Thứ Ba, 24/12/2019, 14:31 [GMT+7]

Phá thành công Chuyên án 225D, bắt quả tang đối tượng mua bán 4.000 viên ma túy tổng hợp

(Congannghean.vn)-Nhằm thu lợi bất chính, Lữ Đức Tào cấu kết với một số đối tượng người Lào lấy ma túy đem về Việt Nam tiêu thụ. Rạng sáng 18/12/2019, khi đối tượng đang chuẩn bị giao dịch “hàng” tại khu vực thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn thì bị Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An phối hợp với Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ; thu giữ 4.000 viên ma túy tổng hợp.

Đối tượng Lữ Đức Tào cùng tang vật vụ án
Đối tượng Lữ Đức Tào cùng tang vật vụ án
Đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia
 
Thực hiện kế hoạch của Lãnh đạo Công an tỉnh về ra quân mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã tổ chức lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy. Qua nguồn tin báo của quần chúng nhân dân cũng như thông qua công tác điều tra cơ bản, 3 tháng trở lại đây, Đội 1, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phát hiện đối tượng Lữ Đức Tào (SN 1974) trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương có nhiều mối quan hệ bất minh với một số đối tượng buôn bán ma túy người Mông (Lào) và người Mông (Kỳ Sơn). 
 
Tiến hành nghiên cứu các đối tượng này, các trinh sát xác định Tào là người dân tộc Thái, nghiện ma túy nặng và đã từng có 2 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Từ những thông tin thu thập được, Đội 1 đã trực tiếp báo cáo lên lãnh đạo Phòng xin lập án đấu tranh. 
 
Xác định tính chất nghiêm trọng của đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, Phòng đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 225D  với quyết tâm triệt xóa đường dây nguy hiểm này. Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng làm Trưởng ban, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và huy động toàn bộ các điều tra viên, trinh sát viên Đội 1 tham gia phá án. 
 
Sa lưới
 
Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 1 chia sẻ, trong suốt nhiều ngày đêm bám địa bàn, các trinh sát phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Những ngày này, thời tiết trên miền núi vô cùng khắc nghiệt, mưa rét, giá lạnh, đường sá đi lại trơn trượt, khó khăn. Trong khi đó, đối tượng là người bản địa, có nhiều tai mắt. Chỉ cần 1 chút sơ hở, “thấy động”, đối tượng sẽ nhanh chóng chuyển hướng hoạt động. Không những thế, chúng chủ yếu chọn địa điểm là khu vực núi cao hiểm trở, nếu bị phát hiện có thể tẩu thoát vào rừng sâu. Hoặc lựa chọn các đoạn đường vắng vẻ ít người qua lại để giao dịch “hàng”, quá trình giao dịch chỉ trong chớp nhoáng, không để lại dấu vết tại hiện trường. Nếu không nắm bắt đúng thời cơ thì coi như mọi công sức của anh em đổ xuống sông xuống biển. Khó khăn là thế, nhưng Ban chuyên án vẫn quyết tâm dốc hết toàn lực đấu tranh quyết liệt với đường dây này. 
 
Sau quá trình bám sát địa bàn, điều tra, xác minh, các trinh sát Đội 1 đã có đủ căn cứ xác định chính xác đối tượng Lữ Đức Tào tổ chức mua bán trái phép chất ma túy với thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt, thường xuyên thay đổi phương thức vận chuyển ma túy nhằm qua mặt cơ quan chức năng. 
 
Đến trưa 17/12/2019, các trinh sát nắm được thông tin chính xác: Tào chuẩn bị mua bán ma túy tại khu vực thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Lập tức thông tin đó được báo về đồng chí Trưởng ban Chuyên án. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã thành lập các tổ trinh sát, phân công cụ thể để theo dõi, chờ thời cơ thích hợp bắt giữ các đối tượng. 
 
Đến tối cùng ngày, Ban chuyên án nhận được thông tin, phát hiện đối tượng Lữ Đức Tào vội vàng rời khỏi nhà, một mình điều khiển xe máy đi về hướng Kỳ Sơn. Nhận định thời cơ “cất vó” đã đến,  Ban chuyên án lập tức triển khai 2 mũi trinh sát, một mũi có nhiệm vụ bám sát di biến động của đối tượng, mũi còn lại tổ chức mật phục tại khu vực thị trấn Mường Xén, chờ thời cơ thích hợp phá án. 
 
Kiên trì mật phục, theo dõi suốt nhiều giờ đồng hồ, đến khoảng 0 giờ 15 phút ngày 18/12/2019, các trinh sát phát hiện Tào di chuyển đến khu vực cầu 8, thị trấn Mường Xén, đang chuẩn bị tiến hành giao dịch ma túy với 1 người đàn ông lạ mặt. Lập tức, các mũi trinh sát của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với Tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn nhanh chóng ập đến khống chế, vây bắt đối tượng. Quá trình bắt giữ, Tào chống trả quyết liệt, nhưng cuối cùng hắn cũng chịu khuất phục. Lực lượng chức năng đã thu giữ trong người đối tượng 1 túi xách, bên trong chứa 4.000 viên ma túy tổng hợp. Lợi dụng đêm tối và trong lúc hỗn loạn, đối tượng còn lại đã nhanh chân tẩu thoát. Ngay sau đó, đối tượng Lữ Đức Tào cùng toàn bộ tang vật, phương tiện đã được đưa về về trụ sở Công an huyện Kỳ Sơn để đấu tranh, làm rõ. 
 
Tại đây, trước những chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, Tào là người trực tiếp gặp các đối tượng người Mông (Lào) đặt vấn đề để mua ma túy. Sau đó, hắn bí mật đem “hàng” về Việt Nam tiêu thụ với số lượng lớn. Khi đã tìm được khách hàng và thỏa thuận thống nhất giá cả, hắn đưa “hàng” đi giao dịch tại địa điểm mà các đối tượng đã giao hẹn. 
 
 Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Chiến công đặc biệt xuất sắc trong việc khám phá thành công Chuyên án 225D trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đã thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm cũng như sự phối hợp chặt chẽ của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Công an huyện Kỳ Sơn; góp phần kìm giảm và đẩy lùi tội phạm ma túy, bảo đảm ANTT trên địa bàn, củng cố thêm niềm tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đối với lực lượng Công an Nghệ An. 
.

Hằng Nga

.