Thứ Bảy, 16/11/2019, 08:59 [GMT+7]

Cặp tình nhân già lừa đảo chiếm đoạt tiền tỉ

(Congannghean.vn)-“Nổ” rằng có anh trai làm lãnh đạo cao cấp trong Bộ Quốc phòng, có khả năng “chạy” chế độ thương binh, chất độc da cam, thậm chí có thể “chạy việc”, “chạy” chế độ hưu trí. Bằng thủ đoạn đó, Lê và Nam đã lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của 15 bị hại với tổng số tiền hơn 1,5 tỉ đồng.

2 bị cáo tại tòa
2 bị cáo tại tòa
Ngày 8/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên sơ thẩm hình sự xét xử Nguyễn Thị Lê (SN 1958) trú tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu và Nguyễn Hoài Nam (SN 1950) trú tại thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Theo hồ sơ, vào năm 2009, Nam gặp Lê tại TP Vinh. Sau thời gian quen biết, Lê và Nam đã thuê trọ sống chung như vợ chồng. Năm 2010, qua tìm hiểu biết Nam có tiền gửi tiết kiệm và có nhu cầu muốn làm chế độ để hưởng lương hưu, Lê đã nảy sinh ý định lừa chiếm đoạt tiền của Nam. Lê đã chủ động nói với Nam có người anh là lãnh đạo cao cấp Bộ Quốc phòng làm được chế độ hưu trí, chi phí hết 100 triệu đồng. Tin lời người phụ nữ này, Nam đã rút 100 triệu đồng đưa cho “người tình” chạy chế độ, nhưng thực chất Lê tiêu xài hết. 
 
Cũng với thủ đoạn tương tự, năm 2011, Lê đã nhận của chị Lê Thị D. (SN 1973) trú tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu  số tiền 230 triệu đồng chia làm nhiều đợt để làm chế độ hưu trí. Năm 2012, Nam nhiều lần đưa Lê về nhà em trai là Nguyễn Hữu Th. (SN 1965) ở xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên chơi và có gặp bà Nguyễn Thị V. - chị gái Nam. Tại đây, Nam giới thiệu Lê là vợ của Nam. Sau đó, Lê và Nam nhiều lần lên nhà bà V. để chơi. Thấy bà tuổi cao, sức yếu nên Lê nảy sinh ý định lừa xin hưởng chế độ mất sức lao động để chiếm đoạt tiền.
 
Lê nói với bà V. có thể nhờ “anh trai” làm ở Bộ Quốc phòng xin làm chế độ mất sức lao động hết chi phí 37 triệu đồng. Tin lời Lê, chị Nguyễn Thị Thùy D., con gái bà V. đến phòng trọ để đưa cho Lê số tiền trên. Lê cũng cam kết trong vòng 2 năm bà V. sẽ nhận được chế độ trên. Cũng với thủ đoạn tương tự, Lê còn hứa “chạy” cho bà H. (vợ ông Th.) chế độ thương binh với chi phí 25 triệu đồng, chế độ mất sức lao động chi phí 10 triệu đồng. Ngoài ra, biết ông Th. đang có nhu cầu xin việc làm cho con trai là Nguyễn Văn Ng. nên Lê hứa sẽ xin cho anh Ng. vào làm lái xe ở Bộ Quốc phòng với chi phí 250 triệu đồng. Tổng số tiền mà Lê và Nam chiếm đoạt của gia đình ông Th. là 335 triệu đồng.
 
Cơ quan điều tra xác định, với thủ đoạn tương tự như trên, Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Hoài Nam đã lừa đảo 15 bị hại với tổng số tiền hơn 1,5 tỉ đồng (người ít nhất 30 triệu đồng, người nhiều nhất hơn 300 triệu đồng). Trong đó, Nguyễn Hoài Nam là đồng phạm cùng Nguyễn Thị Lê lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại với tổng số tiền 660 triệu đồng. Quá trình giao, nhận tiền, Lê và Nam chỉ viết giấy ký nhận bằng tay có chữ ký hoặc giấy nộp tiền của ngân hàng.
 
Tại tòa, 2 bị cáo Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Hoài Nam đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Biện minh cho hành vi phạm tội của mình là do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Thị Lê còn lấy tên khác là Nguyễn Thị Thảo, còn Nguyễn Hoài Nam lấy tên là Nguyễn Quốc Trị. Khi được nói lời sau cùng, Nguyễn Thị Lê cho rằng do mình mà “người tình” đã vướng vào lao lý nên xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Hoài Nam.
 
HĐXX nhận định, hành vi của hai bị cáo Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Hoài Nam là đặc biệt nghiêm trọng, các đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để lừa đảo và chiếm đoạt một số tiền lớn của các bị hại. Tuy nhiên, sau khi phạm tội, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Trong vụ án này, Nguyễn Thị Lê đóng vai trò chủ mưu, còn Nguyễn Hoài Nam đóng vai trò đồng phạm.
 
Trong vụ án này, Nguyễn Hoài Nam yêu cầu làm rõ hành vi Lê nhận 18 chỉ vàng để xin chế độ thương binh cho Nam và chiếm đoạt 1 chiếc xe máy. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Lê khai nhận, trong quá trình sống như vợ chồng, Nam tự nguyện đưa 16 chỉ vàng để sử dụng chi tiêu chung, còn chiếc xe máy là tài sản chung. Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Hoài Nam không cung cấp được giấy tờ phản ánh việc giao nhận vàng và không chứng minh được Lê đã chiếm đoạt xe máy nên không đủ cơ sở xử lý. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lê 15 năm tù, Nguyễn Hoài Nam 11 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  
 
Được biết, Nguyễn Thị Lê từng bị TAND TP Vinh xử phạt 12 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản, bị TAND quận Ba Đình, TP Hà Nội xử phạt 30 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.
.

Phan Tuyết

.