Thứ Tư, 28/10/2020, 09:06 [GMT+7]

Thuê xe tự lái đi cầm cố nhiều nơi rồi bỏ trốn

(Congannghean.vn)-Sau khi thuê xe ôtô, Đặng Anh Tuấn không những không thanh toán tiền đúng hạn mà còn mang chiếc xe này đi cầm cố nhiều nơi rồi bỏ trốn. Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An đã bắt giữ Đặng Anh Tuấn khi đang lẩn trốn ở Tây Nguyên.
Đối tượng Đặng Anh Tuấn tại cơ quan Công an
Đối tượng Đặng Anh Tuấn tại cơ quan Công an
Phòng CSHS vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy  ra tại tỉnh Đắk Nông, khởi tố đối tượng Đặng Anh Tuấn (SN 1985) trú tại xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn.
 
Theo tài liệu cơ quan Công an cung cấp, tháng 2/2020, Đặng Anh Tuấn có ý định vào Đắk Nông làm ăn, kinh doanh gỗ. Tuấn tìm đến Công ty TNHH và dịch vụ Luân Phương (trụ sở 53, đường Trần Hưng Đạo, TP Vinh) để thuê xe tự lái Ford Ranger vào Tây Nguyên, thời hạn 20 ngày. Tại đây, anh Nguyễn Thành Luân, Giám đốc Công ty đã làm hợp đồng thuê xe với giá 800.000 đồng/ngày kèm theo điều kiện Tuấn để lại tài sản là chiếc xe máy Dream, chứng minh nhân dân. Tuấn cũng đã đặt cọc trước tiền thuê xe 10 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận hợp đồng, Tuấn nhận xe kèm theo các giấy tờ liên quan gồm đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm dân sự của xe ôtô…
 
Tuấn lái xe vào Đắk Nông làm ăn. Đến ngày 29/2, hết hạn thuê xe theo hợp đồng, anh Luân gọi điện yêu cầu Tuấn trả xe ôtô và thanh toán tiền. Thời điểm này do chưa có tiền nên Tuấn xin gia hạn thuê xe thêm 1 tháng nữa. Tuấn cũng chuyển khoản trước 15 triệu đồng tiền thuê xe cho anh Luân. Đến ngày 30/3, hết hạn thuê xe nhưng do việc làm ăn không thuận lợi, Tuấn không có tiền thanh toán nên đã không đưa xe về và thanh toán tiền cho công ty. Cũng thời điểm này, qua tìm hiểu, Tuấn nhập một lô gỗ lớn được cho là gỗ đinh hương về quê để kinh doanh. Vì không có tiền nên Tuấn đã mang chiếc xe ôtô trên đến cầm cố cho anh Nguyễn Ngọc Ánh (tại xã Quảng Tín, huyện Đăk R Lấp, tỉnh Đắk Nông) vay 100 triệu đồng để mua gỗ. Sau khi cầm cố xe, Tuấn mang tiền vào TP Hồ Chí Minh mua 2,5 m3 gỗ rồi thuê xe vận chuyển về Diễn Châu. Tuy nhiên, khi về đến quê nhà, Tuấn phát hiện đây không phải là gỗ đinh hương nên đã cho nhà xe toàn bộ số gỗ trên thay vì tiền thuê xe. 
 
Đầu tháng 5/2020, từ Đắk Nông, Nguyễn Ngọc Ánh gọi điện thúc ép Tuấn trả tiền cả gốc lẫn lãi về khoản vay 100 triệu đồng. Không có tiền, Tuấn tiếp tục mang chiếc xe ôtô trên đi cầm cố cho một người khác. Thông qua Nguyễn Ngọc Ánh giới thiệu, Tuấn cùng vợ chồng Ánh đã đưa chiếc xe cầm cố cho chị Bạch Thị Hằng (xã Đăk Ru, huyện Đăk R Lấp) với giá 150 triệu đồng trong vòng 1 tháng. Tuấn nói dối chị Hằng đây là xe của mình, do đó người này đã tin tưởng và giao tiền cho Tuấn. Sau khi lấy tiền, Tuấn thanh toán cho Ánh 130 triệu đồng là tiền gốc lẫn lãi trước kia. Còn lại 20 triệu đồng, Tuấn chuyển về cho anh Nguyễn Thành Luân 10 triệu đồng để trả
 
tiền thuê xe. Khoảng thời gian này, anh Luân liên tục gọi điện yêu cầu Tuấn trả lại xe và tiền thuê xe. Do bị thúc ép quá nhiều nên Tuấn đã vay mượn trả thêm cho anh Luân 5 triệu đồng. Tuy nhiên, từ đó về sau anh Luân không còn liên lạc được với Tuấn. Đến cuối tháng 6, anh Luân nhận được một cuộc điện thoại từ Đắk Nông nói rằng xe ôtô của anh đã bị Tuấn cầm cố lấy 150 triệu đồng. Về phía họ cũng không liên lạc được với Tuấn để đòi nợ nên nhờ anh Luân thông báo cho gia đình. Sau đó vài ngày, Tuấn đã tự tìm đến anh Luân viết giấy cam kết về việc thuê xe tại Đắk Nông và hứa hẹn ngày 17/7 sẽ chuộc xe về và thanh toán toàn bộ tiền. Tuy nhiên, Tuấn tiếp tục biến mất và không có tin tức gì nên anh Luân đã đến cơ quan Công an trình báo.
 
Từ đơn tố giác của nạn nhân, Phòng CSHS đã khẩn trương vào cuộc xác minh, tiến hành truy bắt đối tượng. Do Tuấn bỏ đi lâu ngày không liên lạc về gia đình nên công tác xác minh gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Trưởng phòng, Đội 5 đã tung các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm nhất để truy bắt đối tượng. Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An cũng đã ra thông báo truy tìm gửi các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành trên toàn quốc để truy tìm đối tượng. Sau một thời gian sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tích cực điều tra, đầu tháng 10, Phòng CSHS phát hiện đối tượng đang lẩn trốn tại TX Sông Cầu, TP  Phú Yên. Ngày 7/10, Phòng CSHS Công an Nghệ An phối hợp với Công an TX Sông Cầu bắt giữ đối tượng Đặng Anh Tuấn và dẫn giải về Nghệ An. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
.

Huyền Thương

.