Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/cong-an-huyen-ky-son-tinh-nghe-an-bat-khan-cap-2-doi-tuong-mua-ban-nguoi-trai-phap-luat-756089/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/cong-an-huyen-ky-son-tinh-nghe-an-bat-khan-cap-2-doi-tuong-mua-ban-nguoi-trai-phap-luat-756089/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt khẩn cấp 2 đối tượng mua bán người trái pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/09/2017, 15:33 [GMT+7]
Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An

Bắt khẩn cấp 2 đối tượng mua bán người trái pháp luật

(Congannghean.vn)-Đẩy mạnh thực hiện kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn, Công an huyện Kỳ Sơn đã tập trung lực lượng, triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa và đấu tranh quyết liệt. Qua đó, trong thời gian ngắn, Công an huyện Kỳ Sơn đã khám phá thành công chuyên án MB9, bắt 2 đối tượng trong đường dây mua bán người sang Trung Quốc.

2 đối tượng bị bắt giữ
2 đối tượng bị bắt giữ

Nhận thấy tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người trên địa bàn huyện tiếp tục diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, manh động; các đối tượng triệt để lợi dụng các mối quan hệ quen biết với số phụ nữ là người địa phương hiện đang lấy chồng ở Trung Quốc để đưa người sang Trung Quốc bán. Trong đó nổi lên một số đối tượng có nhiều hoạt động nghi vấn, thường xuyên đi vào các địa bàn có nhiều phụ nữ, trẻ em không có việc làm và lợi dụng việc đưa người đi xuất khẩu lao động hoặc đi làm thuê tại các công ty để lừa người bán sang Trung Quốc. Để chủ động đấu tranh, làm rõ hành vi trên, Công an huyện Kỳ Sơn đã xác lập chuyên án mang Bí số MB9 để đấu tranh. Đồng chí Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn, làm trưởng Ban chuyên án.

Sau một thời gian triển khai các biện pháp điều tra, Ban Chuyên án đã thu thập đầy đủ các tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng nghi vấn. Vào lúc 15 giờ 00 phút ngày 6/9/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn ra lệnh bắt khẩn cấp đối với 2 đối tượng Lương Văn Dương (SN 1995), trú tại bản Đỉnh Sơn I, Hữu Kiệm, Kỳ Sơn và Pịt Văn May (SN 1989), trú tại bản Đồn Boọng, xã Na Loi, Kỳ Sơn về hành vi Mua bán người trái pháp luật.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: Ngày 20/8/2017, Lương Văn Dương gọi điện thoại cho Pịt Văn May để nhờ tìm người đưa sang Trung Quốc. May đồng ý, 2 ngày sau (tức là ngày 22/8/2017) May gọi điện nói với Dương đã tìm được một em, tên là Lương Thị L. (SN 1996) trú tại bản Kèo Cơn, Keng Đu, Kỳ Sơn. Tiếp đó cả 3 người đã cùng bắt xe khách xuống Vinh; đến TP Vinh, Lương Văn Dương và Pịt Văn May giao L. cho chị Lữ Thị Kim, người cùng bản với Dương (hiện đang lấy chồng bên Trung Quốc) và được chị Lữ Thị Kim đưa cho số tiền 30 triệu đồng (Dương đưa cho May 20 triệu đồng còn Dương cầm 10 triệu đồng). Tiếp đó, chị Kim hứa khi nào bán được L. sẽ gửi thêm cho Dương và May 50 triệu đồng. Một tuần sau, Dương nhận được điện thoại của Kim và nói Dương đến nhận tiền tại một ngân hàng ở TP Vinh. Lần này Dương đi nhận được 30 triệu đồng (Dương cầm 10 triệu đồng còn gửi cho May 20 triệu đồng). Như vậy số tiền Dương nhận được từ vụ mua bán người trên là 20 triệu đồng, còn May nhận được 40 triệu đồng. Hiện, cơ quan CSĐT Công an Kỳ Sơn đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.

Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: “Các đối tượng trong đường dây hoạt động tinh vi, tạo vỏ bọc là người có mối quan hệ rộng để tạo niềm tin với chị em phụ nữ trong vùng. Với việc ngụy trang là người chuyên đi “chạy việc làm” nên các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong thu thập chứng cứ. Mặt khác, một số trường hợp khi mắc bẫy đường dây này khi trở về địa phương do sợ hãi hoặc thiếu hiểu biết nên đã không đến cơ quan trình báo sự việc. Qua đây cũng là lời cảnh báo cho những chị em vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số cần cảnh giác hơn với các chiêu trò xin việc làm để tránh những hậu quả đáng tiếc...”.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an Kỳ Sơn đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.

.

Mạnh Cường - Anh Tú

.