Chủ Nhật, 06/12/2020, 08:41 [GMT+7]

Chấn chỉnh, ngăn chặn giáo viên tham gia đa cấp huy động vốn trái phép

(Congannghean.vn)-Trước thực trạng một số giáo viên tại các trường học tham gia và lôi kéo đồng nghiệp vào các đường dây đa cấp huy động vốn trái phép, ngành Giáo dục cũng như lãnh đạo một số địa phương đã nhanh chóng vào cuộc để chấn chỉnh, ngăn chặn. Thậm chí, ngành Giáo dục cũng đang chỉ đạo các trường học kiểm soát chặt, xử lý nghiêm giáo viên tham gia vào loại hình này.

Nhóm Lion Group Thanh Chương trao tặng quà  tại các trường học thực chất là để lôi kéo giáo viên tham gia
Nhóm Lion Group Thanh Chương trao tặng quà tại các trường học thực chất là để lôi kéo giáo viên tham gia
Tình trạng đa cấp biến tướng, huy động vốn trái phép thông qua các loại hình trên nền tảng thương mại điện tử, Báo Công an Nghệ An đã có loạt bài với tựa đề “Sóng ngầm” đa cấp thời 4.0”, phản ánh về tình trạng nở rộ huy động vốn đa cấp, trong đó, tại địa bàn các huyện Thanh Chương và Tân Kỳ, hiện đang có nhiều giáo viên tham gia. Sau khi báo phản ánh, đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ chính quyền địa phương, ngành Giáo dục cũng như trong dư luận nhân dân, lên án mạnh mẽ hành vi này, không chỉ gây bất ổn về ANTT mà còn cảnh báo nguy cơ gần về việc có thể trắng tay khi tham gia vào các đường dây này. 
 
Ngay sau đó, ngày 16/11/2020, ông Nguyễn Văn Quế, Phó Bí thư Huyện ủy Thanh Chương đã ký Văn bản số 97-CV/HU gửi tới UBND huyện, Công an huyện, Đảng ủy cơ sở và một số cơ quan liên quan về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chấn chỉnh các hoạt động huy động vốn trái pháp luật. Theo nội dung văn bản này, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Thanh Chương tái xuất hiện đa cấp huy động vốn trái phép mang tên Lion Group. Tại một số địa phương, tình trạng cán bộ, công chức, giáo viên tham gia rồi lôi kéo, rủ rê đồng nghiệp có chiều hướng gia tăng. “Đây là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, gây hoang mang trong dư luận. Làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương”, trích nội dung văn bản. 
 
Để ngăn chặn, phòng ngừa đa cấp huy động vốn trái phép, Huyện ủy Thanh Chương yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về đa cấp huy động vốn, những hệ quả của hoạt động huy động vốn trái pháp luật; tuyên truyền sâu rộng về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên lĩnh vực này. Đồng thời, nghiêm cấm việc các tổ chức, cá nhân lôi kéo, lạm dụng tín nhiệm hoặc các hành vi trái pháp luật khác để chiếm đoạt tài sản. Công an huyện có trách nhiệm thường xuyên nắm chắc tình hình, chủ động xây dựng phương án xử lý các tình huống phức tạp về an ninh, trật tự.
 
Trường hợp phát hiện hoạt động đa cấp huy động vốn trái pháp luật, các địa phương, đơn vị phải triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, ổn định tình hình, ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của công dân. Kịp thời báo cáo và phối hợp với các lực lượng chức năng, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án đấu tranh, ngăn chặn. Tập trung thống kê, rà soát, lập danh sách các đối tượng hoạt động, các trưởng nhóm, những người đứng ra tổ chức huy động vốn trên địa bàn để triển khai các biện pháp quản lý, không để xảy ra vụ việc phức tạp.
 
Trong một diễn biến khác, theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Thanh Chương, qua kiểm tra, rà soát thì bước đầu, trên địa bàn đã có 8 giáo viên thừa nhận đang tham gia nhóm Lion Group, trong đó có 5 người ở Trường THCS Thanh Liên, 2 người ở Trường THCS Thanh Thịnh và 1 người ở Trường Tiểu học Thanh Thủy. UBND huyện Thanh Chương sau đó đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT và hiệu trưởng nhà trường khẩn trương chấn chỉnh, yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ trường học; kiểm điểm, làm rõ nếu có vi phạm tùy theo mức độ để xử lý nghiêm theo quy định.
 
Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết thêm, ông cũng đã nắm được thông tin về nhiều giáo viên tại các huyện Thanh Chương, Tân Kỳ và Yên Thành gần đây tham gia vào các tổ chức huy động vốn đa cấp. “Quan điểm của Sở GD&ĐT là nghiêm cấm giáo viên tham gia vào đa cấp huy động vốn cũng như  các hoạt động có tính chất tương tự như phường, hụi trái phép. Điều này không chỉ mang lại rủi ro cao cho bản thân, mà còn ảnh hưởng đến việc dạy học trên nhà trường. Do đó, Sở cũng đã chỉ đạo các huyện nói trên, là phải xử lý triệt để. Trong thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục ban hành các văn bản để tiếp tục chấn chỉnh, đốc thúc các phòng GD&ĐT cũng như các trường học, kiểm soát chặt chẽ tình trạng này”, ông Thành cho biết.
.

THIÊN THẢO

.