Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201309/30934-dau-tranh-khong-khoan-nhuong-voi-toi-pham-ma-tuy-402927/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201309/30934-dau-tranh-khong-khoan-nhuong-voi-toi-pham-ma-tuy-402927/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/09/2013, 08:05 [GMT+7]
30934

Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy

Sinh năm 1982, là người con của dân tộc Khơ Mú, ở bản Huồi Phong, xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn, năm 2009, sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Cảnh sát, chuyên ngành Điều tra tội phạm ma tuý, Hoa Văn Nghệ được cấp trên phân công về công tác tại Đội CSĐTTP về Ma túy Công an huyện Kỳ Sơn, nơi quê hương anh. Với nhiệm vụ trinh sát địa bàn, kịp thời phát hiện những đường dây ma túy và trực tiếp cùng đồng đội điều tra, phá án. Từ lợi thế là người con của địa phương, lớn lên, trưởng thành và nay được trở về công tác, cống hiến, bản thân anh đã nỗ lực vươn lên, xung kích trên mọi mặt trận.
 
Với sự tin tưởng của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, sự giúp đỡ, đoàn kết chiến đấu của đồng đội đã giúp anh gặt hái được nhiều thành công trong công việc của mình. Điển hình, vào năm 2010, trong quá trình trinh sát, Hoa Văn Nghệ cùng đồng đội phát hiện đối tượng Lô Văn Phú đang có hành vi lập đường dây ma túy từ Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn về xuôi tiêu thụ.
 
Thượng úy Hoa Văn Nghệ
 
Qua công tác nắm tình hình, nhận định di biến động của đối tượng, Hoa Văn Nghệ dùng xe máy bám theo đối tượng, phối hợp với các mũi trinh sát đón lõng trên Quốc lộ 7, đoạn qua bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn. Khi trời vừa tối, phát hiện bị rơi vào bẫy phục kích của lực lượng Công an, lập tức đối tượng đi trên chiếc xe máy rút từ trong túi ra một cục màu đen ném xuống bên đường.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ nhạy bén, linh hoạt, anh cùng đồng đội khống chế, quật ngã đối tượng, kịp tra tay vào còng, thu giữ tang vật là cục màu đen (nghi ma túy) và 1 quả lựu đạn. Tiếp đến, năm 2012, anh cùng Tổ công tác theo dõi, bắt đối tượng Lầu Y Tồng trú tại bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, thu tang vật là 25,4 gam hêrôin, 317 viên ma túy tổng hợp.
 
Mới đây, vào cuối tháng 6/2013, các trinh sát ma túy Công an huyện Kỳ Sơn đã phát hiện đường dây buôn bán lẻ ma túy do Moong Văn Hoành (SN 1976) trú tại bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu cầm đầu. Đây là đối tượng đã có 2 tiền án về ma túy, nghiện hút nặng. Sau khi ra tù, hắn tiếp tục “ngựa quen đường cũ”, thường xuyên cấu kết với các "ông trùm" mua ma túy về bán lẻ cho các đối tượng nghiện. Sau khi thu thập chứng cứ, củng cố tài liệu, Công an huyện Kỳ Sơn xác lập Chuyên án 163C để đấu tranh.
 
Lúc này, thượng úy Hoa Văn Nghệ lại được chỉ huy tin tưởng tung vào cuộc cùng Ban Chuyên án truy bắt đối tượng. Ngày 20/6, khi các trinh sát theo dõi đối tượng Hoành đang vận chuyển ma túy từ địa bàn huyện Tương Dương về xã Chiêu Lưu (Kỳ Sơn) phát hiện trong người Hoành có mang theo vũ khí để chống trả. Lúc này, đồng chí Nghệ đã sử dụng biện pháp nghiệp vụ thông báo cho đồng đội, đồng thời lao từ phía sau ôm lấy đối tượng.
 
Cả hai vật lộn và bị rơi xuống vực. Trong giây phút hiểm nguy đó, anh tự nhủ, nếu buông đối tượng ra, chắc chắn mình và đồng đội sẽ bị tổn thất nên anh quyết định một tay ghì chặt đối tượng lăn theo dốc, tay kia khóa chặt tay đối tượng không để hắn rút chốt lựu đạn. Sau một lúc giằng co, đồng đội kịp thời có mặt hỗ trợ, đối tượng đã bị khống chế, các trinh sát tước quả lựu đạn từ đối tượng trong trạng thái an toàn.
 
Với những nỗ lực của bản thân và thành tích liên tục trong chiến đấu, nhiều năm liền, thượng úy Hoa Văn Nghệ được các cấp biểu dương, khen thưởng. Tháng 8 vừa qua, anh là đại biểu ưu tú của huyện và tỉnh vinh dự được Tổng cục 3, Bộ Công an vinh danh điển hình cán bộ chiến sỹ dũng cảm trong phòng, chống tội phạm.

Xuân Thống
.