ cùng với sự chuyển mình của thành phố trong những năm gần đây đã đặt ra những trách nhiệm nặng nề, khó khăn không nhỏ với tập thể lãnh đạo, CBCS Công an TP Vinh trong công tác đảm bảo ANTT. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, thách thức đó, bằng sự quyết tâm, nỗ lực bền bỉ, Công an TP Vinh đã từng bước khẳng định “thương hiệu” trong các mặt công tác nói chung và trên mặt trận đảm bảo TTATXH nói riêng, quyết liệt và đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm.

Điều tra viên Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh lấy lời khai đối tượng vi phạm pháp luật
Điều tra viên Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh lấy lời khai đối tượng vi phạm pháp luật

TP Vinh hiện nay so với thời điểm cách đây 10 năm có sự khác biệt rõ ràng. Tốc độ đô thị hóa đã khiến Vinh thay đổi một cách chóng mặt. Lẽ dĩ nhiên, đi kèm với sự chuyển mình đó là những thách thức trong công tác phòng, chống tội phạm. Không thể so bì với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay các thành phố trực thuộc Trung ương khác nhưng nếu không chủ động, tích cực và khôn khéo, việc đảm bảo ANTT sẽ không thể hoàn thành một cách trọn vẹn.

Báo cáo về lĩnh vực trật tự an toàn xã hội năm 2017 của Công an TP Vinh cho thấy, nếu điểm mặt, trên địa bàn thành phố, không thiếu đối tượng thuộc lĩnh vực nào. Tội phạm trộm cắp vẫn còn nhiều, tệ nạn xã hội còn tiểm ẩn phức tạp, nổi lên là hoạt động cá độ bóng đá, các đường dây lô đề lớn. Trong khi đó, tình hình buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu tương đối phổ biến; các vi phạm về bảo vệ môi trường diễn ra nhiều, đáng chú ý là vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tội phạm và tệ nạn ma túy còn tiềm ẩn phức tạp. Qua đấu tranh đã phát hiện nhiều đường dây phạm tội ma túy xuyên tỉnh, xuyên quốc gia lấy TP Vinh làm điểm trung chuyển, tiêu thụ.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch sát với tình hình thực tế ở địa phương, phân công theo dõi địa bàn, giao trách nhiệm cụ thể đến từng phường, xã và đội nghiệp vụ. Trong đó, tập trung nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội, đánh giá nhận định phương thức, thủ đoạn, tính chất và quy luật hoạt động của từng loại tội phạm; đồng thời, căn cứ vào các kế hoạch của Công an tỉnh, Công an thành phố cũng đã mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường các mũi trinh sát hướng về cơ sở, địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện đấu tranh kịp thời. Những đối tượng hình sự “cộm cán” cũng được xác minh, nhận diện và phân loại, làm rõ mức độ và quy mô hoạt động.

Nhờ chủ động nắm chắc tình hình, thực hiện đồng bộ, sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Vinh đã lập được nhiều chiến công xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Những vụ án gây bức xúc dư luận xã hội nhanh chóng được điều tra, làm rõ, truy bắt kịp thời hung thủ, được chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao; những đối tượng cộm cán, thủ đoạn tinh vi cũng sớm tra tay vào còng, chấp nhận sự trừng phạt của pháp luật. Hàng trăm lượt tuần tra vũ trang, kiểm tra các tụ điểm phức tạp đã được tiến hành. Qua công tác tuần tra, đã xác lập chuyên án, đấu tranh triệt xóa các ổ nhóm, đối tượng phạm tội, thu giữ nhiều tang vật, vũ khí quân dụng, ngăn chặn kịp thời các vụ việc phức tạp.

Bên cạnh đó, từ sự tin tưởng, ủng hộ, quần chúng nhân dân đã cung cấp rất nhiều nguồn tin quan trọng, giúp lực lượng hình sự Công an TP Vinh đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm hình sự, giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn. Trong đó, phải kể đến các Chuyên án như 172K, bắt 2 đối tượng trộm cắp tài sản trên xe khách, thu các loại ngoại tệ có giá trị trên 6 tỉ đồng, mở rộng vụ án thu giữ 1 khẩu súng AK47 và 35 viên đạn; Chuyên án 037T bắt 1 đối tượng gây ra 14 vụ đập kính ôtô trộm cắp tài sản, Chuyên án 222G bắt 4 đối tượng trong băng nhóm hình sự nguy hiểm về hành vi cố ý gây thương tích.

Đối với TP Vinh, công tác phòng, chống ma túy luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, bám sát tình hình thực tế và các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Từ đó xác định đúng địa bàn trọng điểm, những điểm bức xúc nổi lên để tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền phục vụ công tác phòng ngừa và đấu tranh, xây dựng các xã, phường, thị trấn, khu dân cư không có tệ nạn ma túy.

Trong năm qua, lãnh đạo Công an TP Vinh và các lực lượng chức năng đã tập trung đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy. Theo đó, đơn vị đã phá thành công 22 chuyên án, triệt xóa 8 đường dây hoạt động vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, liên tỉnh, liên huyện. Điển hình, phá Chuyên án 417H, thu 2 bánh hêrôin; phá Chuyên án 717Đ, thu 1,2 kg ma túy dạng đá và 1.000 viên ma túy tổng hợp…

Bên cạnh đó, hiệu quả công tác đấu tranh với các đối tượng vi phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường cũng được nâng lên rõ rệt. Năm 2017, Công an TP Vinh đã xử lý 117 vụ, 160 đối tượng vi phạm pháp luật về kinh tế, 177 trường hợp vi phạm môi trường. Ngoài phát hiện các hành vi của các cá nhân, tổ chức đơn lẻ, nhiều đường dây liên tỉnh, liên huyện cũng đã được đấu tranh, triệt xóa.

Xác định rõ, lấy phòng ngừa làm nhiệm vụ then chốt trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, trong thời gian qua, lãnh đạo Công an TP Vinh đã thường xuyên quan tâm công tác xây dựng và nhân rộng các điển hình, mô hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Đơn vị đã thường xuyên làm tốt công tác phối kết hợp cùng các hộ gia đình vận động, răn đe và giáo dục những đối tượng có biểu hiện gây rối; tiến hành nhắc nhở những chủ nhà trọ, học sinh, sinh viên và người lao động làm thuê trên địa bàn thực hiện các biện pháp đấu tranh tố giác tội phạm song song với việc chủ động bảo vệ tài sản cá nhân…

Năm 2017, TP Vinh đã xây dựng và ra mắt 21 mô hình tiêu biểu như: “Camera cộng đồng” tại các phường, xã; “Giáo họ Vĩnh Mỹ đảm bảo ANTT” tại phường Vinh Tân… Trong đó, mô hình “camera cộng đồng” góp phần quan trọng trong phòng, chống tội phạm và TNXH trên địa bàn, được nhân dân ghi nhận, đồng tình cao.

.

Mai Hậu

.