Thứ Tư, 25/12/2019, 09:27 [GMT+7]

Nam sinh viên mua bán 10.000 viên ma túy tổng hợp

(Congannghean.vn)-Mặc dù đang là sinh viên của một trường Đại học ở Vinh, thế nhưng, trước “siêu” lợi nhuận từ ma túy mang lại, Mùa Bá Xềnh (SN 1998) trú tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn không chú tâm học hành mà dần trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn ma túy từ Lào về Việt Nam. Ngày 21/12/2019, khi đối tượng đang chuẩn bị giao dịch “hàng” tại khu vực quốc lộ 7 thuộc huyện Tương Dương thì bị Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Tương Dương và Đồn Biên phòng Nậm Càn tóm gọn; thu giữ 10.000 viên MTTH và một số tang vật liên quan.

Cán bộ Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy cân trọng lượng ma túy thu giữ
Cán bộ Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy cân trọng lượng ma túy thu giữ

Mắt xích trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ

Là người dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên ở xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Mùa Bá Xềnh xuống TP Vinh theo học Đại học trong sự tự hào của gia đình và niềm vui mừng của bà con dân bản. Thế nhưng, Xềnh không chú tâm vào học hành mà thường xuyên lao vào những cuộc vui chơi trác táng thâu đêm suốt sáng cùng đám bạn xấu. Điều đáng nói, trong những cuộc vui ấy, Xềnh chính là người cung cấp ma túy. Hành vi của Xềnh nhanh chóng lọt vào “tầm ngắm” của các trinh sát Đội 1, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh.

Tiến hành nghiên cứu về đối tượng này, các trinh sát xác định Xềnh thường bí mật lên khu vực biên giới giáp Lào gặp gỡ một số đối tượng mua bán ma túy người Lào, có biểu hiện nghi vấn mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Từ những thông tin thu thập được, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 1, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã trực tiếp báo cáo Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng xin lập án đấu tranh.

Chuyên án mang bí số 252N được xác lập nhằm đấu tranh với đối tượng này. Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng làm Trưởng ban; Trung tá Trần Đình Vinh, Phó Trưởng phòng làm Phó ban. Đồng thời, các trinh sát tinh nhuệ nhất của Đội 1 được tung vào cuộc.

“Quá trình bám sát, tiếp cận đối tượng, các trinh sát đối mặt với nhiều khó khăn. Bởi Xềnh là người bản địa, có nhiều mối quan hệ phức tạp với các đối tượng mua bán ma túy tại khu vực biên giới. Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng đối tượng này lại có nhiều kinh nghiệm đối phó với lực lượng chức năng. Trong khi đó, địa bàn Kỳ Sơn đường sá đi lại khó khăn, rừng núi hiểm trở, lại bất đồng ngôn ngữ cũng như sự khác biệt về phong tục tập quán khiến các trinh sát gặp không ít khó khăn. Nhưng, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng, Ban chuyên án vẫn ngày đêm nghiên cứu, thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Mùa Bá Xềnh”, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Sau một thời gian kiên trì bám địa bàn, điều tra, xác minh, Ban chuyên án đã có đủ căn cứ xác định chính xác Mùa Bá Xềnh là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán trái phép ma túy, thường mua ma túy của các đối tượng người Lào rồi bán lại cho các đối tượng có nhu cầu để kiếm lời. Đáng chú ý, cứ khoảng 15 ngày, tranh thủ những ngày nghỉ học, hắn lại từ Vinh về Kỳ Sơn cắt rừng sang Lào lấy ma túy.

Đối tượng Mùa Bá Xềnh
Đối tượng Mùa Bá Xềnh

Bị bắt khi đang trên đường giao dịch “hàng”

Đến ngày 20/12/2019, trinh sát nắm được thông tin quan trọng: Mùa Bá Xềnh đã bí mật trở về Kỳ Sơn. Nhận định đối tượng chuẩn bị đi lấy “hàng”, Ban chuyên án đã tiến hành hội ý nhanh, triển khai các tổ trinh sát lên phương án tác chiến.

Kiên trì mật phục trong suốt nhiều giờ đồng hồ, khoảng 17 giờ ngày 21/12, tổ công tác thứ 1 phát hiện Xềnh rời khỏi nhà di chuyển nhanh xuống Quốc lộ 7. Xác định chính xác đối tượng đang trên đường đi lấy “hàng”, các trinh sát lập tức báo cáo về cho tổ trực tiếp bắt giữ do Trung tá Trần Đình Vinh chỉ đạo đang chốt chặn tại khu vực Quốc lộ 7 lên phương án vây bắt.

Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, các trinh sát phát hiện Xềnh gửi xe máy tại một địa điểm bí mật rồi đi bộ về khu vực rừng núi thuộc xã Xá Lượng, huyện Tương Dương. Xác định đối tượng đang chuẩn bị tiến hành giao dịch ma túy, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với Công an huyện Tương Dương và Đồn Biên phòng Nậm Càn đồng loạt khép chặt vòng vây, khống chế đối tượng. Quá trình bắt giữ, đối tượng ra sức chống trả hòng tẩu thoát khiến 1 cán bộ bị thương. Tuy nhiên, với sự dũng cảm, mưu trí, các lực lượng đã khống chế thành công đối tượng, thu giữ trong người Xềnh 10.000 viên ma túy tổng hợp và 1 điện thoại di động.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng đã phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm pháp. Số ma túy trên được Xềnh mang từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Đối tượng là người thực hiện việc kết nối giữa người bán ở Lào và người mua ma túy ở Việt Nam. Khi đã có đầu mối, Xềnh cũng là người trực tiếp nhận hàng từ các đối tượng bên kia biên giới để giao dịch mua bán với các đối tượng có nhu cầu. Thời điểm bị bắt, đối tượng chưa kịp tiến hành giao dịch “hàng” thì đã bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

.

Hằng Nga

Tags: ma túy
.