Thứ Tư, 13/11/2019, 15:55 [GMT+7]

Cháy nhà giữa trời mưa

(Congannghean.vn)-Vào hồi 10h29p ngày 13/11/2019, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nhận được tin báo xảy ra cháy nhà dân tại số 135, đường Phạm Hồng Thái, khối 6, phường Cửa Nam, Thành phố Vinh.

Căn nhà bị cháy là của gia đình chị Lê Thị Sâm, đám cháy xuất phát tại phòng ngủ tầng 3, thời điểm đó có 4 người ở trong nhà. Phát hiện cháy, chị đã điện báo lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chỉ đạo Đội CC&CNCH số 1 xuất 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy, 1 xe tiếp nước cùng 24 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng tới hiện trường, triển khai phương tiện và các biện pháp nghiệp để dập tắt đám cháy; ngăn chặn nguy cơ cháy lan.

Lính cứu hỏa tiếp cận hiện trường khá chật hẹp để chữa cháy
Lính cứu hỏa tiếp cận hiện trường khá chật hẹp để chữa cháy

Chỉ sau 15 phút, đám cháy được khống chế. Một số vật dụng trong phòng như quạt, giường gỗ, đệm,… bị thiêu rụi, thiệt hại ước tính khoảng 15 triệu đồng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện.

Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo người dân cần lưu ý khi sử dụng điện trong mùa mưa bão, thường xuyên bảo dưỡng và lắp đặt đúng vị trí các hệ thống điện, ắc quy. Sau mưa, các thiết bị điện trong gia đình có thể bị rò rỉ do ẩm ướt từ tường hoặc nước mưa dẫn đến nhiều nguy hại. Người dân nên kiểm tra lại tất cả các thiết bị điện trong nhà và ngắt các nguồn điện chưa cần sử dụng đến;  các vật dụng như máy tính, ti vi, điện thoại đang sạc, hay ấm siêu tốc... đều là những thiết bị rất dễ bị cảm ứng điện nên có khả năng cao xảy ra hư hỏng, thậm chí gây cháy nổ trong mưa. Một điều mà rất ít người dân rất ít khi lưu tâm đó là trước khi ra khỏi nhà, cần thiết phải tắt các thiết bị điện không sử dụng thường xuyên để đảm bảo an toàn; chú ý khi tay ướt hay đi chân trần trên nền nhà ẩm, tuyệt đối không chạm vào thiết bị có điện.

Hiện trường
Hiện trường

Mưa bão cũng kéo theo sấm sét, đây là nguyên nhân hàng đầu làm hỏng các thiết bị điện trong nhà rất nhanh chóng và đôi khi tình trạng lại còn rất nghiêm trọng, không thể khắc phục. Mặt khác, trời mưa, công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ sẽ gặp khó khăn hơn. Vì thế, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, người dân phải biết chấp hành các quy định đảm bảo an toàn PCCC, phải tự mình biết phòng ngừa cháy, nổ, không để các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

.

Chu Minh