Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/thanh-pho-vinh-2-thanh-nien-gay-ra-10-vu-cuop-giat-de-choi-tro-do-den-767946/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/thanh-pho-vinh-2-thanh-nien-gay-ra-10-vu-cuop-giat-de-choi-tro-do-den-767946/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 thanh niên gây ra 10 vụ cướp giật để chơi trò 'đỏ đen' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/11/2017, 16:23 [GMT+7]
Thành phố Vinh

2 thanh niên gây ra 10 vụ cướp giật để chơi trò 'đỏ đen'

(Congannghean.vn)-Công an TP Vinh vừa phá thành công Chuyên án 107C, bắt giữ 2 đối tượng gây ra 10 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn. Nếu không được lực lượng Công an ngăn chặn kịp thời thì chắc chắc các đối tượng này còn gây ra nhiều vụ việc nghiêm trọng, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

 2 đối tượng tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh
2 đối tượng tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh

Những vụ cướp giật liều lĩnh trong đêm tối

Thời gian qua, trên địa bàn TP Vinh xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản, trong đó đa phần nạn nhân là phụ nữ. Tài sản thiệt hại chủ yếu là dây chuyền vàng, đồ trang sức người bị hại hay đeo trên người. Điều này gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, nhất là những phụ nữ thường phải di chuyển vào đêm tối tại các cung đường vắng vẻ. Không chỉ mất tài sản, nhiều nạn nhân còn bị ngã, thương tích trong quá trình bị đối tượng giằng co để thực hiện hành vi cướp giật.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã giao nhiệm vụ cho Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) nhanh chóng điều tra, bắt giữ các đối tượng, không để chúng có điều kiện tiếp tục gây án. Chuyên án 107C được xác lập, do Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh làm Trưởng ban; Thiếu tá Phan Tuấn Anh, Đội phó Đội CSHS làm Phó ban. Toàn bộ CBCS thuộc Tổ Chống cướp giật được huy động vào cuộc. Mục tiêu là trong thời gian ngắn nhất phải xác định rõ chân dung đối tượng và phương thức hoạt động của bọn chúng.

Để dựng chân dung các đối tượng, việc đầu tiên là phải lấy lời khai của các nhân chứng và nạn nhân. Tuy nhiên, nguồn tin cung cấp lại không đầy đủ, rõ ràng. Thời điểm các đối tượng gây án là vào đêm tối, rất khó trong việc xác định nhận dạng. Biển kiểm soát cũng không thống nhất, lúc là biển Thanh Hóa, sau lại Nghệ An, rồi Quảng Bình. Trong khi đó, nhiều nạn nhân lại không phối hợp cung cấp thông tin cho các điều tra viên trong quá trính khám phá án. Điều này gây nhiều khó khăn cho Tổ công tác Đội CSHS Công an TP Vinh.

Trước thực tế đó, để triển khai chuyên án, các trinh sát, điều tra viên phải thường xuyên có mặt trên các tuyến đường, mật phục, theo dõi, tập trung vào lúc chập tối. Có những tuần lễ, các trinh sát phải tuần tra 24 giờ/ngày, với quyết tâm không bỏ lọt đối tượng. Tuy nhiên, thời điểm Tổ công tác tiến hành tăng cường tuần tra, nhóm đối tượng này lại “nằm im”, không gây án. Việc điều tra tưởng chừng như đi vào ngõ cụt.

Với quyết tâm phá thành công Chuyên án, các trinh sát tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ xác minh những đối tượng nghi vấn. Rà soát thông tin của hàng trăm đối tượng từng có tiền án, tiền sự về hành vi trộm cắp và cướp giật tài sản trên địa bàn, kết hợp với việc tuần tra, mật phục hàng ngày, chân dung 2 đối tượng nghi vấn được các điều tra viên đưa vào “tầm ngắm”. Đó là Hà Huy Tùng (SN 1988) trú tại khối 12, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên và Phạm Văn Tuấn (SN 1985) trú tại xóm Tiến Đồng, xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ.

Theo thông tin thu thập được, Tùng và Tuấn đều là những thanh niên không có việc làm ổn định, lười lao động. Đã thế, cả hai đều nghiện ma túy nặng và cờ bạc, lô đề. Hàng ngày, chúng chỉ lang thang nơi này nơi khác, sa vào các ổ cờ bạc để giết thời gian. Đây đều là các đối tượng có “bề dày” về hành vi vi phạm pháp luật. Tùng có 3 tiền án: Năm 2007, Tòa án nhân dân huyện Hưng Nguyên xử phạt 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản; năm 2008, Tòa án nhân dân TP Vinh xử phạt 12 tháng tù cũng về tội danh trên; đến năm 2014, Tùng tiếp tục bị tuyên án 3 tháng tù vì tội đánh bạc. Trong khi đó, Tuấn cũng chẳng thua kém khi bị Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh xử phạt 18 tháng tù giam về tội trộm cắp và cướp giật tài sản.  Mặc dù đã có vợ và 2 con nhưng cả Tùng và Tuấn đều không chịu tu chí làm ăn, ngày càng sa vào con đường phạm tội.

Khi Tổ công tác tiến hành xác minh hành tung của Tuấn và Tùng, cả hai lại hầu như không có mặt tại địa phương. Trong khi đó, theo thông tin các trinh sát có được, từ tháng 9/2017, Tuấn đã rời gia đình xuống TP Vinh lang thang, dặt dẹo, không rõ địa chỉ. Nguồn tin này càng củng cố thêm cơ sở về chân dung các đối tượng nghi vấn.

Nhanh chóng phá án

Trong lúc tiến hành thu thập thêm thông tin và xác định chỗ ở của các đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án nhận thông tin quan trọng: Vào chiều tối 11/11/2017, khi các mũi trinh sát hình sự đang tiến hành tuần tra trên tuyến đường Võ Thị Sáu và An Dương Vương thì nhận tin báo có 2 đối tượng nam thanh niên đi chung 1 xe máy màu đen, bịt khẩu trang, vừa gây ra 1 vụ cướp giật dây chuyền của chị Cao Thị Nhung trú tại khối 5, phường Trường Thi, TP Vinh, trị giá 12 triệu đồng.

Tang vật thu được trong Chuyên án
Tang vật thu được trong Chuyên án

Phán đoán 2 đối tượng sẽ tiếp tục gây án, Tổ công tác nhanh chóng truy tìm các đối tượng nghi vấn; đồng thời thông báo về lãnh đạo Công an TP Vinh để xin ý kiến chỉ đạo. Nhận thông tin, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT lệnh Tổ công tác tiếp tục truy xét “nóng” các đối tượng, mặt khác, tăng cường thêm CBCS trong Đội CSHS để tuần tra, không để cho đối tượng bỏ trốn sau khi gây án.

Vào lúc 20 giờ 15 phút, khi các trinh sát đang tiến hành tuần tra trên tuyến đường Lệ Ninh thì phát hiện 2 đối tượng có đặc điểm giống như chị Nhung miêu tả. Lúc này, phát hiện “con mồi”, 2 đối tượng bất ngờ tăng tốc. Nhác thấy chị Trần Thị Giang (SN 1974) trú tại khối 7, phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò đang đi xe Vespa có đeo dây chuyền vàng trên người, 2 đối tượng nhanh chóng áp sát rồi giật mạnh món trang sức trên người chị Giang. Gây án xong, chúng nhanh chóng vù ga để tránh bị truy đuổi.

Do sợ ảnh hưởng đến người đi đường và phương tiện giao thông lúc đêm tối, Tổ công tác bí mật bám theo 2 đối tượng; đồng thời, điện báo các mũi công tác đồng loạt triển khai mật phục ở các tuyến đường trung tâm. Ngay khi phát hiện đối tượng vừa dừng ở một hiệu vàng trên đường Trần Hưng Đạo, các mũi công tác đã bắt quả tang khi chúng đang bán 3 sợi dây chuyền cho chủ tiệm, trị giá khoảng 60 triệu đồng.

Tại cơ quan CSĐT, Tùng và Tuấn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, do túng thiếu, nợ nần cờ bạc, không có tiền sử dụng ma túy, chúng bỏ nhà lang thang xuống TP Vinh để hành nghề cướp giật. Hàng ngày, 2 đối tượng lượn lờ khắp các tuyến phố, tìm những người phụ nữ đi xe máy có đeo trang sức trên người. Nếu thấy thời cơ thuận lợi, cả hai ép sát, nhanh chóng thực hiện hành vi cướp giật rồi bỏ trốn. Để che đậy tung tích, mỗi ngày, chúng thay một biển kiểm soát xe máy.

Vào ngày 11/11, mượn xe của vợ Tùng, chúng tiếp tục la cà khắp tuyến phố trung tâm TP Vinh để hành nghề. Ngoài 2 nạn nhân là chị Nhung và chị Giang, trước đó, vào lúc 18 giờ 30 phút, Tùng và Tuấn còn cướp giật 1 sợi dây chuyền của chị Nguyễn Thị Bình (SN 1966) trú tại khối Trung Mỹ, phường Lê Mao, TP Vinh tại đoạn đường Phong Đình Cảng. Kiểm tra trong xe của đối tượng còn phát hiện một bình xịt hơi cay phòng bị. Tùng và Tuấn khai nhận, từ tháng 9 đến nay đã gây ra 10 vụ cướp giật trên địa bàn TP Vinh.

Theo Thiếu tá Hồ Đình Hợi, điều tra viên Đội CSHS Công an TP Vinh, vụ việc trên là lời khuyến cáo, nhắc nhở với người dân, đặc biệt là phụ nữ trong việc bảo quản tài sản. Nếu mang trang sức trên người, nên mặc ngoài áo khoác nắng, đồng thời, túi xách, vật dụng có tài sản nên được bảo quản trong cốp xe máy. Bởi khi là nạn nhân của các đối tượng trên, ngoài bị mất tài sản, còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

.

Mai Hậu

.