Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-nhan-rong-mo-hinh-dong-bao-luong-giao-doan-ket-dam-bao-antt-718448/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201701/huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-nhan-rong-mo-hinh-dong-bao-luong-giao-doan-ket-dam-bao-antt-718448/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân rộng mô hình đồng bào lương - giáo đoàn kết, đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/01/2017, 14:54 [GMT+7]
Huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Nhân rộng mô hình đồng bào lương - giáo đoàn kết, đảm bảo ANTT

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, do sự tác động không nhỏ của nhiều yếu tố như tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, môi trường ô nhiễm, một số thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng vấn đề tín ngưỡng để chia rẽ sự đoàn kết lương - giáo. Vì vậy, việc tăng cường giữ vững mối đoàn kết lương - giáo, duy trì truyền thống đoàn kết dân tộc có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Tại huyện Hưng Nguyên, nhờ huy động sự tham gia tích cực của các ban, ngành, tổ chức đoàn thể, đồng bào giáo dân đã thực hiện tốt vai trò công dân của mình, chủ động tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ sở.

Đoàn viên Công an huyện Hưng Nguyên thường xuyên tổ chức hoạt động  hỗ trợ trẻ em giáo xứ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn
Đoàn viên Công an huyện Hưng Nguyên thường xuyên tổ chức hoạt động hỗ trợ trẻ em giáo xứ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Thực hiện chủ trương của chính quyền địa phương về việc xây dựng mô hình “Đồng bào lương -  giáo đoàn kết, đảm bảo ANTT, chung tay xây dựng nông thôn mới”, chính quyền địa phương, Ban hành giáo tại xóm 1, xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên đã chủ động tuyên truyền để người dân hiểu rõ tầm quan trọng của mô hình, từ đó phát huy tinh thần tự giác tham gia của mỗi người dân trong công tác đảm bảo ANTT.

Trong mỗi lần tổ chức hội họp, chính quyền, Công an xã luôn lồng ghép nội dung công tác đảm bảo ANTT với các phong trào hoạt động của xóm. Ví dụ như những ngày khai hạ đầu năm, ban cán sự xóm phối hợp bàn bạc nội dung, đề ra quy ước chung, kết hợp với phong tục tập quán địa phương và yêu cầu công tác đảm bảo ANTT để xây dựng quê hương an bình, phát triển. Đối với giáo họ, trong các cuộc họp tổ liên gia luôn nhắc nhở mỗi gia đình quan tâm chăm sóc, quản lý con cái, kịp thời ngăn cản khi có biểu hiện xấu; đồng thời tuyên truyền cho người dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phát hiện, tố giác tội phạm.

Trong thời gian qua, công dân xóm 1 đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng, giúp cơ quan chức năng bắt giữ 2 vụ, 8 đối tượng đánh bạc; 1 vụ, 1 đối tượng trộm tài sản, 1 vụ cố ý gây thương tích. Qua đó, góp phần không nhỏ đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Ban hành giáo kết hợp với Ban cán sự, Công an xóm thường xuyên theo dõi, kịp thời uốn nắn, giáo dục những trường hợp có biểu hiện vi phạm pháp luật, ngăn chặn tình trạng tái phạm tội. Ngoài ra, nhân dân xóm 1, xã Hưng Yên Bắc đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, cùng chung tay xây dựng hơn 2.100 m đường bê tông, 400 m kênh bê tông nội đồng, 3.000 m đường dây điện…

Bên cạnh xã Hưng Yên Bắc, công tác vận động bà con vùng giáo tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đảm bảo ANTT cũng được đẩy mạnh thực hiện tại xã Hưng Châu. Chính quyền địa phương, mặt trận Tổ quốc đã tích cực động viên thanh niên đóng góp vào quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, động viên bà con tham gia vào mọi sinh hoạt chính trị, đồng hành với các nhiệm vụ của địa phương, với châm ngôn “Sống phúc âm trong lòng dân tộc, để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”.

Nhờ huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, trong thời gian qua, trên địa bàn xã Hưng Châu không xảy ra vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT, nhân dân đoàn kết gắn bó xây dựng phát triển quê hương giàu mạnh. Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là mục tiêu xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả tích cực.

Có thế thấy, trong những năm qua, chính quyền xã, các ngành chức năng đã kịp thời quan tâm đến cuộc sống của người dân, từ phát triển sản xuất đến chăm sóc sức khỏe, giáo dục, y tế, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho đồng bào lương - giáo được phát triển toàn diện.

Tại Hưng Nguyên nói riêng và Nghệ An nói chung, mô hình “Đồng bào lương - giáo đoàn kết, đảm bảo ANTT, chung tay xây dựng nông thôn mới” đã từng bước phát huy hiệu quả. Tình làng nghĩa xóm được vun đắp, tình đoàn kết giữa đồng bào lương - giáo được thắt chặt; ý thức chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước của quần chúng nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Dù là giáo hay lương, trong sâu thẳm mỗi con người, đều có mong ước lớn nhất là được sống trong yên bình và an lành. Một Giáng sinh nữa lại qua, năm mới cũng sắp đến, đó cũng là lúc chúng ta cùng ngồi lại, suy ngẫm về những điều đã qua trong năm và hy vọng những điều tốt đẹp vào năm tới. Thực tế đã chứng minh, chiến thắng luôn đứng về phía lẽ phải. Bất kỳ đối tượng nào lợi dụng các vấn đề, tình hình trong nước và quốc tế để kích động đồng bào, phá hoại mối đại đoàn kết toàn dân sẽ bị pháp luật nghiêm trị.

Để mọi người hiểu rõ về tình hình và có cách ứng xử phù hợp trước những thông tin nhiều chiều, giáo họ, chính quyền địa phương phải nỗ lực hơn nữa làm tốt vai trò là cầu nối để thắt chặt mối quan hệ gắn bó lương - giáo. Bởi chỉ khi đoàn kết, khi chúng ta xác định rõ cùng mục tiêu chung để phấn đấu, quyền lợi của mỗi người dân mới được đảm bảo.

Như trong Thư chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã khẳng định: “Về nhiệm vụ thứ nhất là tích cực góp phần cùng đồng bào cả nước bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào đối với người Công giáo không những là Phúc âm, như Cộng đồng nhắc nhở: “Các người Ki-tô giáo từ mọi dân tộc tụ họp trong Hội Thánh, không phân cách với những người khác về chế độ cũng như về tổ chức xã hội trần gian, nên họ phải sống cho Thiên Chúa và cho Chúa Ki-tô trong nếp sống lành mạnh của dân tộc mình, là công dân tốt, họ phải thật sự tích cực vun trồng lòng yêu nước”…

.

Mai Hậu

.