Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/ban-giao-4-nan-nhan-bi-lua-sang-trung-quoc-cho-gia-dinh-768013/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/ban-giao-4-nan-nhan-bi-lua-sang-trung-quoc-cho-gia-dinh-768013/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bàn giao 4 nạn nhân bị lừa sang Trung Quốc cho gia đình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/11/2017, 08:09 [GMT+7]

Bàn giao 4 nạn nhân bị lừa sang Trung Quốc cho gia đình

(Congannghean.vn)-Quen qua mạng xã hội, tin tưởng vào lời hứa của người bạn “ảo” sẽ tìm cho một công việc lương cao, 3 “sơn nữ” đã nhanh chóng bị lừa đưa vào động mại dâm ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các em đã may mắn trốn thoát và được lực lượng chức năng giải cứu đưa về quê bàn giao cho người thân.

Các nạn nhân vỡ òa khi được gặp lại người thân
Các nạn nhân vỡ òa khi được gặp lại người thân

Khuôn mặt chưa hết vẻ sợ hãi, 3 “sơn nữ” L.T.T. (SN 2001) trú tại xã Xá Lượng, L.T.D.N. (SN 2000) và L.T.N.K. (SN 2003) cùng trú tại xã Tam Đình, huyện Tương Dương rụt rè trả lời từng câu hỏi của điều tra viên.

Theo lời kể của các em, cả ba chơi thân với nhau từ nhỏ. Vào đầu tháng 9/2017, 3 em góp tiền mua được 1 chiếc điện thoại, sau đó dùng để vào mạng xã hội. Một ngày, có nick Zalo tên là Hùng vào lân la làm quen. Do còn nhỏ tuổi và nhận thức xã hội còn hạn chế nên khi thấy có người làm quen, cả 3 đều vui vẻ kết bạn và trò chuyện.

Khi “tình bạn” đã trở nên thân thiết hơn, 3 em tâm sự cuộc sống khó khăn, vất vả của gia đình mình với Hùng thì được Hùng tỏ ra thương cảm và nói y đang ở Trung Quốc, nếu các em muốn tìm việc làm để cải thiện cuộc sống, giúp đỡ gia đình thì y sẽ giúp.

Không mảy may suy nghĩ, 3 em liền tin vào những lời hứa hẹn của người bạn “ảo”, 2 chị em ruột là L.T.D.N. và L.T.N.K. vội chạy về xin phép mẹ nghỉ học để đi xuống xuôi làm ăn kiếm tiền. Còn L.T.T. khi nghĩ đến lời hứa về công việc được trả 2.000 nhân dân tệ đã về rủ mẹ là L.T.S. (SN 1982) cùng đi Trung Quốc để làm ăn và mẹ em đồng ý.

Ngày 15/9, 4 người bắt xe xuống Bến xe Vinh, sau đó chuyển xe ra cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh. Tại đây, có 3 người giới thiệu là người nhà của Hùng, được Hùng nhờ ra đón. Ăn uống, nghỉ ngơi ở Móng Cái 1 ngày, cả 4 người được đưa vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Vừa sang tới xứ người thì những người nhà của Hùng đã lộ rõ bản chất là những kẻ buôn người, chúng ngay lập tức trở mặt và đưa các em vào một động mại dâm ở TP Dương Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Theo lời kể của các nạn nhân, khi bị đưa vào nhà chứa và bắt tiếp khách, các em đã cự tuyệt và tìm mọi cách chống cự. Chủ nhà chứa đã nhốt các em vào phòng kín, tới ngày 28/9/2017, lợi dụng sơ hở, cả 4 bỏ trốn ra ngoài. May mắn khi đang lang thang trên đường thì gặp được 1 người Việt Nam, nghe các em kể người này đã đưa các nạn nhân tới Lãnh sự quán của Việt Nam ở Quảng Châu, Trung Quốc.

Tại đây, sau khi hỏi thăm, nắm tình hình, Lãnh sự quán đã gửi nạn nhân vào Trung tâm bảo trợ xã hội Trung quốc; đồng thời gửi công hàm về Sở Ngoại vụ Nghệ An yêu cầu xác minh nạn nhân. Sau đó, Sở Ngoại vụ đã có công văn yêu cầu Công an tỉnh Nghệ An xác minh thông tin các nạn nhân.

Phòng CSHS trao quà hỗ trợ các nạn nhân
Phòng CSHS trao quà hỗ trợ các nạn nhân

Nhận được thông tin này, lãnh đạo cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã giao cho Đội Phòng chống mua bán người và TNXH nhanh chóng vào cuộc xác minh thông tin và liên hệ với người nhà của nạn nhân. Sau khi có đầy đủ thông tin về nạn nhân, Đội 6, Cục CSHS và Phòng CSHS Công an Nghệ An đã phối hợp với tổ chức Rồng Xanh đề nghị Công an Trung Quốc trao trả người về Việt Nam. Đến ngày 18/11, các nạn nhân được đưa về trụ sở cơ quan CSĐT Công an Nghệ An và bàn giao cho người thân.

.

Như Phương

.