Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201708/canh-giac-lay-mac-nhan-vien-cong-ty-nang-luong-de-lua-dao-754471/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201708/canh-giac-lay-mac-nhan-vien-cong-ty-nang-luong-de-lua-dao-754471/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Lấy 'mác' nhân viên công ty năng lượng để lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/08/2017, 15:46 [GMT+7]

Cảnh giác: Lấy 'mác' nhân viên công ty năng lượng để lừa đảo

Tiền thuê mặt bằng đâu không thấy, nhưng bằng những hợp đồng hấp dẫn nhiều hộ dân đặt cọc trước cho các đối tượng này với số tiền gần 12 triệu đồng, cùng lời hứa sẽ quay lại. Tuy nhiên, ngày qua ngày vẫn không thấy bóng dáng những nhân viên ấy quay lại. Lúc này họ mới biết mình bị lừa...

Thời gian gần đây, một nhóm đối tượng ăn mặc bảnh bao, đi xe ôtô đến các vùng nông thôn của huyện Đầm Dơi và Thới Bình (tỉnh Cà Mau), tự xưng là nhân viên của một công ty năng lượng, đến thuê mặt bằng để lắp đặt trụ phát sóng wifi.

Tiền thuê đâu không thấy, nhưng bằng những hợp đồng hấp dẫn nhiều hộ dân đặt cọc trước cho các đối tượng này với số tiền gần 12 triệu đồng, cùng lời hứa sẽ quay lại. Tuy nhiên, ngày qua ngày vẫn không thấy bóng dáng những nhân viên ấy quay lại. Lúc này họ mới biết mình bị lừa.

Đối tượng Thuận và Loan (bên phải), tại Công an huyện Thới Bình.
Đối tượng Thuận và Loan (bên phải), tại Công an huyện Thới Bình.

Trung tuần tháng 8-2017, chị Huỳnh Hồng Nga (ngụ xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi), đến cơ quan Công an trình báo, trước đó 10 hôm, có hai đối tượng ăn mặc sang trọng, đi xe ôtô đến trước nhà chị quan sát mảnh sân phía trước. Khi chị bước ra hỏi, hai đối tượng xưng là nhân viên của một công ty năng lượng ở Quận 1, TP Hồ Chí Minh, đang tìm đất trống để thuê lắp đặt trụ phát sóng năng lượng, với mức giá 240 triệu tiền thuê trong vòng 5 năm.

Để lấy 240 triệu trong 1 lần, người làm hợp đồng phải là chủ đất, có sổ chủ quyền…  và một điều kiện hết sức quan trọng là phải mua một thiết bị tích lũy điện với giá gần 12 triệu đồng, sẽ được bảo hành trong 20 năm. Tưởng thật, chị Nga bàn với gia đình tiến hành làm hợp đồng cho các đối tượng trên thuê đất. Sau khi ký hợp đồng, chúng cam kết ngày hôm sau sẽ đến lắp đặt và giao tiền hợp đồng là 240 triệu ngay.

Nhưng chờ mãi, vợ chồng chị Nga vẫn không thấy bóng dáng các nhân viên ấy quay lại như lời hứa hẹn ban đầu. Thấy mình đã bị lừa, một số người dân huyện Đầm Dơi đã ký hợp đồng “thuê đất của công ty năng lượng” kiểm tra lại thiết bị tích lũy điện có giá gần 12 triệu đồng mà các đối tượng đưa, họ mới “tá hỏa” đó chỉ là một bếp bằng điện từ rẻ mạt. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, đã có 5 nạn nhân bị lừa đảo với số tiền khoảng 60 triệu đồng, còn hơn chục vụ, đã ký hợp đồng nhưng chưa nhận tiền…

Vài hôm sau, ông Huỳnh Rô Be và người dân ở Khóm 9, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, cũng được một số đối tượng ăn mặc sang trọng, đi xe ôtô đến “gạ gẫm” làm hợp đồng thuê đất để lắp đặt trụ phát sóng wifi với mức tiền thuê cao ngất ngưỡng mà đối với những người dân vùng quê nghèo phải vất vả, tích góp mới có được.

Tuy nhiên, càng tiếp xúc, ông Be và nhiều hộ dân phát hiện các đối tượng trên có nhiều biểu hiện nghi vấn lừa đảo, nên nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng, mời các đối tượng trên về làm việc.

Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng khai tên Nguyễn Thành Thuận (29 tuổi, ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) và Đỗ Thị Loan (29 tuổi, ngụ xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau). Cả hai khai nhận đã cùng một số đối tượng khác, lợi dụng sự nhẹ dạ của bà con ở các vùng nông thôn để lừa đảo.

Thủ đoạn của bọn chúng là bận đồ sang trọng, đi xe ôtô, đưa ra hợp đồng béo bở với số tiền lớn, nhưng người dân phải chấp nhận mua thiết bị điện với giá gần 12 triệu đồng. Sau đó, với lý do mang hợp đồng về trình lãnh đạo phê duyệt, các đối tượng nhanh chóng “cao chạy xa bay”.

Hiện các đối tượng có liên quan đã được bàn giao cho Công an huyện Đầm Dơi để tiếp tục điều tra, mở rộng. Cơ quan Công an cũng kêu gọi những ai là nạn nhân của hai đối tượng trên hoặc bị lừa đảo bằng thủ đoạn tương tự, hãy đến trình báo với cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, giúp đỡ.

.

Theo Báo CAND

.