Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201304/27529-truong-cong-an-xa-duoc-dan-tin-yeu-391691/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201304/27529-truong-cong-an-xa-duoc-dan-tin-yeu-391691/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trưởng công an xã được dân tin yêu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/04/2013, 07:29 [GMT+7]
27529

Trưởng công an xã được dân tin yêu

Học hết THPT, Lô Văn Tam ở nhà tham gia sản xuất cùng gia đình. Với sức vóc khỏe mạnh, bản tính siêng năng, cần cù, chịu khó, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, anh được bà con dân bản hết sức tin yêu. Từ một công an viên, anh được bầu làm Trưởng bản, năm 2004 cấp trên giao nhiệm vụ làm Phó rồi Trưởng Công an xã Thạch Giám.
 
Dù ở cương vị nào, anh cũng được mọi người nể phục bởi tinh thần dũng cảm đấu tranh trấn áp tội phạm. Bà con dân bản nói, Lô Văn Tam vững như núi, “người xấu” gặp thì bỏ trốn, còn “người tốt” xem anh là điểm tựa.
 
Thạch Giám nằm 2 bên bờ sông Lam trải dài 12 km, ôm lấy thị trấn Hòa Bình với nhiều loại tai, tệ nạn phức tạp… Ở đây, tập trung nhiều đối tượng cộm cán buôn bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy từ các vùng khác tràn về.
 
Trưởng Công an xã Thạch Giám Lô Văn Tam
 
Trong khi đó, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, nhiều thanh, thiếu niên bỏ học giữa chừng, không công ăn việc làm, lêu lổng chơi bời, dễ rơi vào cạm bẫy của bọn buôn bán ma túy. Nhiều gia đình thiếu cảnh giác trước tác hại của ma túy và những lời lừa lọc, rủ rê của các đối tượng, khi con cái nghiện hút, buôn bán ma túy thường có tư tưởng bảo thủ, che dấu…
 
Trước tình hình đó, Lô Văn Tam nhận thấy, để giảm thiểu các tai tệ nạn trên địa bàn, không có biện pháp gì hơn là nâng cao nhận thức của người dân, phối hợp với nhân dân để cùng thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Từ khi lên làm Trưởng Công an xã, năm nào Lô Văn Tam cũng phối hợp với các đoàn thể, mặt trận tổ chức 5 - 6 đợt tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, vận động nhân dân hưởng ứng tham gia phong trào tố giác tội phạm. Kiên trì bám sát cơ sở, gần gũi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân đã giúp Lô Văn Tam và Ban Công an xã Thạch Giám có được nhiều thông tin về tình hình tội phạm trên địa bàn.
 
Bà con dân bản trở thành “tai mắt” với nhiều thông tin chính xác, giúp Ban Công an xã Thạch Giám tổ chức được nhiều cuộc truy đuổi, tóm gọn đối tượng. Anh còn nhớ như in vụ vật lộn với 2 đối tượng dùng kích điện đánh bắt cá chuyên nghiệp, có tổ chức hoành hành một thời trên sông Lam, đoạn đi qua xã Thạch Giám vào năm 2011.
 
Mặc dù đã nhiều lần theo dõi, ra tay nhưng chưa một lần Ban Công an xã thành công. Các đối tượng thường giữ khoảng cách an toàn ở những địa điểm có thể phục kích và dùng thuyền máy cao tốc bỏ chạy, thậm chí chống trả bằng vũ khí nóng khi bị lực lượng Công an tiếp cận.
 
Lần này, khi nhận được nguồn tin của nhân dân, dưới sự chỉ huy của Lô Văn Tam, Ban Công an xã Thạch Giám kiên trì bám sát hành trình đánh bắt cá của các đối tượng. Trong màn đêm rét buốt của những ngày giữa đông, Ban Công an xã Thạch Giám vẫn ẩn mình phục kích.
 
Lúc đó khoảng 2 giờ, khi các đối tượng đã lơ là cảnh giác, nhận hiệu lệnh của Lô Văn Tam, Công an xã Thạch Giám bất ngờ xuất kích bằng 2 thuyền nhỏ từ 2 đầu sông khiến các đối tượng lúng túng. Chúng nổ máy trốn chạy, dùng súng tự chế chống trả. Nhưng sau gần 4 giờ mưu trí, kiên trì, dũng cảm áp sát, vây bắt, 2 đối tượng Lô Văn Tiến, La Văn Ỏn đã bị tra tay vào còng.
 
Chỉ sau 3 năm được đề bạt làm Trưởng Công an xã, Lô Văn Tam đã từng bước cùng Đảng bộ, chính quyền xã Thạch Giám nâng cao ý thức nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trấn áp tội phạm và đạt được những thành quả nhất định. Khi nhận thức của nhân dân được nâng lên đáng kể, tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm được đề cao, nhiều tụ điểm bán lẻ, hút chích tại bản Mon, bản Chắn, Thạch Dương, Cây Me… đã bị triệt xóa.
 
Hoạt động buôn bán ma túy của các đối tượng ở các lán trại trong rừng đã được Ban Công an xã Thạch Giám nắm rõ, từng bước đẩy lùi. Đến hết quý I/2013, số đối tượng, tụ điểm buôn bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy trên địa bàn xã Thạch Giám đã giảm gần 50%.
 
Lô Văn Tam chia sẻ: “Để được người dân tin tưởng, là một chiến sỹ Công an phải thực sự công tâm trong công việc, giải quyết mọi chuyện hợp tình hợp lý. Với tội phạm, phải kiên quyết đấu tranh, bài trừ tai, tệ nạn, đẩy lùi thói hư tật xấu và từng bước nâng cao ý thức cảnh giác, tự giác, phát giác tội phạm của nhân dân”.

Văn Dũng
.