Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201803/thu-doan-moi-lua-tien-cac-shipper-785020/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201803/thu-doan-moi-lua-tien-cac-shipper-785020/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thủ đoạn mới lừa tiền các 'shipper' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/03/2018, 15:56 [GMT+7]

Thủ đoạn mới lừa tiền các 'shipper'

Đức lên mạng xã hội, đăng lên mục "Ship tìm người, người tìm ship" và nhờ bạn là người đứng ra nhận hàng. Với thủ đoạn này, Đức đã giăng bẫy lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn chục triệu đồng của một số "shipper"…

Liên tiếp các ngày trung tuần tháng 2 vừa qua, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội nhận được đơn trình báo của các shipper (người vận chuyển thuê hàng hóa) tố cáo bị một nam thanh niên lừa đảo với cùng một thủ đoạn.

Nam thanh niên này là chủ tài khoản trang Facebook có tên Bùi Văn Đức đã đăng vào trang "Ship tìm người, người tìm ship" nội dung có một gói đồ cần chuyển, ai đáp ứng được thì nhắn tin riêng cho Đức.

Khi nhận được thông tin, anh P. trú tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội; anh M., trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội; chị K. và chị H.G. trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội đã liên hệ với Đức để nhận vận chuyển hàng.

Cán bộ điều tra lấy lời khai của đối tượng Đức.
Cán bộ điều tra lấy lời khai của đối tượng Đức.

Các "shipper" là những bị hại trên đã đến địa chỉ căn nhà nơi Đức hẹn gặp và được Đức đưa cho một gói hàng, nói là thuốc chữa bệnh gia truyền, đồng thời đưa số điện thoại của người nhận hàng cho các shipper tiện liên hệ để giao hàng. Đức "nại" ra do gói hàng có giá trị lớn, Đức đã yêu cầu các shipper phải thanh toán trước tiền của gói hàng, và đảm bảo người nhận sẽ trả cả tiền hàng lẫn tiền công vận chuyển sau đó.

Ngay tại thời điểm nhận gói hàng ở nhà của Đức, các bị hại đã liên lạc với số điện thoại mà Đức đưa và nói là số điện thoại của khách nhận hàng, thì đều nhận được chung câu trả lời xác nhận“đúng rồi, em mang đến cho anh đi”.

Tin tưởng mình biết nhà Đức, lại có sự xác thực của đầu nhận hàng, nên các "shipper" đã đưa cho Đức tổng số tiền hơn 10 triệu đồng. Tuy nhiên khi đến địa chỉ giao hàng, các shipper gọi điện cho người nhận hàng thì thuê bao đã không liên lạc được, quay trở về căn nhà nơi Đức ở để trả hàng và lấy lại tiền thì nam thanh niên này đã biến mất.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, lực lượng Công an quận Bắc Từ Liêm đã đến địa chỉ các nạn nhân cung cấp thì được ông Nguyễn Văn Doanh, (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) là chủ nhà cho hay nam thanh niên trên mới đến đây từ tối hôm trước, đề nghị được thuê nhà nhưng đợi hôm sau "đẹp ngày" mới ký hợp đồng.

Song chưa kịp ký hợp đồng như thời gian đã giao hẹn thì, anh ta đã bỏ đi không thuê nhà nữa.

Xác định đây là một thủ đoạn lừa đảo mới, cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã tập trung lực lượng truy tìm đối tượng có tài khoản Facebook tên là Bùi Văn Đức trên.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp của người dân, ngày 11-3, Công an phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) phối hợp với Công an phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã bắt giữ được Nguyễn Minh Đức khi đối tượng đang chuẩn bị cho một phi vụ lừa đảo mới.

Tại cơ quan Công an, đối tượng thừa nhận Nguyễn Minh Đức chính là tên thật của mình, 34 tuổi, hiện trú tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội. Đức từng tốt nghiệp một trường Đại học danh tiếng trên địa bàn Hà Nội, do nợ nần nhiều, bị các chủ nợ liên tục thúc ép, Đức đã nghĩ ra thủ đoạn lừa đảo các shipper để "xoay tiền" trả nợ.

Đức lên mạng xã hội, đăng lên mục "Ship tìm người, người tìm ship" và nhờ bạn là người đứng ra nhận hàng. Với thủ đoạn này Đức đã giăng bẫy lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn chục triệu đồng của một số "shipper".

.

Theo Báo CAND

.