Chủ Nhật, 30/08/2020, 08:57 [GMT+7]

Cầm cố xe ôtô để lấy tiền buôn ma túy, cặp đôi lĩnh án

(Congannghean.vn)-Không nghề nghiệp nhưng Trịnh Xuân Trường thường lên mạng khoe cảnh ăn chơi ở vũ trường, quán bar, thể hiện đẳng cấp ăn chơi. Đến khi không có tiền ăn chơi, Phượng và Trường bàn nhau “cầm” chiếc xe ôtô để lấy tiền “buôn” ma túy. Khi đang vận chuyển chuyến hàng đầu tiên là 1 kg ketamine thì bị Công an phát hiện và bắt giữ.

3 bị cáo tại phiên tòa
3 bị cáo tại phiên tòa
TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Trịnh Xuân Trường (tức Trường con, SN 1972) trú tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định cùng nhân tình Nguyễn Thị Phượng (SN 1974) trú tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu về tội mua bán trái phép chất ma túy; Phạm Lý Vũ Duy (SN 1984) trú tại tỉnh Bạc Liêu về tội chống người thi hành công vụ.
 
Phiên tòa xét xử các bị cáo có nhiều người đến tham dự. Trường con được biết đến là nhân vật nổi tiếng trong giới giang hồ sống ảo, xuất hiện nhiều trong các livestream của giang hồ mạng như Khá Bảnh, Huấn Hoa Hồng… Trường con thường livestream cảnh ăn chơi ở vũ trường, quán bar, khoe tiền và khoe cách tiêu tiền của “dân chơi”. Tuy nhiên, chỉ đến khi được cộng đồng mạng phong “thánh ăn chực” thì cái tên Trường con mới thực sự nổi đình nổi đám trên thế giới ảo. Đặc biệt, Trường con từng livestream khuyên giới trẻ nên tu chí làm ăn, kiếm đồng tiền chân chính từ mồ hôi công sức của mình và đứng dính vào ma túy. Tuy nhiên, không lâu sau, người ta thấy hình ảnh Trường con dày kín trên các mặt báo. Chỉ vì nghe lời người tình, Trịnh Xuân Trường đã dính vào ma túy. 
 
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, quá trình chung sống với Nguyễn Thị Phượng tại một phòng trọ ở TP Vinh, Trường được người tình rủ đi buôn ma túy. Đó là ngày 2/1/2020, sau khi nhận được điện thoại của người tên Hùng thông báo có 1 kg ma túy bán với giá 280 triệu đồng, Phượng đồng ý mua. Sau đó, Phượng rủ Trường đi cầm cố ôtô được 350 triệu đồng để lấy vốn. Sau đó, cả hai thuê một chiếc ôtô khác và nhờ em rể của Phượng là Phạm Lý Vũ Duy cầm lái. 
 
Do không biết mục đích của Phượng và Trường nên Duy đồng ý. Duy sau đó điều khiển xe chở Phượng và Trường lên huyện Tương Dương (Nghệ An) gặp Hùng để nhận “hàng”. Quá trình mua bán ma túy được Hùng và Phượng thực hiện nhanh gọn trong rừng sâu. Sau khi nhận được ma túy, Phượng lên xe ôtô bảo Duy điều khiển về Vinh. Khoảng 3  giờ 30 phút ngày 3/1, khi chiếc xe ôtô di chuyển đến địa bàn xã Lạng Khê, huyện Con Cuông thì bị tổ công tác Công an huyện Tương Dương ra tín hiệu dừng xe. Vừa thấy lực lượng Công an, Phượng liên tục thúc giục Duy lái xe bỏ chạy.
 
Duy tăng ga, điều khiển xe đâm vào thân xe của Công an huyện Tương Dương đang chốt chặn phía trước rồi lùi xe đâm vào xe ôtô khác của Công an chốt chặn phía sau. Cùng thời điểm đó, Phượng vứt ma túy ra khỏi xe hòng phi tang. Trước sự bất hợp tác của các đối tượng, Công an Nghệ An đã nổ súng chỉ thiên và bắn thủng cả 4 lốp xe nhưng Duy tiếp tục lái xe bỏ chạy. Được khoảng 700 m, do xe bị hỏng nên cả 3 đạp cửa nhảy vào rừng hòng thoát thân nhưng bị Công an khống chế, bắt giữ; thu giữ tang vật là hơn 979 gam ma túy.
 
Nguyễn Thị Phượng bị truy tố xét xử với vai trò chủ mưu, Trịnh Xuân Trường vai trò giúp sức tích cực trong vụ mua bán trái phép chất ma túy. Phạm Lý Vũ Duy bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ. Trước bục khai báo, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải. Trong lời nói sau cùng, bị cáo Phượng kể khổ hoàn cảnh khó khăn, các con còn nhỏ để xin được giảm nhẹ hình phạt. 
 
Được gặp đứa con út tại tòa, bị cáo Phượng khóc nức nở: “Cuộc đời em từ nhỏ đến lớn đều khổ, chưa có một ngày nào sung sướng. Lần này đi không biết bao giờ em mới về”. Bị cáo Phượng nhờ người thân chăm sóc con cái chu đáo. Người thân cũng dặn dò Phượng giữ gìn sức khỏe, an tâm cải tạo tốt, sớm có cơ hội làm lại cuộc đời. 
 
HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là vi phạm pháp luật. Bị cáo Phượng từng 2 lần ngồi tù vì liên quan đến ma túy nhưng chưa lấy đó làm bài học nên cần xử lý nghiêm. Xem xét toàn diện vụ án, vai trò của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Phượng tù chung thân, Trịnh Xuân Trường 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy; Phạm Lý Vũ Duy 2 năm tù về tội chống người thi hành công vụ. 
.

Cao Loan

.