Thứ Năm, 26/12/2019, 09:28 [GMT+7]

Thuê xe tự lái mang đi cầm cố, chiếm đoạt nửa tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Sau khi thuê xe tự lái, Trần Văn Đức đã lên mạng đặt làm giấy tờ giả, “phù phép” chiếc xe thành tài sản của mình rồi mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài. Chỉ trong một thời gian ngắn, Công an TX Hoàng Mai đã lật tẩy thủ đoạn, làm rõ hành vi của đối tượng.

Đối tượng Trần Văn Đức
Đối tượng Trần Văn Đức

Công an TX Hoàng Mai vừa chủ trì phối hợp với Công an huyện Nghĩa Đàn, Phòng Cảnh sát Hình sự phá thành công Chuyên án 129XO, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trần Văn Đức (SN 1974) trú tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, do làm ăn thua lỗ, Trần Văn Đức nảy sinh ý định thuê xe tự lái để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Để dễ bề hoạt động, Đức sử dụng giấy tờ tùy thân giả, gây nhiều khó khăn cho cơ quan Công an. Với tinh thần quyết liệt trong đấu tranh, trấn áp tội phạm, nhất là thời điểm cuối năm, ròng rã gần 2 tuần, các thành viên trong Ban chuyên án đã trắng đêm, tỏa ra khắp các địa bàn để xác minh, truy tìm tung tích đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự mưu trí, tinh thần quyết tâm cao của tập thể Ban chuyên án, chỉ trong một thời gian ngắn, Công an TX Hoàng Mai đã khám phá thành công chuyên án, làm rõ thủ đoạn, hành vi của đối tượng, lập chiến công xuất sắc đầu tiên ngay trong những ngày đầu ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, cuối tháng 11/2019, Trần Văn Đức đi từ TX Hoàng Mai vào TP Vinh, đến một cửa hàng thuê xe tự lái trên đường Nguyễn Sỹ Sách thuê xe Fortuner BKS 37A-293.06. Sau khi thuê xe, Đức sử dụng điện thoại chụp lại hình ảnh chiếc xe, sau đó gửi cho một đối tượng ở miền Nam nhờ làm CMND và giấy phép lái xe giả mang tên Trần Văn Minh (SN 1976) trú tại xóm 6, xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu. Ngoài ra, Đức còn đến cửa hàng sửa chữa khóa  cắt thêm một chiếc chìa khóa ôtô. Để tạo lòng tin cho chủ cửa hàng, lần thuê xe đầu tiên, Đức trả xe đúng hẹn và thanh toán tiền sòng phẳng.

Sau khi nhận được giấy tờ giả từ TP Hồ Chí Minh, ngày 2/12, Đức tiếp tục đến cửa hàng trên thuê lại chiếc xe này và không quên mang toàn bộ giấy tờ giả nói trên. Đức chạy xe đi Hải Phòng, sau đó về Hoàng Mai, đến cửa hàng cầm đồ Châu Loan (xóm Bắc Mỹ, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai) cầm cố chiếc xe và giấy tờ với số tiền 450 triệu đồng. Khi giao xe cho chủ cửa hàng cầm đồ, Đức đã giao chiếc chìa đánh lại và giữ lại chiếc chìa khóa gốc. Ngày 15/12, Đức đến cửa hàng cầm đồ liên hệ với chủ cửa hàng rằng sắp bán xe và đưa xe ra chụp ảnh gửi cho khách hàng. Lợi dụng lúc chủ cửa hàng sơ hở, Đức đã sử dụng chìa khóa nổ máy và bỏ chạy vào TP Vinh trả lại cho chủ cửa hàng thuê xe.

Sau trả xe, biết chủ cửa hàng cầm đồ truy tìm ráo riết, Đức đã bỏ trốn vào khu vực rừng thuộc xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn. Từ trình báo của bị hại, trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, Công an TX Hoàng Mai đã xác lập Chuyên án 129XO, huy động lực lượng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an thị xã, Trưởng ban Chuyên án, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy đã huy động các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm vào cuộc.

Do đối tượng sử dụng giấy tờ giả nên việc xác minh đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Ban chuyên án gần như “lục tung” huyện Quỳnh Lưu nhưng không một ai có tên cũng như đặc điểm mà bị hại mô tả. Từ đây, Ban chuyên án chuyển hướng điều tra, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để sàng lọc, xác minh các đối tượng nghi vấn. Ngày 16/12, sau khi xác minh và nắm di biến động đối tượng, xác định đối tượng đang lẩn trốn ở Nghĩa Sơn, Ban chuyên án đã triển khai các mũi công tác tiến hành phá án. Theo đó, Ban chuyên án đã bắt quả tang đối tượng Trần Văn Đức khi đang lẩn trốn tại bìa rừng xã Nghĩa Sơn. Tại cơ quan Công an, Đức thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Đức về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

.

Huyền Thương

.