Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201407/tang-cuong-phong-chong-chay-no-mua-nang-nong-507383/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201407/tang-cuong-phong-chong-chay-no-mua-nang-nong-507383/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/07/2014, 08:30 [GMT+7]

Tăng cường phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

(Congannghean.vn)-Thời tiết nắng nóng, hanh khô diễn ra liên tục trong thời gian gần đây đã tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.  Tại huyện Quỳnh Lưu, mặc dù chưa có vụ cháy nào xảy ra trong thời gian cao điểm nắng nóng này nhưng công tác phòng chống cháy nổ đã và đang được các cấp, đơn vị, chính quyền địa phương tích cực triển khai đồng bộ.

Là một tiểu thương buôn bán mặt hàng điện tử, điện dân dụng lâu năm tại chợ Giát, huyện Quỳnh Lưu, chị Nguyễn Thị Tuyết luôn xác định được tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy. Hàng năm, để bảo vệ an toàn tính mạng và hàng hóa của mình, chị Tuyết đều tích cực tham gia các lớp tập huấn do Ban quản lý chợ tổ chức. Qua đó, chị đã trang bị cho mình những kiến thức về cách sử dụng bình bọt, cách dập các đám cháy nhỏ đề phòng khi có sự cố xảy ra.

Ngoài ra, trong việc bố trí, sắp xếp các mặt hàng cũng được chị đặc biệt quan tâm, để đảm bảo sự thông thoáng, ổ cắm và dây điện luôn được kiểm tra thường xuyên. “Bán hàng ở đây khi có khách vào mua hàng mà hút thuốc thì tôi nhắc nhở họ tắt thuốc đi rồi mới bán. Vì nếu bảo vệ đi qua mà thấy chúng tôi cũng bị phạt vì không nhắc nhở khách. Lỡ có hỏa hoạn xảy ra thì không ai chịu trách nhiệm cả” - chị Nguyễn Thị Tuyết nói.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu kiểm tra công tác PCCC tại chợ Giát, huyện Quỳnh Lưu

Chợ Giát, huyện Quỳnh Lưu hiện có trên 700 ki-ốt buôn bán các mặt hàng khác nhau. Xác định đây là nơi có nguy cơ và rủi ro cao vì cháy, do lượng hàng hóa nhiều, người đi lại đông, nên để giảm nguy cơ cháy nổ, nhất là vào mùa nắng nóng này, Ban quản lý chợ Giát đã thường xuyên đi tuần tra, kiểm soát xung quanh khu vực chợ, nhất là những nơi có vật dụng dễ cháy, lên lịch luân phiên nhau trực để khi có sự cố cháy, nổ xảy ra thì kịp thời ứng phó. Đồng thời, tuyên truyền các nội quy sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến tất cả các hộ kinh doanh, tránh tình trạng chập cháy.

Cùng với đó, Ban quản lý chợ còn đầu tư mua sắm, lắp đặt các hệ thống và trang bị các dụng cụ chữa cháy hiện đại như: Máy cứu hỏa, bể trữ nước phòng chống cháy nổ với trữ lượng 350 m3; các hộp đựng đồ phòng cháy và hỏng nước; trên 100 bình bọt rải đều khắp trong chợ… Ông Trần Nhật Ninh, Đội trưởng Đội Bảo vệ chợ Giát, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Ban quản lý chợ Giát luôn quan tâm hàng đầu tới công tác PCCC, nên chúng tôi giao trách nhiệm cho bộ phận bảo vệ chợ thường xuyên kiểm tra dụng cụ PCCC, bàn giao ca đầy đủ cả ngày và đêm, rà soát toàn bộ khu vựa chợ Giát để phòng cháy chữa cháy và phòng ngừa kẻ gian lợi dụng trộm cắp”.

Hiện nay, cùng với các điểm chợ, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu còn có gần 200 cơ sở kinh doanh gas và 97 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Ý thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống cháy nổ, thời gian qua, Công an huyện Quỳnh Lưu đã phối hợp với Đội PCCC, Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra. Đồng thời mở các lớp tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn cho các quầy kinh doanh, các tiểu thương và Ban quản lý chợ về những quy định an toàn phòng cháy chữa cháy, cách sử dụng bình bọt, dụng cụ chữa cháy và một số thao tác chữa cháy đạt hiệu quả.

Có thể nói, công tác phòng cháy chữa cháy luôn là trách nhiệm quan trọng của các cấp, các ngành, là nghĩa vụ, trách nhiệm của tất cả mọi người. Chủ động phòng cháy, tích cực chữa cháy là biện pháp và hành động để kiềm chế tình hình phức tạp, giảm thiệt hại về tài sản, tính mạng do cháy, nổ gây ra.

.

Thanh Toàn