Thứ Sáu, 15/11/2019, 12:30 [GMT+7]

Tuyên phạt Nguyễn Năng Tĩnh 11 năm tù giam và 5 năm quản chế

(Congannghean.vn)-Sáng 15/11, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Năng Tĩnh (SN 1976) đăng ký hộ khẩu thường trú tại xóm 11, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, chỗ ở hiện nay tại xóm 6, xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Quá trình điều tra và xét xử tại phiên tòa xác định: Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Nghệ An nhận được công văn của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An (kèm theo các tài liệu có liên quan) về việc phát hiện tại trang thông tin điện tử cá nhân trên mạng xã hội Facebook có tên “Nguyễn Năng Tĩnh”, địa chỉ https://www.facebook.com/nguyennangtinh (sau đây gọi tắt là trang Facebook “Nguyễn Năng Tĩnh”) đã thực hiện đăng tải, chia sẻ một số bài viết, hình ảnh, video có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành điều tra, xác minh nguồn tin về tội phạm theo quy định.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử
Toàn cảnh phiên tòa xét xử

Quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT Công an Nghệ An xác định, Nguyễn Năng Tĩnh, là giáo viên tại Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Nghệ An đã lập trang Facebook “Nguyễn Năng Tĩnh” từ tháng 6/2011. Từ khi thành lập đến ngày 17/6/2018, Nguyễn Năng Tĩnh đã sử dụng trang Facebook này để đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, hình ảnh, video có nội dung vi phạm pháp luật.

Hội đồng giám định tập thể Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nghệ An kết luận: “Các tài liệu trên có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phỉ báng chính quyền nhân dân; Xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh tụ, xâm phạm chính quyền nhân dân và chế độ chủ nghĩa xã hội, nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Ngày 27/5/2019, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Nghệ An ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam trong thời hạn 4 tháng (kể từ ngày bắt) đối với Nguyễn Năng Tĩnh về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Năng Tĩnh vẫn thể hiện thái độ quanh co, chối tội. Tuy nhiên, từ những chứng cứ, tài liệu tổng hợp, xác định trang Facebook “Nguyễn Năng Tĩnh” là do Nguyễn Năng Tĩnh quản lý, sử dụng từ tháng 6/2011 đến ngày bị bắt (29/5/2019) để đăng tải, chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Điều đáng nói, bản thân bị can Nguyễn Năng Tĩnh được học hành và đào tạo cơ bản, có trình độ đại học, là giáo viên Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật tỉnh Nghệ An.

Khi Công an tỉnh Nghệ An phát hiện trang Facebook “Nguyễn Năng Tĩnh” đăng tải các bài viết có nội dung xấu, vi phạm pháp luật, Nguyễn Năng Tĩnh không chịu từ bỏ hành vi phạm tội để tu dưỡng bản thân mà vẫn bất chấp, tiếp tục thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ trên trang Facebook “Nguyễn Năng Tĩnh” nhiều bài viết, hình ảnh, video có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phỉ báng chính quyền nhân dân; Xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh tụ, xâm phạm chính quyền nhân dân và chế độ chủ nghĩa xã hội, nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn, điều đó thể hiện bị can Nguyễn Năng Tĩnh có tư tưởng chống đối sâu sắc, có động cơ và quyết tâm  hành động chống Đảng, Nhà nước đến cùng.

Nguyễn Năng Tĩnh có quan hệ thân cận với các đối tượng phản động, có tư tưởng chống đối chính quyền trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó một số đối tượng đã bị đưa ra xử lý trước pháp luật như Lê Đình Lượng, Thái Văn Dung, Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hoà, Hoàng Đức Bình, Nguyễn Văn Hoá, Nguyễn Văn Oai. Đặc điểm chung của các đối tượng là lợi dụng các vấn đề nhạy cảm, phức tạp để hoạt động chống đối; sử dụng mạng xã hội để đăng tải, tuyên truyền các bài viết, hình ảnh, video có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nguyễn Năng Tĩnh tại phiên tòa
Nguyễn Năng Tĩnh tại phiên tòa

Trước đó, lực lượng chức năng và Ban giám hiệu nhà trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật đã yêu cầu Nguyễn Năng Tĩnh cam kết không thực hiện việc đăng tải các bài viết có nội dung xấu, vi phạm pháp luật lên mạng xã hội nhưng Nguyễn Năng Tĩnh không hợp tác.
Hành vi phạm tội của Nguyễn Năng Tĩnh không những đi ngược với lợi ích của nhân dân, của dân tộc mà còn làm giảm lòng tin của nhân dân với chính quyền, với Nhà nước; kích động người dân chống đối chính quyền; hành vi đó còn bị các cá nhân, tổ chức phản động lợi dụng để tuyên truyền chống chính quyền Nhà nước, làm ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Nhà nước ta.

Hành vi đó là nguy hiểm cho xã hội, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến sự tồn tại và vững mạnh của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được pháp luật bảo vệ.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Năng Tĩnh có tính hệ thống với nhiều hoạt động, hình thức tuyên truyền chống đối khác nhau và có tính xuyên suốt trong thời gian dài với thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm, có ý thức chính trị thù địch sâu sắc với Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại  phiên tòa, các ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh đã phạm tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh 11 năm tù và 5 năm quản chế.

Đây là bản án vừa nghiêm khắc, đúng đối tượng, đúng tội, vừa thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, là lời cảnh tỉnh cho những ai có tư tưởng chống đối Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đi ngược lại lợi ích với nhân dân, dân tộc.

.

NHÓM PHÓNG VIÊN