Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201407/day-manh-cong-tac-binh-dang-gioi-trong-cong-an-nghe-an-505452/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201407/day-manh-cong-tac-binh-dang-gioi-trong-cong-an-nghe-an-505452/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh công tác bình đẳng giới trong Công an Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/07/2014, 09:02 [GMT+7]

Đẩy mạnh công tác bình đẳng giới trong Công an Nghệ An

(Congannghean.vn)-Những năm qua, cùng với các ngành, các cấp, Công an tỉnh Nghệ An đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ. 6 tháng đầu năm 2014, Thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Công an tỉnh đã thực hiện có hiệu quả chương trình thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ.
 
Thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới của Thủ tướng Chính phủ, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành chương trình về nội dung này, trong đó đề ra 4 mục tiêu, 11 chỉ tiêu và các giải pháp đẩy mạnh công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ trong Công an Nghệ An; đồng thời chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nhiều chương trình hành động của Bộ Chính trị, Đảng ủy Công an Trung ương, chương trình “Công tác cán bộ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” của Đảng ủy Công an tỉnh. Cán bộ, đảng viên nữ Công an tỉnh đã phát triển cả về số lượng và chất lượng. Trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ nữ được nâng lên, phần lớn chị em đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình trên từng lĩnh vực công tác cũng như trong gia đình, ngoài xã hội. 
Vị thế của người phụ nữ trong Công an Nghệ An ngày càng được khẳng định trên từng lĩnh vực công tác
Vị thế của người phụ nữ trong Công an Nghệ An ngày càng được khẳng định trên từng lĩnh vực công tác
Hiện nay, cán bộ nữ Công an tỉnh chiếm 14,48% tổng số cán bộ chiến sĩ toàn lực lượng, trong đó nhiều cán bộ nữ có trình độ thạc sĩ, đại học, cán bộ đang theo học nghiên cứu sinh. Công tác cán bộ nữ ngày càng được Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm. Lãnh đạo đơn vị các cấp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ nữ tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội, tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về quản lý, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học; cán bộ nữ được bố trí công việc phù hợp với trình độ, năng lực. 
 
Số lượng cán bộ nữ được xem xét đưa vào diện quy hoạch giai đoạn ngày càng nhiều, tỉ lệ cán bộ nữ được bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy các cấp được tăng lên. 6 tháng đầu năm 2014, có 5 cán bộ nữ được bổ nhiệm giữ chức vụ đội trưởng, phó đội trưởng, nâng tổng số cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo chỉ huy các cấp trong Công an tỉnh lên 61 đồng chí. Các nữ cán bộ đã khắc phục khó khăn, chịu khó học hỏi, nâng cao năng lực lãnh đạo, thể hiện phong cách lãnh đạo dân chủ, được quần chúng tín nhiệm, vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn vừa làm tròn trách nhiệm người vợ, người mẹ. Bên cạnh đó, thường xuyên đánh giá, khảo sát định kỳ đội ngũ cán bộ nữ, phát hiện đưa vào diện quy hoạch những đồng chí có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, trên cơ sở đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ nữ phát triển. 
 
Với vai trò là thành viên Ban VSTBPN, Thường trực Ban chỉ đạo PCTP, phòng chống AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh đã tăng cường chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm mua bán người, phòng chống bạo lực gia đình. Theo đó, đã tham mưu UBND tỉnh tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia về PCTP, PCMT, Chương trình hành động phòng chống mua bán người… Hiện nay, toàn tỉnh có 168 phụ nữ, trẻ em vắng mặt lâu ngày tại địa phương nghi là nạn nhân của tội phạm mua bán người. 6 tháng đầu năm 2014, các lực lượng chức năng đã phát hiện 13 vụ mua bán người, mua bán trẻ em với tổng số phụ nữ, trẻ em bị mua bán là 21 người bị bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. 
 
6 tháng đầu năm 2014, Ban VSTBPN các cấp trong Công an tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới cho CBCS thông qua nhiều hình thức. Tiếp tục quán triệt thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.
 
Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động dâng hương, dâng hoa báo công và tham quan các khu di tích lịch sử, tổ chức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về các kiến thức chăm sóc gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ… Các hoạt động tình nghĩa được đặc biệt quan tâm. Ban VSTBPN đã chỉ đạo Hội phụ nữ Công an tỉnh phối hợp Hội phụ nữ Bộ Công an xây dựng “Mái ấm tình thương” cho hội viên hội phụ nữ Công an huyện Nghi Lộc có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 40 triệu đồng. Lãnh đạo Công an tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình cán bộ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và con em CBCS bị khuyết tật, bệnh hiểm nghèo với số tiền gần 50 triệu đồng.  
 
Dưới sự quan tâm của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trong Công an Nghệ An đã hoạt động có hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, cán bộ chiến sĩ nữ Công an Nghệ An ngày càng phát triển về số lượng lẫn chất lượng, vị thế của nữ CBCS ngày càng được nâng cao và khẳng định trên từng lĩnh vực công tác cũng như trong gia đình, ngoài xã hội. 
.

Huyền Thương