Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201803/canh-giac-nguy-kich-khi-ngu-trong-o-to-783556/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201803/canh-giac-nguy-kich-khi-ngu-trong-o-to-783556/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Nguy kịch khi ngủ trong ô tô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/03/2018, 08:33 [GMT+7]

Cảnh giác: Nguy kịch khi ngủ trong ô tô

Một tai nạn hy hữu đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra khiến 1 người thiệt mạng và 1 người lâm vào tình trạng nguy kịch, sau khi cả hai cùng ngủ trong một chiếc xe tải đông lạnh.

Tai nạn hy hữu trên xảy ra tại xã Trạm Hành, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) vào đêm 4.3 vừa qua. Nạn nhân thiệt mạng là anh Nguyễn Hữu Dũng (40 tuổi, tài xế xe tải biển số 85C - 038.30), người nguy kịch là chị Nguyễn Thị Quân (39 tuổi, cả hai cùng ngụ tỉnh Ninh Thuận).

Thời điểm được phát hiện, động cơ xe ôtô đã tắt nhưng chìa khoá vẫn để ở trong, hai cửa xe đóng kín… Khi người dân mở cửa thì thấy anh Dũng đã tử vong còn chị Quân hôn mê.
Nguyên nhân của vụ việc ban đầu được xác định, có thể hai nạn nhân đã bị ngạt khí khi ngủ trong ôtô đóng kín cửa.

Đừng chết vì thiếu hiểu biết

Ô tô được nhiều người biến thành ngôi nhà di động. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết về nguyên tắc ngủ trong xe nên đã xảy ra một số vụ việc đáng tiếc, thậm chí là tử vong - các nạn nhân đã ngủ quên trong xe đóng kín cửa.

Ngủ trong ô tô có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa
Ngủ trong ô tô có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

Thực tế, một số xe đời cũ không có chế độ tự động, việc lấy gió thực chất chỉ là làm lạnh không khí trong xe mà không điều hòa không khí giữa bên trong và ngoài. Từ đó dẫn đến hiện tượng thiếu ôxy khiến người ngồi trong xe bị ngạt.

Hơn nữa, điều hòa lại hút trực tiếp lượng khí xung quanh xe, vốn bị bao trùm bởi khí xả từ ống pô với hàm lượng CO cao, làm giảm lượng oxi, khiến cơ thể không thể hô hấp, mất nước, dịch dẫn tới tử vong.

Không gian bị đóng kín, lượng oxy trong khoang xe giảm dần, trong khi người ngủ say, hoặc ngạt khí dần dần, hoặc còn quá nhỏ không thể phản ứng tự vệ mở cửa xe, nên từ từ lịm đi rồi tử vong.

Các chuyên gia cho biết, chỉ trong khoảng 2 giờ đóng kín cửa xe, con người sẽ bị thiếu oxy. Người trưởng thành cần đến 1m3 không khí/giờ, do đó ngủ quên 2 tiếng là vượt qua mức chịu đựng và khiến họ bị chết ngạt.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi ngủ trong xe cần hé cửa kính để đảm bảo không khí bên trong và bên ngoài lưu thông, đủ oxy cho người ngủ trong xe; ngoài ra cũng cần chọn nơi thoáng đãng, không khí lưu thông tốt.

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh. Nguồn: ANTV 

.

TH