Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201712/huyen-do-luong-tinh-nghe-an-chuyen-bien-tich-cuc-cua-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-770192/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201712/huyen-do-luong-tinh-nghe-an-chuyen-bien-tich-cuc-cua-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-770192/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyển biến tích cực của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/12/2017, 08:09 [GMT+7]
Huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

Chuyển biến tích cực của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(Congannghean.vn)-Nhận thức rõ vai trò quan trọng của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đối với công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, trong suốt thời gian qua, lãnh đạo Công an huyện Đô Lương đã thường xuyên quan tâm, triển khai nhiều chương trình, kế hoạch huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc, chung tay phòng, chống tội phạm (PCTP). Nhờ đó, nhiều mô hình, nhân tố điển hình tiên tiến đã được hình thành và nhân rộng, góp phần giữ vững bình yên trên địa bàn.

Công an thị trấn Đô Lương làm việc với người dân
Công an thị trấn Đô Lương làm việc với người dân

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Đô Lương nói riêng vẫn còn tồn tại tình trạng lừa đảo dưới hình thức xuất khẩu lao động (XKLĐ). Trước tình hình đó, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước phòng ngừa các vi phạm pháp luật trên lĩnh vực XKLĐ, Công an huyện Đô Lương đã có Công văn số 248 để chỉ đạo ban Công an 33 xã, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước liên quan đến lĩnh vực XKLĐ; đồng thời, ngày 9/8/2017, tại xã Thượng Sơn, Công an huyện phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đô Lương và chính quyền xã Thượng Sơn tổ chức Hội nghị truyền thông, đối ngoại về di cư lao động, phòng, chống mua bán người.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các ban của Hội LHPN tỉnh, cấp ủy, chính quyền huyện Đô Lương, Chủ tịch Hội LHPN 33 xã, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân xã Thượng Sơn với gần 300 đại biểu. Tại Hội nghị, đã có 14 ý kiến phản ánh, trao đổi với lực lượng Công an và các ngành liên quan. Lãnh đạo Công an huyện Đô Lương đã trực tiếp trả lời đầy đủ, chi tiết các nội dung ý kiến thắc mắc; đồng thời, nhấn mạnh thủ đoạn hoạt động của các đối tượng mua bán người và các biện pháp phối hợp tham gia đấu tranh, ngăn chặn.

Đặc biệt, trong năm qua, Công an huyện Đô Lương đã tổ chức sôi nổi diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” tập trung tại thị trấn và các xã Đại Sơn, Trù Sơn, Thượng Sơn với sự tham gia của lãnh đạo Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh, MTTQ huyện và các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện.

Năm 2017, trên địa bàn đã tổ chức 17 lượt “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Thông qua diễn đàn đã làm tăng thêm mối liên hệ gắn kết giữa lực lượng Công an với quần chúng nhân dân.

Đây cũng là dịp để Công an huyện Đô Lương nhận thấy rõ hơn trách nhiệm, tinh thần, thái độ, ý thức phục vụ nhân dân, chất lượng và hiệu quả công tác...; đồng thời, giúp lãnh đạo đơn vị thấy được những hạn chế, tồn tại của lực lượng Công an huyện, thị trấn để có biện pháp kịp thời khắc phục, chấn chỉnh; tuyên truyền sâu rộng về truyền thống anh hùng của lực lượng Công an, các văn bản pháp luật về Công an xã, làm cho nhân dân hiểu rõ, tin tưởng tuyệt đối và nhiệt tình giúp đỡ lực lượng Công an trên lĩnh vực đảm bảo ANTT.

Phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm là một trong những biện pháp công tác lớn của ngành Công an. Nhận thức được điều đó, lãnh đạo Công an huyện đã tập trung chỉ đạo các đội nghiệp vụ, chủ công là Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT tiến hành tổ chức các biện pháp phát động.

Chỉ trong thời gian ngắn, Công an huyện Đô Lương đã tổ chức phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm tại 23 xóm ở địa bàn 9 xã. Qua phát động, đã gọi hỏi 163 đối tượng, xử phạt hành chính 40 đối tượng với số tiền 47.700.000 đồng, lập 31 hồ sơ giáo dục tại xã, thị trấn theo Nghị định 111, 10 hồ sơ cai nghiện tại cộng đồng, kiểm điểm trước dân 45 đối tượng. Thực tế đã chứng minh, việc triển khai quyết liệt các biện pháp công tác, nhất là phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm tại các xã, thị trấn trên địa bàn đã góp phần quan trọng trong việc kìm giữ các loại tội phạm và vi phạm pháp luật.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia PCTP nói chung, Công an huyện Đô Lương còn rất quan tâm, chú trọng công tác tố giác tội phạm ma túy, từng bước xã hội hóa công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy ngay từ cơ sở. Phát huy vai trò nòng cốt, Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, đoàn thể trong huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCMT; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về hiểm họa ma túy đối với gia đình và xã hội; đồng thời chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch PCMT.

Với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các cấp, ngành, đến nay, huyện Đô Lương đã xây dựng được nhiều mô hình, phong trào thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia công tác đấu tranh PCMT ở cơ sở, điển hình như các phong trào, mô hình: “Xây dựng thôn, xóm không có tệ nạn xã hội”, “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”, “Xây dựng khu dân cư không có tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội”, “An toàn trường học”...

Với nhiều giải pháp đồng bộ trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đa dạng các hình thức tuyên truyền đã từng bước góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Qua đó, đã thiết lập một thế trận bao vây liên hoàn, tạo sức mạnh tổng hợp để kìm hãm, tiến tới đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội.

.

Mai Hậu

.