Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201406/cong-an-nghe-an-truy-bat-van-dong-dau-thu-thanh-loai-1014-doi-tuong-truy-na-497071/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201406/cong-an-nghe-an-truy-bat-van-dong-dau-thu-thanh-loai-1014-doi-tuong-truy-na-497071/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại 1.014 đối tượng truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/06/2014, 14:20 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại 1.014 đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Nghệ An là địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp. Do đó kéo theo số đối tượng truy nã (ĐTTN) phát sinh tăng, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho công tác truy bắt, vận động ĐTTN ra đầu thú đối với lực lượng Công an. Song, với sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể CBCS Công an các đơn vị, địa phương, cùng với sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân, trong 3 năm (từ 15/5/2011 - 15/5/2014), công tác truy bắt, vận động đầu thú và thanh loại ĐTTN lẩn trốn trong và ngoài nước của Công an Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn.

Hàng năm, lực lượng Công an Nghệ An đã tập trung đẩy mạnh đấu tranh quyết liệt với hàng nghìn vụ phạm tội về ma túy, hình sự, kinh tế, bắt giữ hàng nghìn đối tượng phạm pháp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đối tượng phạm tội đang lẩn trốn phải ra quyết định truy nã. Tính đến ngày 15/5/2011, toàn tỉnh còn 438 ĐTTN, trong đó có 169 ĐTTN nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Trong 3 năm (từ 15/5/2011 - 15/5/2014), phát sinh 764 ĐTTN, trong đó có 156 ĐT nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, nâng tổng số ĐTTN cần bắt giữ trong 3 năm là 1.202 đối tượng, trong đó có 325 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Thủ đoạn lẩn trốn của các đối tượng truy nã rất tinh vi và ma mãnh như sử dụng các phương tiện thông tin hiện đại để liên lạc, phẫu thuật thẩm mỹ nhằm thay đổi đặc điểm nhận dạng, làm giả các loại giấy tờ, lẩn trốn lâu năm tạo vỏ bọc hợp pháp…

Sau khi gây án bỏ trốn, các đối tượng truy nã ở Nghệ An thường lẩn trốn vào các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, một số đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng trốn sang nước Lào, Campuchia, Thái Lan và một số nước Đông Âu; các đối tượng phạm tội ở khu vực thành phố, đồng bằng thường lẩn trốn tại các địa bàn rừng núi, vùng sâu, vùng xa. Đa số các đối tượng này thường tiếp tục phạm tội mới với tính chất manh động và thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Chính vì vậy mà công tác xác minh, truy bắt đối tượng truy nã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm khám phá thành công hàng chục chuyên án, bắt giữ hàng trăm ĐTTN

Trước tình hình đó, ngay sau khi có Chỉ thị số 07/BCA của Bộ Công an về “Nâng cao hiệu quả công tác truy nã tội phạm trong tình hình mới”, Công an Nghệ An đã ban hành nhiều kế hoạch, điện, công văn, đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác truy nã tội phạm. Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác truy nã tội phạm trong tình hình mới, thực sự xem công tác truy nã tội phạm là trách nhiệm của toàn lực lượng nhằm góp phần giữ gìn ANCT, TTATXH.

Nhờ sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả giữa các đơn vị liên quan, trong đó Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm phát huy vai trò thường trực, là đầu mối cung cấp thông tin ĐTTN để Công an các đơn vị, địa phương tổ chức truy bắt; đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ nước ngoài trong khuôn khổ hợp tác Interpol. Đặc biệt, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân, vận động gia đình có ĐTTN và quần chúng nhân dân tham gia vận động ĐTTN ra đầu thú, lực lượng Công an Nghệ An đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại ĐTTN và hạn chế ĐTTN phát sinh.

3 năm qua, Công an các đơn vị, địa phương đã truy bắt, vận động đầu thú và thanh loại được 1.014 ĐTTN, trong đó có 237 ĐT nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Khám phá thành công 29 chuyên án truy xét, trong đó Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm khám phá 28 chuyên án truy xét, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý phá 1 chuyên án. Các chuyên án nổi bật như: Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm phá Chuyên án 211G, bắt Trần Quang Sáu (tức Sáu Trọng) với tội danh giết người, thu 1 khẩu súng K54 cùng 2 viên đạn; Chuyên án 711T bắt Lê Văn Linh (Linh Cọt) - ĐTTN quốc tế đặc biệt nguy hiểm, trốn tại Campuchia; phá Chuyên án 514T, bắt Lưu Văn Tiến phạm tội cướp tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, trốn khỏi nơi giam giữ sau 24 năm lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam; Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý phá Chuyên án 179D, bắt Hoàng Văn Tiến, ĐTTN đặc biệt nguy hiểm về tội mua bán trái phép chất ma túy, trốn ở các tỉnh phía Nam... Những chiến công xuất sắc đó đã được lãnh đạo các cấp biểu dương, đánh giá cao, tạo được niềm tin tuyệt đối trong lòng quần chúng nhân dân.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, vừa qua, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh đã được Bộ Công an tặng Bằng khen, 3 tập thể và 7 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác truy nã. Phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, Công an các đơn vị, địa phương quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, tiếp tục thực hiện tốt công tác truy nã, vận động ĐTTN ra đầu thú, thực hiện tốt công tác phối hợp trao đổi thông tin, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đến tận gia đình ĐTTN, kêu gọi ĐTTN ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Từ đó, góp phần quan trọng trong công cuộc bảo vệ tổ quốc, giữ gìn sự bình yên trong cuộc sống, hạnh phúc của nhân dân.

.

Hằng Nga