Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/tuong-thanh-ngan-ma-tuy-noi-bien-gioi-719775/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/tuong-thanh-ngan-ma-tuy-noi-bien-gioi-719775/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Tường thành' ngăn ma túy nơi biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 20/01/2017, 08:00 [GMT+7]

'Tường thành' ngăn ma túy nơi biên giới

(Congannghean.vn)-Với 419,5 km đường biên giới, tiếp giáp 3 tỉnh (Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay) của nước bạn Lào, địa hình hiểm trở, thời gian qua, khu vực biên giới Nghệ An luôn là một trong những địa bàn trọng điểm về hoạt động của tội phạm ma túy (TPMT). Chỉ tính từ đầu năm đến nay, BĐBP Nghệ An đã xác lập hàng chục chuyên án, vụ án, đấu tranh triệt xóa nhiều đường dây, ổ nhóm, tụ điểm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới.

BĐBP Nghệ An phối hợp với Công an Lào trong đấu tranh phòng, chống TPMT
BĐBP Nghệ An phối hợp với Công an Lào trong đấu tranh phòng, chống TPMT

Theo đó, đã có 45 vụ/56 đối tượng (xác lập đấu tranh thành công 10 chuyên án) bị bắt; tang vật thu giữ gồm: 64 bánh + 57,37 gam hêrôin, hơn 37.000 viên MTTH, 230 gam ma túy đá, 3,2 kg thuốc phiện, 1 súng K54 và 32 viên đạn, 2 súng kíp, 4 ôtô và một số tang vật khác... mà lực lượng BĐBP tỉnh bắt giữ từ đầu năm 2016 đến nay đã cho thấy tính chất khốc liệt của cuộc chiến phòng, chống TPMT trên biên giới xứ Nghệ. Hàng chục tên tội phạm đã nhận những bản án nghiêm minh của pháp luật, thế nhưng, ma lực siêu lợi nhuận từ mua bán trái phép chất ma túy vẫn hàng ngày lôi kéo nhiều người vào vòng phạm tội nghiêm trọng.

Thượng tá Dương Hồng Hải, Phó Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) BĐBP Nghệ An cho biết: TPMT thường lợi dụng cuộc sống của đồng bào biên giới gặp nhiều khó khăn, trình độ hiểu biết còn hạn chế, nhất là mối quan hệ dân tộc, thân tộc của nhân dân 2 bên biên giới để móc nối, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới vào địa bàn Nghệ An tiêu thụ. “Chân rết” của chúng trà trộn trong các hoạt động thăm thân, mua bán, trao đổi hàng hóa, khai thác lâm sản qua biên giới khiến các lực lượng chức năng rất khó phát hiện. Trong khi đó, không ít đồng bào di cư qua biên giới đã tham gia các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy và quay về Việt Nam làm “hoa tiêu” cho các đối tượng người Lào xâm nhập qua biên giới để mua bán ma túy. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến lực lượng PCMT&TP BĐBP Nghệ An phải mất rất nhiều công sức, thời gian mới triệt xóa được các đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Tình hình TPMT càng thêm phức tạp khi phía đối diện biên giới Nghệ An hình thành các ổ nhóm sản xuất, chế biến và mua bán trái phép các chất ma túy với quy mô, số lượng lớn, tập trung ở các cụm bản dọc biên giới thuộc các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bô Ly Khăm Xay (Lào). Từ các tụ điểm này đã hình thành hàng chục đường dây vận chuyển ma túy qua biên giới vào nước ta.

Trước tình hình đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An đã đề ra các giải pháp sát đúng, hiệu quả. Trong đó, yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp giải quyết dứt điểm những vấn đề phức tạp về TPMT. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, nhất là công tác điều tra cơ bản các địa bàn trọng điểm, BĐBP Nghệ An đã ổn định tình hình ANTT tại các địa bàn từng là “điểm nóng” về ma túy.

Điển hình, BĐBP Nghệ An đã triển khai Kế hoạch số 1368/KHLN-BCHBP-UBND, ngày 30/9/2015 giữa Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và UBND huyện Kỳ Sơn về việc phối hợp giải quyết tình hình phức tạp về ma túy trên tuyến biên giới huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An (Việt Nam) với huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào).

Đã in ấn 157 panô, áp phích; 113 băng rôn khẩu hiệu để tuyên truyền; tổ chức họp dân tuyên truyền 123 buổi ở 111 điểm bản với 7.675 lượt người nghe; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh 111 điểm bản; tuyên truyền trong các trường học 58 buổi ở 58 lớp với 1.824 em học sinh tham gia; chiếu phim lưu động 25 buổi với thời lượng 90 phút/buổi cho 1.625 lượt người xem; sân khấu hóa nội dung tuyên truyền PCMT và các tệ nạn xã hội, tổ chức biểu diễn văn nghệ thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn đón xem và để lại ấn tượng tốt; tổ chức cho 6.716 hộ gia đình ký cam kết thực hiện các nội dung của phong trào "5 không" (không mua bán, không vận chuyển, không tàng trữ, không sử dụng trái phép các chất ma túy, không trồng và tái trồng cây thuốc phiện); lập 21 hòm phiếu và phát 5.400 phiếu tố giác tội phạm tại các điểm bản “nóng” về ma túy. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong công tác PCMT.

BĐBP Nghệ An tiến hành bàn giao đối tượng, tang vật vụ mua bán ma túy cho lực lượng Công an Lào điều tra, xử lý
BĐBP Nghệ An tiến hành bàn giao đối tượng, tang vật vụ mua bán ma túy cho lực lượng Công an Lào điều tra, xử lý

Cùng với những giải pháp trên, BĐBP Nghệ An đã chủ động mở rộng hợp tác quốc tế với nước bạn Lào trong đấu tranh phòng, chống TPMT. Trên tinh thần Bản ghi nhớ về hợp tác kiểm soát ma túy đã được Chính phủ 2 nước Việt Nam - Lào ký kết, các đơn vị BĐBP Nghệ An thường xuyên trao đổi tình hình, triển khai các kế hoạch PCMT với các đơn vị chức năng của nước bạn thuộc 3 tỉnh có chung đường biên giới. Nhờ vậy, đã ngăn chặn từ xa nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn ngay từ bên kia biên giới.

Điển hình: Vào ngày 17/4, tại khu vực cách trung tâm huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào) khoảng 10 km, lực lượng PCMT&TP BĐBP Nghệ An và đã phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) phá Chuyên án 352LV, bắt 2 đối tượng chủ chốt là Thò Nỏ Chư (40 tuổi) và Thò Và Giống (tức Tồng Mùa, 45 tuổi), đều trú tại huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, Lào; thu giữ khối lượng ma túy “khủng” gồm 36 bánh hêrôin và 15.000 viên MTTH. Chuyên án kết thúc thành công, an toàn tuyệt đối về người và phương tiện và đã triệt xóa một trong những đường dây vận chuyển ma túy lớn từ khu vực Tam giác vàng qua Lào vào Việt Nam và đi các nước khác tiêu thụ.

Những giải pháp hiệu quả trên đã tạo nên bức “tường thành” ngăn ma túy ngay từ biên giới, kiềm chế và đẩy lùi tệ nạn ma túy tại những địa bàn trọng điểm, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn hai bên biên giới Việt - Lào.

.

Phương Linh

.