Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201708/canh-giac-voi-toi-pham-lua-dao-qua-dien-thoai-754701/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201708/canh-giac-voi-toi-pham-lua-dao-qua-dien-thoai-754701/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với tội phạm lừa đảo qua điện thoại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/08/2017, 07:32 [GMT+7]

Cảnh giác với tội phạm lừa đảo qua điện thoại

(Congannghean.vn)-Tự xưng là người của Bộ Công an, đang điều tra về nhóm tội phạm rửa tiền và mua bán ma túy xuyên quốc gia để khống chế, bắt buộc người dân nộp tiền cho chúng qua hệ thống ngân hàng. Chiêu trò này mặc dù không mới nhưng gần đây tiếp tục tái diễn, khiến rất nhiều người “sập bẫy”, trong đó riêng trên địa bàn Nghệ An có 7 trường hợp.

Số điện thoại nhóm đối tượng sử dụng để lừa đảo
Số điện thoại nhóm đối tượng sử dụng để lừa đảo

Một cuộc điện thoại, suýt mất 200 triệu đồng

Đã 1 tuần trôi qua nhưng ông Nguyễn Văn Đ. (SN 1947) trú tại khối Văn Tiến, phường Hưng Dũng, TP Vinh vẫn chưa hết bàng hoàng và không hiểu vì sao chỉ bằng cách gọi điện thoại, đối tượng lạ mặt đã hướng dẫn ông đến ngân hàng để chuyển số tiền 200 triệu đồng vào tài khoản mà bọn chúng yêu cầu. Rất may, con trai ông cũng công tác trong ngành Ngân hàng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và phong tỏa tài khoản nên số tiền này ngay sau đó đã lấy lại được.

Theo lời kể của ông Đ., khoảng 8 giờ 30 phút ngày 22/8, điện thoại bàn của gia đình đổ chuông, 1 người đàn ông tự xưng là nhân viên viễn thông, cho biết thuê bao điện thoại cố định này đang nợ 8.930.000 đồng tiền cước. Khi ông Đ. khẳng định gia đình không hề nợ cước, hàng tháng thanh toán cước điện thoại đầy đủ thì người đàn ông kia yêu cầu giữ máy để kết nối với một người xưng là Đại úy Công an Phạm Tuấn Anh. Ngay sau đó, người tự xưng là Đại úy Công an cho biết, thông tin cá nhân và chứng minh nhân dân (CMND) của ông Đ. hiện đang bị một nhóm tội phạm lợi dụng, mở tài khoản 02434816703, trong thời gian qua, tài khoản này có gọi sang Úc, Canada và chưa thanh toán cước. Hiện nay, trong tài khoản này có số tiền là 6,8 tỉ đồng, đang bị phong tỏa để phục vụ cho công tác điều tra.

“Họ nói tôi đang dính vào đường dây mua bán ma túy và rửa tiền, hiện tôi đang bị Công an TP Hồ Chí Minh điều tra. Cách đây 2 năm, tôi làm mất CMND nên tôi nghĩ việc họ nói là đúng. Tiếp đó, những người này cho biết, tài khoản mang tên tôi đã bị bán lại cho bọn tội phạm với giá 200 triệu đồng, yêu cầu tôi cần nộp số tiền này vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra để phục vụ công tác điều tra. Khi nào chứng minh được tôi trong sạch, họ sẽ trả lại”, ông Đ. cho biết.

Từ đầu dây bên kia, nhóm người này cũng cho biết, bọn tội phạm mà Công an đang điều tra có liên quan đến ngân hàng và nhiều cán bộ mà ông Đ. là một thành viên liên quan, nên yêu cầu quá trình giao dịch tuyệt đối giữ bí mật, thậm chí người nhà cũng không cho biết. Nếu trên đường đi chuyển tiền, để lộ ra thì ông Đ. sẽ bị thủ tiêu, hoặc vụ án không phá thành công thì ông phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Trước những lời đe dọa đó, ông Đ. Đã lặng lẽ đến ngân hàng để rút sổ tiết kiệm trị giá 200 triệu đồng, là tiền của đứa cháu mà ông đứng tên để gửi. Sau đó ông tiếp tục đến Ngân hàng VPbank phòng giao dịch Cửa Đông (TP Vinh) để nộp vào tài khoản 130333729 của “kiểm sát viên Nguyễn Hữu Thu” tại Ngân hàng VPBank chi nhánh Chương Dương, Hà Nội.

Rất may, cả con trai lẫn con dâu của ông Đ. đều làm việc trong hệ thống ngân hàng nên trước biểu hiện lạ của bố, hai người này đã tìm đến Phòng giao dịch Cửa Đông của VPBank và ngăn chặn kịp thời. Sau đó, ông Đ. và con trai đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc. Sau khi tiếp nhận trình báo, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã gửi công văn đề nghị Ngân hàng VPBank, chi nhánh Cửa Đông phong tỏa tài khoản trên.

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Được biết, tính đến thời điểm này, ghi nhận trên địa bàn Nghệ An đã có 7 trường hợp bị một nhóm đối tượng giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, với số tiền gần 2 tỉ đồng. Ông Đ. là trường hợp duy nhất bị nhóm đối tượng trên lừa đảo nhưng vẫn giữ lại được tiền. Ngày 20/8, ông Nguyễn Thanh H. (SN 1958) trú tại khối 11, phường Hà Huy Tập, TP Vinh đang ở nhà một mình thì điện thoại bàn đổ chuông. Với cách thức tương tự chúng đã sử dụng với ông Đ., các đối tượng trên đã chiếm đoạt của ông H. số tiền 400 triệu đồng. Ông Nguyễn Thiết D. (SN 1960) trú tại khối An Vinh, phường Hưng Phúc, TP Vinh cũng bị nhóm đối tượng lừa đảo theo cách thức như trên để chiếm đoạt 236 triệu đồng.

Theo số liệu của Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, từ ngày 16 - 25/8, trên địa bàn Nghệ An đã xảy ra 7 vụ lừa đảo, làm thiệt hại gần 2 tỉ đồng. Thủ đoạn chung của các đối tượng này là ban đầu giả danh nhân viên viễn thông gọi điện đến số máy bàn nhắc nợ cước điện thoại với số tiền lớn do có nhiều cuộc gọi đi nước ngoài. Sau đó, một đối tượng khác giả danh Công an thông báo với nạn nhân, số CMND của họ đã một lập tài khoản ngân hàng và dùng tài khoản đó để mua bán ma túy và rửa tiền. Vị “công an” này yêu cầu nạn nhân hợp tác để cung cấp các thông tin cần thiết.

Trước tình trạng này, Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành công văn gửi Công an các địa phương, phòng, ban để chỉ đạo phòng, ngừa đấu tranh tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mới. Bên cạnh đó, người dân cũng cần tự biết cách phòng tránh, khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn thì cần phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc dẫn bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ. Đối với  các cuộc gọi từ người lạ, không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng. Khi gặp tình huống như trên cần phải thông báo ngay cho cơ quan Công an để cùng phối hợp giải quyết, không tự mình xử lý vì sẽ dễ “sập bẫy” kịch bản lừa đảo.

.

Thiên Thảo

.