Chủ Nhật, 03/01/2021, 19:14 [GMT+7]
Công an huyện Quỳ Châu

Phá chuyên án ma túy lớn trong đợt nghỉ lễ đầu năm

(Congannghean.vn)-Trong ngày đầu năm mới 2021 vừa qua, Công an huyện Quỳ Châu, Nghệ An đã đấu tranh, triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ khu vực biên giới về huyện Nghĩa Đàn tiêu thụ, thu giữ 1.400 viên ma hồng phiến. Để khám phá thành công chuyên án lớn này, phải kể đến sự mưu trí, dũng cảm, vượt mọi khó khăn, đối mặt với nhiều hiểm nguy của những người lính hình sự Công an huyện…

Cụ thể, vào hồi 16h15’ ngày 2/1/2021, tại khu vực dốc Ba Cống thuộc địa phận xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu, Ban chuyên án Công an huyện đã bắt giữ đối tượng Lữ Văn Hoàn (SN 1987), trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Thu giữ số tang vật, gồm: 1.400 viên hồng phiến, 2 điện thoại di động, 1 xe máy.

Đánh mạnh tội phạm ma túy nơi vùng cao

Là huyện có vị trí địa lý giáp với các huyện biên giới Việt – Lào, địa hình chủ yếu là núi rừng với nhiều cung đường hiểm trở, dân cư sinh sống thưa thớt. Bởi vậy, từ lâu, Quỳ Châu trở thành địa bàn “trọng điểm” được các “ông trùm”, nhóm đầu nậu, vận chuyển thuê chọn làm nơi để thẩm lậu, trung chuyển ma tuý rồi tuồn sâu vào khu vực đông dân cư dưới miền xuôi để tiêu thụ.

Đối tượng Lữ Văn Hoàn
Đối tượng Lữ Văn Hoàn

Nắm rõ tình hình địa bàn, trong đợt cao điểm thực hiện kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Lãnh đạo Công an huyện Quỳ Châu xác định tập trung đánh mạnh, truy quét triệt để loại tội phạm này.

Theo đó, ngay từ những ngày đầu trong đợt ra quân, đơn vị đã mở màn bằng những chiến công vang dội khi liên tiếp đấu tranh, triệt phá các chuyên án lớn về ma túy; bắt hàng loạt đối tượng cùng số lượng ma túy cực “khủng”. Để có được những thành tích nổi bật đó, lực lượng đánh án ma túy Công an huyện đã phải đánh đổi biết bao mồ hôi, công sức, thậm chí là đối mặt với những hiểm nguy luôn rình rập khi theo dõi, đeo bám, mật phục vây bắt những tên tội phạm liều lĩnh, manh động này.

Mới đây, trong thời điểm chuyển giao từ năm cũ sang năm mới (2020 – 2021), đơn vị tiếp tục ghi dấu ấn mạnh khi đấu tranh, khám phá thành công 2 chuyên án lớn; góp phần ngăn chặn hàng nghìn viên ma túy ở khu vực biên giới “xâm nhập” vào sâu trong nội địa. Nổi bật là chuyên án 1.400 viên hồng phiến được đơn vị dày công điều tra và tổ chức triệt phá thành công ngay trong đợt nghỉ lễ Tết Dương lịch năm 2021.

Đường dây ma túy từ biên giới Việt - Lào về Nghĩa Đàn

Đó là vào khoảng thời gian cuối năm 2020, qua công tác trinh sát, nắm tình hình địa bàn, các chiến sỹ Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT Công an huyện Quỳ Châu phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ khu vực biên giới xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, qua địa bàn huyện để mang xuống Nghĩa Đàn tiêu thụ. Đường dây trên do đối tượng Lữ Văn Hoàn (SN 1987), trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong cầm đầu. Y là một con nghiện ma túy lâu năm và từng có tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Từ những thông tin mà Tổ trinh sát báo về, xét thấy đây là vụ việc đầy phức tạp, tính manh động, liều lĩnh của đối tượng là rất cao nên đồng chí Thượng tá Nguyễn Đình Hùng – Trưởng Công an huyện đã quyết định xác lập Chuyên án đấu tranh. Trong đó giao cho đồng chí Thượng tá Vi Xuân Thủy, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban Chuyên án và huy động hàng chục trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm ma tuý thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT vào cuộc, tham gia phá án.

Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ

Ngay sau khi chuyên án được xác lập, mặc cho cái giá rét xuống đến 4 – 5 độ C, các trinh sát hình sự đã không quản ngại khó khăn, lăn lộn trên khắp nẻo đường miền Tây xứ Nghệ, “ăn sương nằm gió” nơi núi rừng hoang vắng; trắng đêm không ngủ để mật phục, theo dõi mọi di biến động của đối tượng. Đặc biệt, đây lại là thời điểm chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, khi người dân cả nước được nghỉ lễ Tết dương lịch… thì các trinh sát phải xa nhà, xa người thân để làm nhiệm vụ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Khắc phục mọi khó khăn, gian khổ đó, chỉ trong một thời gian ngắn, Ban chuyên án đã nhanh chóng dựng lên được đầy đủ phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng; đồng thời vạch ra kế hoạch triệt phá đường dây ma túy trên.

Theo đó, lợi dụng mối quan hệ mật thiết với một số đối tượng sừng sỏ người Mông ở khu vực biên giới Việt - Lào, Lữ Văn Hoàn tìm “mối” để mua ma túy rồi mang về dưới xuôi bán kiếm lời. Trong đó, huyện Nghĩa Đàn là địa bàn được hắn chọn làm nơi để tiêu thụ nguồn “hàng”.

Quá trình hoạt động, hắn thường chọn thời điểm chập tối, thời tiết khắc nghiệt, vào dịp nghỉ lễ, Tết; sau đó men theo đường rừng, ít người qua lại… hòng tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, tên nghiện Lữ Văn Hoàn không thể ngờ được rằng, hành vi của hắn đã rơi vào “tầm ngắm” của các trinh sát dày dạn kinh nghiệm trong Ban chuyên án.

“Cất vó” trong đợt nghỉ lễ

Sau khi nắm rõ hành tung của đối tượng, Ban chuyên án đã cắt cử 1 Tổ công tác bí mật theo dõi di biến động của Hoàn; trong đó tập trung mật phục tại các cung đường hiểm trở, ở những nơi hắn thường lấy và giao “hàng”.

Kiên trì đeo bám, đến ngày 1/1/2021, Tổ trinh sát nắm được thông tin Hoàn chuẩn bị thực hiện mang một lượng ma túy lớn từ Quế Phong về Nghĩa Đàn để tiêu thụ. Ngay lập tức, một kế hoạch vây bắt nhanh chóng được Ban chuyên án triển khai. Trong đó, yêu cầu mà Lãnh đạo đơn vị quán triệt đến từng Tổ công tác, từng CBCS trong Ban chuyên án là phải cần phải chủ động đánh nhanh, thắng nhanh và phải đảm bảo tuyệt đối sự an toàn cho toàn lực lượng cùng nhân dân xung quanh.

Hơn một ngày đêm bám sát mọi di biến động của đối tượng, đến 16h15’ ngày 2/1/2021, các trinh sát phát hiện Lữ Văn Hoàn di chuyển bằng xe máy đến khu vực dốc Ba Cống thuộc xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu, ngay lập tức, một Tổ công tác mật phục gần đó ập ra, bắt giữ. Quá trình vây bắt, Hoàn chống trả quyết liệt hòng thoát thân. Tuy nhiên, với tinh thần dũng cảm cùng sự dạn dày kinh nghiệm trong chiến đấu của các CBCS, Hoàn nhanh chóng bị khống chế, bắt giữ. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ số tang vật, gồm: 1 chiếc xe máy, 2 điện thoại di động cùng 1.400 viên hồng phiến.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu, bước đầu Lữ Văn Hoàn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hắn khai nhận: Thông qua các mối quan hệ, Hoàn mua số ma túy trên của các đối tượng người Mông ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong rồi mang về huyện Nghĩa Đàn bán lại cho các “con nghiện” ở đây nhằm kiếm lời và thỏa mãn cơn nghiện.

Hiện, Chuyên án đang được Công an huyện Quỳ Châu tiếp tục điều tra, mở rộng.

.

Quang Phong